"รางจืด" ช่วยล้างท้องคนกินยาฆ่าแมลงฆ่าตัวตาย

กรมแพทย์แผนไทยชูสมุนไพร "รางจืด" ล้างพิษได้ชะงัด พัฒนาเป็นยาล้างท้องช่วยคนกินยากำจัดแมลงฆ่าตัวตาย หนุน รพ.รัฐใช้แทนยาล้างท้อง แนะประชาชนบดรางจืดกับน้ำสะอาด ปฐมพยาบาลคนกินยาฆ่าตัวตายก่อนส่ง รพ. ช่วยเพิ่มอัตรารอดชีวิต
            นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า รางจืดเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการขับสารพิษออกจากร่างกาย จึงมีการพัฒนานำไปใช้ล้างท้องผู้ป่วยที่ฆ่าตัวตายด้วยยาฆ่าแมลงในโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งพบว่าได้ผลดีมาก สามารถช่วยเหลือผู้ฆ่าตัวตายให้รอดชีวิตได้ถึงร้อยละ 50 อย่าง รพ.อุบลราชธานี ใช้รางจืดในการขับ "พาราควอท" สารเคมีกำจัดศัตรูพืช แทนการใช้น้ำยาล้างท้อง ซึ่งช่วยเหลือผู้ป่วยให้รอดชีวิตเลยได้น้อยมาก ดังนั้น ขณะนี้จึงพยายามส่งเสริมให้ใช้รางจืดทดแทนตัวยาล้างท้องในโรงพยาบาลรัฐ นอกจากนี้ ประชาชนทั่วไปก็สามารถใช้ได้ โดยบดรางจืดสดผสมกับน้ำสะอาดให้ผู้ที่ดื่มยาฆ่าแมลงเข้าไปดื่มเพื่อปฐมพยาบาลผู้ป่วยก่อนส่งมารักษาที่โรงพยาบาลได้ หากทำได้จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิต
       
        ด้าน นพ.ประภาส อุครานันท์ ผอ.รพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กล่าวว่า สถิติเมื่อปี 2556 พบว่ามีคนไทยฆ่าตัวตายทั้งสิ้น 3,939 คน คิดเป็นอัตรา 6.08 ต่อประชากรแสนคน จากการสอบสวนโรคพบว่าวิธีการที่คนไทยฆ่าตัวอันดับ 1 คือการแขวนคอ อันดับ 2 คือการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช ยาฆ่าแมลงสูงถึง 780 ราย คิดเป็นร้อยละ 19.79 เป็นผู้ชาย 528 ราย ผู้หญิง 252 ราย ซึ่งสอดคล้องกับบริบทของการใช้ชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร ซึ่งมีของพวกนี้อยู่ใกล้มือก็เลยใช้วิธีการดังกล่าว สาเหตุที่ทำให้คิดฆ่าตัวตาย ครึ่งหนึ่งเพราะมีอาการป่วยทางจิต เกิดภาวะเครียด ซึมเศร้าต้องรับประทานยา ส่วนในคนปกตินั้นเป็นเพราะเจอภาวะวิกฤตของชีวิต เครียดจากภาระหนี้สิน ทะเลาะเบาะแว้งภายในครอบครัวอย่างรุนแรง บ้านไม่เข้าใจกัน ผิดหวังในความรัก และถูกกระตุ้นด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งนี้การฆ่าตัวตายด้วยยาฆ่าแมลงนั้น แม้จะได้รับการรักษา การล้างท้องแล้วอัตราการรอดชีวิตก็ยังค่อนข้างต่ำมาก
3 มี.ค. 58 เวลา 09:20 705 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...