ยุติศึก "หลิวเต๋อหัว" ดาราดัง VS "หลิวเต๋อหัว"พ่อค้าเป็ดย่าง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤษภาคม 2553 12:12 น.        ตัวแทนจากบริษัทของ "หลิวเต๋อหัว" ออกแถลงการณ์ ยุติการดำเนินการทางกฎหมายกับชายชราวัย 66 ปี นาม "หลิวเต๋อหัว" ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ กับการเปิดร้านอาหาร 'เป็ดย่างเกลือ หลิวเต๋อหัว ของแท้และดั้งเดิม' ที่ตั้งอยู่ในเสฉวน ชี้เรื่องทั้งหมดเป็นความเข้าใจผิดเท่านั้น
       
       Topman Global บริษัทของนักแสดงชื่อดัง ยังกล่าวขออภัย ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และยุติการดำเนินการใดๆ ทั้งหมด ต่อร้านเป็ดย่างเกลือแห่งหนึ่งในเสฉวน อ้างทั้งหมดเป็นเพียงเรื่องเข้าใจผิด หลังจากมีปัญหาทางข้อกฎหมาย ระหว่าง หลิวเต๋อหัว นักแสดงชื่อดัง กับ หลิวเต๋อ หัว พ่อค้าเป็ดวัย 66 ปี เจ้าของร้าน 'เป็ดย่างเกลือ หลิวเต๋อหัว ของแท้และดั้งเดิม'
       
       บริษัทดังกล่าว ยังออกมาอธิบายถึงเหตุผลที่ต้องดำเนิน การก่อนหน้านี้ว่า ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสับสน ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต พร้อมอ้างไม่ได้มีเจตนาที่จะเอาเปรียบ ล่วงละเมิดสิทธิ์การใช้ชื่อ และตราสินค้าของผู้อื่น ทั้งหมดเป็นเพียงขั้นตอน ของการตรวจสอบ ที่ยังไม่มีการดำเนินการทางกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น
       
       ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 1 เดือนก่อนหน้านี้ ตัวแทนของพระเอกคนดัง ออกมาแสดงความไม่พอใจที่ร้านอาหารแห่งใช้ชื่อ ร้านและตราสินค้า 'หลิวเต๋อหัว' ในการขายทั้ง เป็ดย่างเกลือ, เนื้ออบ และไส้กรอก Topman Global ยังอ้างว่าการกระทำเหล่านี้นอกจากจะละเมิด ลิขสิทธิ์ ในชื่อของนักแสดงคนดังแห่งเกาะฮ่องกงแล้ว ยังลบหลู่ต่อชื่อหลิวเต๋อหัวของเขาด้วย โดยบริษัทตัวแทนได้เรียกร้องให้ร้านขายเป็ดย่างเกลือ เปลี่ยนชื่อเป็นอย่างอื่น ถ้าไม่ต้องการถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย
       
       ซึ่งมีการอ้างว่าการใช้ชื่อร้านอาหารว่า 'เป็ดย่างเกลือ หลิวเต๋อหัว ของแท้และดั้งเดิม' นั้นอาจสร้างความเข้าใจผิดว่าร้านดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ พระเอกคนดัง ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่
       
       เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มปานปลาย บริษัท Topman Global พยายามดำเนินการทางกฎหมาย กับเจ้าของร้านอาหารแห่งนั้น ซึ่งต่อมาปรากฏว่าเป็นชายชราวัย 66 ปี ที่ชื่อ หลิวเต๋อหัว เช่นเดียวกัน

       เรื่องดังกล่าวกลายเป็นที่วิจารณ์ อย่างหนักจากชาวจีน ว่านักแสดงฮ่องกง และบริษัทของเขา กำลังเล่นงานกลั่นแกล้งชายชราผู้ไม่มีทางสู้ จนเกิดกระแสต่อต้านจากทั้งคน ในท้องถิ่น, ลูกค้าประจำของร้าน รวมถึงผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจากทั่วประเทศ จีน ที่ต่างกดดันจนเป็นที่มาแห่งการยุติศึกในที่สุด
       
       หลิวแห่งเสฉวน กล่าวว่าเขาเปิดร้านเป็ดแห่งนี้มาถึง 30 ปีแล้ว ซึ่งมีร้านลักษณะคล้ายๆ กันอยู่อีกกว่า 10 แห่งในย่านละแวกนั้น และทั้งหมดใช้ชื่อเจ้าของ มาตั้งเป็นชื่อร้านด้วยกันทั้งนั้น พร้อมยืนยันด้วยว่าตั้งชื่อนี้ขึ้นมา ก่อนที่พระเอกชาวฮ่องกงจะมีชื่อเสียง โด่งดังเสียอีก
       
       "พ่อของเราเปิดร้าน พร้อมตั้งชื่อตามชื่อของท่านเอง มาตั้งแต่ปี 1980 แล้วค่ะ มันไม่ได้เกี่ยวกับ แอนดี้ หลิว (หลิวเต๋อหัว) เลย เราไม่ได้ตั้งใจใช้ชื่อเขาเพื่อเรียกร้องความสนใจอะไรด้วย" ลูกสาวของคู่ปู่หลิวเต๋อหัวกล่าว และยังอธิบายว่าตอนที่พ่อของเธอ เปิดร้าน พระเอกชาวฮ่องกงน่าจะใช้ชื่อว่า หลิวฝูหรง อยู่เลย ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น หลิวเต๋อหัว เมื่อเปิดตัวเป็นนักแสดง ภายหลังจากนั้นไม่นาน
       
       ชื่อซ้ำเป็นเรื่องปกติ ที่พบได้ในสังคมชาวจีนที่มีประชากร มากกว่า 1,000 ล้านคน หน่วยงานของตำรวจรายงานว่า มีชายที่ชื่อว่า เฉิน กว้านซี อยู่ถึง 17 คน, จงซินถง (อาเจียว วง Twin) 7 คน และสำหรับ หลิวเต๋อหัว แค่นับเฉพาะในฉงชิ่งก็มีอยู่ถึง 686 คนแล้ว
#หลิวเต๋อหัว
Dodeeja
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
14 พ.ค. 53 เวลา 10:28 5,256 9 108
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...