สุดยอด นักเรียน ม.2 สร้างหุ่นยนต์ล้างแอร์ เตรียมประกวดระดับโลก

 
 นักเรียน ม.2 เมืองพิษณุโลก ประดิษฐ์หุ่นยนต์ล้างแอร์ ได้รางวัลชนะเลิศระดับประเทศ เตรียมพัฒนาไปประกวดต่อที่เกาหลีใต้ เดือน ธ.ค. 58 นี้

            วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก คือ ด.ช.รังสิมันต์ กุลเพชรจิระ อายุ 14 ปี และด.ช.ธีรภัทร์ สนองญาติ อายุ 14 ปี ได้ประดิษฐ์หุ่นยนต์ล้างเครื่องปรับอากาศ ที่สามารถทำการล้างแอร์ได้อย่างสะอาดหมดจด และรวดเร็วกว่าช่างแอร์ทั่วไป ทั้งนี้มีอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการคือ อ.สาธิต อธิวาส

            ด.ช.รังสิมันต์ เปิดเผยถึงแนวคิดในการประดิษฐ์หุ่นยนต์ล้างเครื่องปรับอากาศว่า จากปัญหาแผงคอยล์แอร์สกปรก ทำให้ระบบแอร์ตันไว และคิวงานของช่างล้างแอร์ที่ไม่ค่อยว่างในช่วงหน้าร้อน จึงกลายมาเป็นจุดริเริ่มในการสร้างนวัตกรรมระบบล้างเครื่องปรับอากาศอัตโนมัตินี้ขึ้นมา โดยอาศัยแนวคิดระบบนิวแมติก หรือระบบท่อลม ที่นำมาใช้งานร่วมกับแรงฉีดน้ำที่พอเหมาะจากการคำนวณของแผงควบคุมอัตโนมัติ โดยใช้เวลาเพียง 10 นาที ก็สามารถล้างเครื่องปรับอากาศได้อย่างหมดจด 



 ทั้งนี้ ตนและเพื่อนสนใจในเรื่องนี้มาตั้งแต่ประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 โดยหุ่นยนต์ล้างเครื่องปรับอากาศนี้ได้พัฒนามา 2 เวอร์ชั่นแล้ว ส่วนเวอร์ชั่นนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ 3 ซึ่งอาจดูแล้วไม่สวยงาม จึงกำลังคิดจะพัฒนาเป็นเวอร์ชั่นที่ 4 ให้มีรูปแบบแขนกลเหมือนหุ่นยนต์สมจริง ที่สามารถใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม นอกจากนี้จะนำเครื่องสิ่งประดิษฐ์หุ่นยนต์ล้างเครื่องปรับอากาศเวอร์ชั่นที่ 4 ไปประกวดแข่งขันในระดับนานาชาติ ที่ประเทศเกาหลีใต้ ในช่วงเดือนธันวาคม 2558 นี้ อีกด้วย


 ด้านนางเพิ่มศรี เมฆสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม กล่าวว่า สิ่งประดิษฐ์หุ่นยนต์ดังกล่าวที่นักเรียนทั้งสองสร้างขึ้นมานั้น ถูกส่งเข้าประกวดในงานวันนักประดิษฐ์ประจำปี 2558 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ในหมวด M1-19 รางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ระดับมัธยมศึกษา ประเภทกลุ่มสิ่งประดิษฐ์เพื่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและพลังงาน พร้อมกันนี้ได้ทำการจดอนุสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้การประกวดดังกล่าวมีนักเรียนชั้นมัธยมฯ จากทั่วประเทศได้ส่งผลงานร่วมประกวดกว่า 1,000 ชิ้น


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...