ISIS ลักพาตัวชาวคริสเตียนในซีเรียกว่า 150 ชีวิต

 กลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง ISIS บุกลักพาตัวชาวคริสเตียนซีเรีย ที่อาศัยอยู่หมู่บ้านทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ 

          วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2558) เว็บไซต์อาระเบียนบิสซิเนส รายงานว่า กลุ่มกองกำลังติดอาวุธหัวรุนแรง ISIS ได้บุกลักพาตัวชาวคริสเตียนอัสซีเรีย ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยชาวคริสต์ของซีเรีย ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันอังคาร (24 กุมภาพันธ์ 2558) นับจำนวนได้ไม่ต่ำกว่า 150 คน โดยส่วนใหญ่จะเป็น ผู้หญิง และคนสูงอายุ 

          รายงานระบุว่า พื้นที่ของชนกลุ่มน้อยชาวคริสต์อัสซีเรียที่ถูกลักพาตัวไปนั้น มักจะมีการบุกแย่งชิงพื้นที่ยึดครองระหว่างกลุ่มชาวเคิร์ด และกองกำลังติดอาวุธ ISIS โดยการสู้รบอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ เมื่อช่วงหลายวันที่ผ่านมา กลุ่ม ISIS สามารถยึดครองหมู่บ้านไปแล้วหลายแห่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการเพื่อพยายามที่จะยึดพื้นที่โดยรอบคืน จากกลุ่มชาวเคิร์ดทั้งหมด 

          อนึ่ง ชนกลุ่มน้อยชาวคริสต์อัสซีเรีย มีประชากรอยู่ประมาณ 40,000 คน จากประชากรของประเทศซีเรีย ที่มีอยู่ถึง 23 ล้านคน เป็นชนกลุ่มน้อยที่นับถือคริสต์ยุคเก่าแก่ที่สุดในดินแดนตะวันออกกลาง ตั้งแต่ยุคสมัยก่อนคริสตกาล ก่อนที่จะถูกจักรวรรดิเปอร์เซีย เข้ามายึดครอง พร้อมการมาของศาสนาอิสลาม ซึ่งทำให้ชนกลุ่มน้อยกลุ่มนี้ ถูกเนรเทศไปยังพื้นที่ของเมืองฮัสซาคาห์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงดามัสกัส ใกล้ชายแดนทั้ง ตุรกี และ อิรัก จนถึงปัจจุบัน 


ภาพประกอบจาก bdnews24.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...