“ทอดมันหน่อกะลา” เมนูขึ้นชื่อลือชาแห่งเกาะเกร็ด

เจดีย์เอียง เกาะเกร็ด         ใครชอบเที่ยว “เกาะ” ยกมือขึ้น กินตามย่านสัปดาห์นี้เราขออาสาพาไปลัดเลาะตะลุยเที่ยว-กินกันที่เกาะใกล้กรุง ตั้งอยู่กลางลำน้ำเจ้าพระยา ซึ่งเกาะที่ว่านั้นก็คือ “เกาะเกร็ด” ที่อยู่ในเขตของอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 
  ร้านน้ำดื่มแก้วดินเผาเกาะเกร็ด         
  ทอดมันหน่อกะลา         “เกาะเกร็ด” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในจังหวัดนนทบุรี รู้จักกันดีในฐานะแหล่งชุมชนคนมอญที่มีชื่อเสียงในเรื่องของเครื่องปั้นดินเผา ประเพณีวัฒนธรรมแบบพื้นบ้านดั้งเดิม วัดวาอารามต่างๆ บนเกาะก็มีให้เห็น (คลิก! อ่านเรื่องเที่ยวเกาะเกร็ด) ไม่เพียงเท่านั้น เกาะเกร็ดยังถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีของกินให้เราได้ลองลิ้มกันมากมายทีเดียว 
  ดอกไม้ชุบแป้งทอด         
  ร้านขายขนมโบราณ         เริ่มจากเมนูเด่นเมนูดัง “ทอดมันหน่อกะลา” เป็นเมนูยอดนิยมของเกาะเกร็ด มีลักษณะคล้ายกับทอดมันทั่วไป แต่มีความพิเศษตรงที่ทอดมันของที่นี่จะผสมหน่อกะลาลงไปในทอดมันด้วย เมื่อเคี้ยวแล้วจะกรุบๆ เหมือนยอดมะพร้าวอ่อน ซึ่งหากใครมาเกาะเกร็ดแล้วไม่ได้ชิม เรียกว่ามาไม่ถึงเกาะเกร็ดเชียว 
  น้ำดื่มในแก้วที่ทำจากดินเผา         
  ทอดมันหน่อกะลาสามารถหากินได้ที่เกาะเกร็ด         สำหรับ “หน่อกะลา” หรือ “เร่ว” เป็นพืชผักพื้นเมืองของเกาะเกร็ด ตระกูลเดียวกับขิง นำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง โดยใช้หน่ออ่อน เช่น รับประทานสด ต้มจิ้มน้ำพริก ใช้แทนข่าสำหรับทำต้มยำ ใช้แทนถั่วฝักยาวทำทอดมัน ทอด แกงส้ม ต้มยำ ฯลฯ มีสรรพคุณทางสมุนไพร ช่วยรักษาอาการผื่นคันตามผิวหนัง ผล รักษาอาการท้องอืด แน่นเฟ้อ จุกเสียด ราก รักษาอาการเหนื่อยหอบได้อีกด้วย 
  หน้าร้านข้าวแช่เกาะเกร็ด         
  ข้าวแช่คลายร้อน         จากนั้นไปต่อกันด้วย “เครื่องดื่มสมุนไพร” ที่มีความพิเศษอยู่ตรงที่ ที่นี่จะเลือกใช้ “เครื่องปั้นดินเผา” ที่ปั้นลวดลายต่างๆ มาใช้เป็นแก้วใส่น้ำดื่ม ซึ่งแต่ละร้านก็มีลวดลายให้เลือกกันตามชอบ ทั้งลายการ์ตูน แก้วทรงโอ่ง ต่างๆ จะเลือกใส่น้ำอัดลมหรือน้ำสมุนไพรไทยๆ ก็สามารถเลือกสั่งได้ตามใจชอบ 
  ขนมหวานมากมาย         
  ทอดมันหน่อกะลาแห่งเกาะเกร็ด         ไม่เพียงเท่านั้น หากใครชอบกินของว่างคลายร้อนอย่าง “ข้าวแช่” ก็สามารถหากินได้ที่เกาะเกร็ดแห่งนี้อีกด้วย ซึ่งร้านที่เราไปชิมกันมีชื่อร้านว่า “ข้าวแช่เกาะเกร็ด” เป็นข้าวแช่สูตรชาววังที่ขายในราคาชุดละ 80 (1 ชุดสามารถกินได้ 2 คน) ข้าวแช่น้ำมะลิหอมๆ ใส่น้ำแข็งมาในถ้วย กินเคียงกับเครื่องข้าวแช่หลากชนิด อาทิ ลูกกะปิทอด หอมยัดไส้ พริกหยวกยัดไส้ ไชโป๊วหวาน ฯลฯ ทั้งหอม และชื่นใจ ช่วยคลายร้อนได้ดีสุดๆ 
  ท็อฟฟี่โบราณ         
  อาหารที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปบนเกาะเกร็ด         ไม่เพียงเท่านั้น หากใครหิวอยากจัดหนักมื้อกลางวันหรือมื้อเย็น ท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำเจ้าพระยา ก็สามารถไปนั่งเล่นกินอาหารกันได้ที่ร้าน “ครัวคุณนิต@เกาะเกร็ด” ที่นี่เป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ริมน้ำเจ้าพระยา มีเมนูอาหารให้เราเลือกสั่งหลากหลาย ทั้งก๋วยเตี๋ยว อาหารอีสาน ข้าวราดตามสั่ง หรือจะนั่งชิลๆ สั่งอาหารเป็นกับข้าวมาลองลิ้มก็ไม่มีใครว่า 
  ผัดหอยลาย         
  แกงส้มชะอมกุ้ง         นอกจากนี้แล้วเกาะเกร็ดยังมีร้านค้า ร้านอาหารให้เราได้เลือกกินกันอีกมากมายหลายร้าน ทั้งก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ขนมไทย ขนมโบราณ รวมถึงสินค้าพื้นเมืองของชาวเกาะเกร็ด ให้เหล่านักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเลือกหากันมากมาย 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...