คมนาคมฮึ่ม! ฟันแท็กซี่ตจว.ลักไก่ขึ้นราคา ลุยปราบแท็กซี่ห่วยหมื่นคันทั่วกรุง

คมนาคมฮึ่ม! ฟันแท็กซี่ตจว.ลักไก่ขึ้นราคา ลุยปราบแท็กซี่ห่วยหมื่นคันทั่วกรุง

 นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยกรณี ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ต่างจังหวัด 2 กม.แรกจาก 50 บาท เป็น 100 บาทว่า สั่งให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศเร่งกวดขันการให้บริการแท็กซี่ต่างจังหวัด ไม่ให้ฉวยขึ้นค่าโดยสารอย่างเด็ดขาด เนื่องจากตอนนี้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางยังไม่อนุมัติขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ต่างจังหวัดเป็นทางการ เพียงแต่ ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงเท่านั้น ขั้นตอนต่อจากนี้ยังต้องศึกษารายละเอียด ผลกระทบด้านต้นทุนค่ารถ เชื้อเพลิง การเพิ่มรายได้ให้สอดคล้องกับค่าครองชีพก่อน ถึงจะรู้ได้ว่าควรให้ปรับขึ้นค่าโดยสารเท่าไร และขึ้นเวลาใด
 
 "หากแท็กซี่ต่างจังหวัดฉวยขึ้นค่าโดยสารในช่วงนี้ถือว่าผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกินครั้งละ 5,000 บาท รวมถึงถูกพิจารณาพักและเพิกถอนใบอนุญาต ที่สำคัญยังมีความผิดทางคดีอาญาด้วย สำหรับผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ผ่านแอพพลิเคชั่น ดีแอลที เช็กอิน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการแล้ว 7 พันราย และล่าสุดกรมได้เปิดให้สแกนผ่านคิวอาร์โค้ดที่ติดในรถแท็กซี่ด้วย" 

 ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม กล่าว การพิจารณาขึ้นค่าแท็กซี่ต่างจังหวัดยังเป็นแค่การให้ขยายกรอบเพดานค่าโดยสารแท็กซี่ขั้นสูงสุดเท่านั้น หากปรับค่าโดยสารจริงจะต้องพิจารณารายละเอียดต้นทุนให้สอดคล้องกับรายได้ รวมถึงพัฒนาบริการควบคู่กันไปด้วย ดังนั้นตอนนี้ยังไม่ให้ขึ้นราคา ใครฝ่าฝืนมีความผิดทางกฎหมายทันที 

 รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า ที่ผ่านมา ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้รถยนต์รับจ้างประเภทรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน หรือแท็กซี่มิเตอร์ที่จดทะเบียนในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพฯ ขึ้นค่าโดยสารให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนไป โดยช่วงระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก เก็บค่าโดยสารเพิ่มขึ้นจาก 50 บาท เป็น 100 บาท และกิโลเมตรต่อๆ ไป ปรับเพิ่มจากไม่เกินกิโลเมตรละ 12 บาท เป็น 20 บาท ส่วนกรณีที่ไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้ ก็ให้ปรับเพิ่มจากอัตรานาทีละไม่เกิน 3 บาท เป็น 5 บาท
 
 ขณะเดียวกันยังกำหนดรายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติม ทั้งการให้รถแท็กซี่ต้องไม่ติดตั้งระบบป้องกันการเปิดประตูภายในรถ กระจกกันลมทุกด้านต้องเป็นกระจกที่โปร่งใส มองเห็นสภาพภายในรถและสภาพการจราจรภายนอกรถได้ชัดเจน ห้ามนำวัสดุอื่นใดมาติดหรือบังส่วนหนึ่งส่วนใดของกระจก ยกเว้นเป็นการติดเครื่องหมายหรือเอกสารตามที่กฎหมายกำหนด หรือการติดวัสดุสำหรับบังหรือกรองแสงแดดที่กระจกกันลมด้านหน้าตามที่กรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนด

ที่มา

http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRReU5UTXdPRFEyTXc9PQ%3D%3D

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...