สุดอึ้ง!! มือตัดหัว IS “ญิฮัดจอห์น” ถูกตามเจอ หลังใช้ “รหัสนักศึกษา” ดาว์นโหลดโปรแกรมออกแบบเว็บในซีเรีย

เอเจนซีส์ – หลังจากมีการเปิดเผยถึงตัวจริงของมือเชือดกลุ่มติดอาวุธ IS ภายใต้ฉายา “ญิฮัดจอห์น” คือ โมฮัมเหม็ด เอ็มวาซี วัย 26 ปี จากกรุงลอนดอน อังกฤษ แล้ว ล่าสุดสื่ออังกฤษ เอ็กซเพรส รายงานพิเศษว่า หน่วยข่าวกรองแกะร่องรอยญิอัดจอห์นได้ หลังจากที่เขาในขณะที่อยู่ในซีเรียใช้รหัสนักศึกษาของตนเองจากมหาวิทยาลัยเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ดาวโหลดโปรแกรมออกแบบเว็บไซต์ที่อนุญาตให้ทดลองใช้ฟรี
       
       ซันเดย์ เอ็กซเพรส สื่ออังกฤษรายงานพิเศษเมื่อวานนี้(1)ว่า การเผยตัวของมือตัดหัวกลุ่มติดอาวุธ IS ที่สังหารชาวต่างชาติไปแล้วถึง 5 คนนั้นแท้จริงแล้วคือ โมฮัมเหม็ด เอ็มวาซี วัย 26 ปี จากกรุงลอนดอน อังกฤษ โดยทางหน่วยข่าวกรองสามารถติดตามร่องรอยได้หลังจาก เอ็มวาซีใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กส่วนตัวทำการดาวโหลดโปรแกรมเว็บดีไซน์ที่มีรุ่นทดลองใช้ฟรีในขณะที่อยู่ในซีเรีย แต่แทนที่ญิฮัดจอห์นจะใช้บัตรเครดิตและสั่งซื้อซอฟต์แวร์ตัวนี้ แต่เขาเลือกที่จะใช้รหัสนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน เมื่อครั้งที่ยังเป็นนักศึกษาคณะคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีแทน ซึ่งข้อมูลรหัสนักศึกษานั้นโยงไปถึงข้อมูลส่วนบุคคลอาทิ วันเกิด คณะที่ศึกษา ที่พัก และข้อมูลการข้อกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาของเอ็มวาซี
       
       ทั้งนี้แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การดาวโหลดของ “ญิฮัดจอห์น” ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของเขาสะดุดตาเจ้าหน้าที่ต่อต้านก่อการร้ายจากทั้งสถานที่ และช่วงเวลาประจวบเหมาะซึ่งชี้ได้ว่าเป็นมือเพชฆาตของกลุ่มมุสลิมสุหนี่ติดอาวุธ IS แน่นอน และเมื่อข้อมูลทั้งหมดถูกส่งไปยังระบบฐานข้อมูลของหน่วยงานความมั่นคงอังกฤษ การประมวณผลกลับมาได้ระบุยืนยันว่า เอ็มวาซีคือคนที่ตามหามาโดยตลอดว่าเป็นคนร้ายมือสังหารตัดคอตัวประกันต่างชาติ รวมไปถึง เจมส์ โฟลลีย์ จากสหรัฐฯ
       
       และแหล่งข่าวความมั่นคงอังกฤษได้ให้สัมภาษณ์ในคืนวันเสาร์(28 กุมภาพันธ์)ว่า “ในยุคอินเตอร์เนตและโซเชียลมีเดียครองโลก ทางเราแกะรอยจากโลกไซเบอร์สเปซก่อนที่จะตามล่าคนผู้นั้นจริงๆภายหลัง เพราะใครก็ตามที่มีบัตรเครดิต แอกเคาน์โซเชียลมีเดีย หรือเลขประจำตัวประกันสังคม คนเหล่านั้นล้วนมีร่องรอยบนโลกอินเตอร์เนตทั้งสิ้น ซึ่งเหมือนกับเลขประจำตัวนักศึกษา และทางหน่วยงานถูกบังคับให้ต้องทำงานภายใต้กรอบกระบวนการอย่างเคร่งครัด แต่ทว่าฝ่ายตรงข้ามที่มีความต้องการที่จะทำร้ายอังกฤษกลับสามารถดำเนินได้อย่างอิสระ” แหล่งข่าวเผย
       
       นอกจากนี้สื่ออังกฤษรายงานเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ว่า ญิฮัดจอห์นจะถูกหน่วยความมั่นคงอังกฤษจับตานานหลายเดือน แต่กระนั้นพบว่า เขาสามารถหลบพ้นการโจมตีด้วยจรวดมิสไซล์จากโดรนทางอากาศ และการจู่โจมเข้าค้นรังกลุ่มติดอาวุธหลายต่อหลายครั้ง เพราะนักรบญิฮัดวัย 26 ปีผู้นี้เปลี่ยนที่นอนไปเรื่อย และยังได้รับการคุ้มกันอย่างดีจากสมาชิกกลุ่มติดอาวุธคนอื่นๆ แต่เวลานี้หน้ากากสีดำที่ญิฮัดจอห์นสวมถูกกระชากเปิดออก และเอ็มวาซีกลายเป็นคนร้ายระดับบนที่เป็นที่ถูกหมายหัวจากทั่วโลก ซึ่งหัวหน้าข่าวกรองอังกฤษหวังว่าจะมีผู้กลับใจนำเขาส่งมอบให้ทางการอังกฤษในที่สุด
       
       และมีรายงานเพิ่มเติมว่า กองกำลังผสมได้ใช้สงครามจิตวิทยาเพื่อให้เอ็มวาซีออกมาจากที่ซ่อน โดยทางกองกำลังพิเศษได้เผยแพร่ข้อมูลของเอ็มวาซี รวมไปถึงผู้นำระดับสูงคนอื่น รวมไปถึงหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธ IS อาบู บาการ์ อัล-บักดาดี อย่างต่อเนื่องทั้งทางวิทยุและโทรทัศน์


  ข้อมูลนักศึกษา โมฮัมเหม็ด เอ็มวาซี ที่มหาวิทยาลัยเวสต์มินสเตอร์ อังกฤษ         
  (วงกลม) โมฮัมเหม็ด เอ็มวาซี         
  สถานศึกษาของโมฮัมเหม็ด เอ็มวาซี หรือ ญิฮัดจอห์น         
  บ้านพักของญิฮัดจอห์นในอังกฤษ         
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...