ฮือฮา เปิดตัว ควายไทย โคลนนิ่งตัวแรกของโลก

 โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัว โคลนทอง ควายพันธุ์ไทยโคลนนิ่งจากเซลล์ใบหู ตัวแรกของโลก บอกมีลักษณะตามตำราโบราณ 

                   วันนี้ (3 มีนาคม 2558) ศ. น.สพ. ดร.มงคล เตชะกำพุ รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดตัว “โคลนทอง” ควายโคลนนิ่งจากเซลล์ใบหูพญาควายปลักไทยตัวแรกของโลก หลังจากที่พยายามมากว่า 10 ปี

                   โดยทางจุฬาฯ ได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย “โคลนทอง” แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นเกียรติประวัติ ซึ่งได้มีพระราชกระเเสให้นำมาเลี้ยงที่โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา โดยได้ติดตามดูแลโคลนทองมาโดยตลอด จนแน่ใจว่า “โคลนทอง” สมบูรณ์แข็งแรงดี จึงได้มีการเปิดตัวในวันนี้ ซึ่งก็ถือเป็นความสำเร็จอย่างมาก

                   นอกจากนี้ ศ. น.สพ. ดร.มงคล ยังเผยอีกว่า ปัจจุบันควายไทยกำลังเสี่ยงกับการสูญพันธุ์ เนื่องจากมีการขยายพันธุ์น้อย และไม่นิยมใช้ในการเกษตรอีกต่อไปแล้ว ทางจุฬาฯ จึงได้เริ่มทำการวิจัยตั้งแต่ปี 2542 จนมาสำเร็จในปี 2554 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ โคลนทอง ถือเป็นควายที่มีลักษณะดีตามตำราโบราณ มีปากคาบแก้ว หน้าผากสีขาว และเท้าขุนนาง

                   สำหรับการโคลนนิ่งควายจากเซลล์ใบหูครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของโลก ซึ่งนับเป็นคุณูปการครั้งใหญ่ของวงการวิจัยไทย เพราะสามารถเพิ่มขยายพันธุ์ควายไทยให้ได้มากขึ้น โดยจะต่อยอดงานวิจัยนี้ในภาคเศรษฐกิจ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...