หิมะถล่มอัฟกานิสถาน ดับแล้วกว่า 124 ชีวิต

พายุหิมะถล่มในอัฟกานิสถาน เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ คาดมีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 124 ศพ 
 
                วันนี้ (26 กุมภาพันธ์ 2558) เว็บไซต์ เอบีซีนิวส์ รายงานว่า เกิดเหตุพายุหิมะถล่มครั้งใหญ่ในหมู่บ้านหนึ่งซึ่งอยู่ในพื้นที่ของเมืองปันเชียร์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ซึ่งล่าสุดทางหน่วยบรรเทาสาธารณภัย ได้เร่งทำการหาผู้รอดชีวิตจากการถูกกองหิมะฝัง พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบอื่น ๆ อีกด้วย 
 
                การกู้ภัยต้องเผชิญอุปสรรคจากหิมะที่ยังคงตกหนัก มาตั้งแต่วันอังคาร (24 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมา จนถึง ณ เวลานี้ ส่งผลให้เส้นทางถูกตัดขาดจากโลกภายนอก รวมไปถึงบ้านเรือน โรงเรียน และมัสยิด รวมแล้วกว่า 100 แห่ง ก็ถูกฝังอยู่ใต้กองหิมะหนา ซึ่งคนงานและชาวบ้าน ต่างก็ช่วยกันกวาดกองหิมะที่สูงเกือบ 1 เมตร ออกจากถนนและบ้านเรือนต่าง ๆ  เพื่อเปิดเส้นทางให้ความช่วยเหลือเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยให้เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและคล่องตัว โดยทางด้านของเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองปันเชียร์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุภัยธรรมชาติหนนี้ พุ่งสูงถึง 124 รายแล้ว และยังมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 
 

ด้านนายอาชราฟ กาห์นี ประธานาธิบดีของอัฟกานิสถาน ก็ออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อประชาชนในเมืองปันเชียร์ ที่ประสบกับอุทกภัยและหิมะถล่ม ซึ่งได้สั่งการไปยังหน่วยบรรเทาสาธารณภัย เร่งให้ความช่วยเหลือต่อครอบครัวของผู้เคราะห์ร้ายทั้งหมดโดยทันที  
 
                อนึ่ง ประเทศอัฟกานิสถาน นอกจากจะต้องเผชิญกับสงครามกลางเมืองที่ยังมีอยู่ นับตั้งแต่ถูกสหภาพโซเวียตเข้าบุกยึดครองในปี 1979 ต่อด้วยการอยู่ใต้เงามืดการปกครองแบบเผด็จการของกลุ่มตาลีบัน ที่มีนายโอซามา บิน ลาเดน เป็นหัวหน้าสูงสุด ก็ยังต้องเผชิญกับภาพธรรมชาติต่าง ๆ และความเดือดร้อนอื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น โคลนถล่ม, หิมะถล่ม และอุทกภัย ด้วยอีก ทำให้แผนการพัฒนาประเทศยังดำเนินไปด้วยความล่าช้า หลังการล่มสลายของกลุ่มตาลีบัน  





 
ภาพจาก rs.nato.int
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...