10 คำคมปลุกแรงบันดาลใจจาก ‘สตีฟ จ็อบส์’

ถ้าหาก สตีฟ จ็อบส์ ยังคงมีชีวิตอยู่เขาจะมีอายุครบ 60 ปีไปเมื่อวานนี้ และเราเชื่อว่าเขาจะยังคงไม่เกษียณตัวเอง แต่แม้เขาจะจากเราไปแล้ว จ็อบส์ยังทิ้งหลายสิ่งหลายอย่างไว้ให้เราทั้งนวัตกรรมใหม่ๆ รวมทั้งแรงบันดาลใจมากมาย โดยเฉพาะจากคำพูดของผู้ก่อตั้ง Apple

เป็นที่รู้กันดีว่าความสำเร็จของ สตีฟ จ็อบส์ นั้นส่วนหนึ่งมาจากความกล้าที่จะแตกต่าง ความกล้าที่จะนำเสนอ และความกล้าที่จะพูดในสิ่งที่ไม่มีใครคิดจะพูด ด้วยเหตุนี้เองเมือวานนี้ ‘ทิม คุก’ CEO ผู้รับช่วงต่อบริหารธุรกิจที่มีมูลต่าสูงที่สุดแหน่งหนึ่งของโลก ได้หยิบยกหนึ่งในสุนทรพจน์ที่ สตีฟ จ็อบส์ ได้กล่าวเอาไว้ ที่มหาวิทยาลัย สแตนฟอร์ดในปี 2005 มาโพสต์ลง ทวิตเตอร์ส่วนตัวเอาไว้ว่า

The only way to do great work is to love what you do,

นั่นก็คือ

หนทางเดียวที่คุณจะสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้นั้นต้องมาจากความรักในสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่

สตีฟ จ็อบส์ อำลาโลกใบนี้ไปในเดือนตุลาคม ปี 2011 แต่สิ่งที่เขาทิ้งเอาไว้ให้ไม่เพียงแค่ Apple เท่านั้น แต่รวมถึงทุกคนในโลกล้วนชื่นชมยกย่อง และนี่คืออีก 9 สุนทรพจน์ จากชายผู้ก่อตั้ง Apple ที่จะผลักแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้กับคุณ

Don’t let the noise of others’ opinions drown out your own inner voice.

อย่าปล่อยให้เสียงนกเสียงกามาบั่นทอนความเชื่อมั่นจากเสียงภายในจิตใจของคุณเอง

I’m as proud of many of the things we haven’t done as the things we have done. Innovation is saying no to a thousand things

ผมเองยังคงภูมิใจในหลายสิ่งหลายอย่างที่ Apple ไม่ได้ทำออกมา นั่นก็เพราะว่า ทุกๆนวัตกรรมที่เกิดขึ้นล้วนมีต้นกำเนิดมาจากสิ่งที่เราปฏิเสธไม่ทำมันนับพันอย่าง

We don’t get a chance to do that many things, and everyone should be really excellent. Because this is our life. Life is brief, and then you die, you know? And we’ve all chosen to do this with our lives. So it better be damn good. It better be worth it.

แม้ว่าในชีวิตของพวกเราจะมีโอกาสทำอะไรได้ไม่มากนัก แต่ทุกคนก็ควรภาคภูมิใจกับมัน เพราะนี่คือชีวิต ชีวิตของมนุษย์เรามันแสนสั้น เราไม่สามารถทำทุกอย่างได้ เราไม่มีทางรู้ว่าเนาจะตายลงเมื่อไหร่ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนมาจากการตัดสินใจลงมือทำด้วยตัวเราเอง และนั่นคือความเยี่ยมยอดของชีวิต นั่นคือสิ่งที่เราควรรู้คุณค่าของมัน

Quality is much better than quantity. One home run is much better than two doubles.

คุณภาพนั้นสำคัญกว่าปริมาณ อย่างในเกมเบสบอลการได้โฮมรันครั้งเดียวนั้นยังดีกว่าการที่คุณทำให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามออกจากเกมได้ถึงสองครั้ง

Creativity is just connecting things. When you ask creative people how they did something, they feel a little guilty because they didn’t really do it, they just saw something. It seemed obvious to them after a while.

ความคิดสร้างสรรค์นั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับการรู้จักเชื่อมโยงสิ่งต่างๆเข้าด้วยกัน ถ้าคุณไปถามเหล่านักคิดนักประดิษฐ์ว่าพวกเขาสร้างสิ่งต่างๆได้อย่างไรกัน รู้ไหมว่าพวกเขาจะรู้สึกผิดอยู่ลึกๆในใจ เพราะจริงๆแล้วพวกเขาไม่ได้ตั้งใจจะทำมัน แต่พวกเขาแค่เห็นอะไรบางอย่าง ที่รู้สึกแปลกแตกต่างไปจากที่เคยเห็น

It’s better to be a pirate than to join the navy

บางครั้งการอยู่นอกกรอบแบบโจรสลัดก็ยังดีกว่าการต้องอยู่ในกฏระเบียบแบบทหารเรือ

Your work is going to fill a large part of your life, and the only way to be truly satisfied is to do what you believe is great work.

จงระลึกเอาไว้ว่างานที่คุณทำนั้นมันเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดในชีวิตองคุณ หนทางเดียวที่จะทำให้ชีวิตคุณมีความสุขนั่นคือทำในสิ่งที่เชื่อว่ามันจะกลายเป็นผลงานที่เยี่ยมยอด

That’s been one of my mantras: focus and simplicity. Simple can be harder than complex. You have to work hard to get your thinking clean to make it simple. But it’s worth it in the end because once you get there, you can move mountains.

หนึ่งในหลักการใช้ชีวิตที่สำคัญ คือการมีสมาธิในสิ่งที่ทำและทำทุกอย่างให้เรียบง่ายที่สุด ความเรียบง่ายนั้นมันเกิดขึ้นยากกว่าความวุ่นวายเสียอีก เพราะในช่วงเวลาที่คุณต้องทำงานหนัก แต่สมองคุณต้องการความคิดที่บริสุทธิ์ที่สุดเพื่อให้งานนั้นออกมาดี แต่เชื่อเถอะว่ามันคุ้มค่า เพราะถ้าหากคุณทำได้และสำเร็จ ต่อไปคุณก็สามารถทำในสิ่งที่ยากขึ้นกว่าเดิมได้

And one more thing……..

และยังมีอีกสิ่งหนึ่ง……(คำพูดก่อน สตีฟ จ็อบส์ จะแนะนำนวัตกรรมใหม่)

2 มี.ค. 58 เวลา 16:41 2,536
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...