พบซากเรือรบ-เครื่องบิน จากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมใต้ทะเล

ภาพจาก Twitter @PaulGAllen 
 

          ทีมสำรวจของมหาเศรษฐีไมโครซอฟท์ ประกาศพบซากเรือรบของกองทัพญี่ปุ่น สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กลางทะเลของฟิลิปปินส์ ขณะที่สวีเดนค้นพบเครื่องบินรบสหรัฐฯ ที่ถูกยิงตกกลางทะเลช่วงสงครามโลกครั้งทั้ 2 

           เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2558 เว็บไซต์เดอะอาซาฮี ชิมบัน ได้ลงข่าวว่า นายพอล อัลเลน มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทคอมพิวเตอร์ระดับโลก อย่าง ไมโครซอฟท์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทีมสำรวจของตน ได้มีการพบซากเรือรบประจัญบานที่มีชื่อว่า "มูซาชิ" เรือรบชื่อดังของกองทัพญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่นอกชายฝั่งทะเลซิบูยัน ทางตอนกลางของเกาะฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงสุปดาห์ที่ผ่านมา หลังทำการสำรวจมานาน 8 ปี 

          โดยเรือรบมูซาชิ ได้ถูกทางกองทัพสหรัฐฯ ยิงจมลงทะเล ในระหว่างการสู้รบบนอ่าวเลย์เต ในวันที่ 24 ตุลาคม 2487 ทำให้มีลูกเรือเสียชีวิตถึง 1,043 นาย ซึ่งทางนายอัลเลนกับทีมนักสำรวจ ก็ได้นำยานสำรวจใต้น้ำเพื่อเก็บภาพไว้เป็นหลักฐานดังกล่าว จนเป็นที่สนใจของนักประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ในเวลาต่อมา 

          อนึ่ง เรือรบมูซาชิ ถือว่าเป็นเรือประจัญบานที่มีความแข็งแกร่งที่สุดลำหนึ่งของกองทัพเรือแห่งจักรวรรดิญี่ปุ่นในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งได้รับการตั้งชื่อเรือรบตามชื่อของจังหวัดในสมัยโบราณของญี่ปุ่น นับได้ว่าเป็นเรือที่มีอาวุธหนักที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างขึ้นมา ด้วยระวางขับน้ำเต็มที่ถึง 72,800 ตันและติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 460 มม. ถึง 9 กระบอก

          ขณะเดียวกันทางทีมนักสำรวจของประเทศสวีเดน ก็ได้มีการค้นพบซากเครื่องบินรบของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ณ บริเวณชายฝั่งทะเลทางตอนใต้ของสวีเดน ซึ่งคาดว่าเครื่องบินลำนี้น่าจะบินมาทิ้งระเบิดที่กรุงปราก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก แต่เกิดปัญหาทางเครื่องยนต์ทำให้ต้องเปลี่ยนทิศทางไปที่ประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นประเทศเป็นกลาง แต่โชคร้ายถูกปืนต่อสู้อากาศยานของกองทัพนาซี เยอรมัน ยิงตกลงกลางทะเล ทำให้นักบินเสียชีวิตไปถึง 9 ราย 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...