ซีเรียหยิ่ง ลั่นไม่ยอมต่างชาติรุกล้ำพื้นที่โจมตี ISIS

ซีเรียลั่น ไม่ต้องการให้ต่างชาติรุกล้ำเขตแดน เพื่อโจมตีกลุ่มก่อการร้าย ISIS เผยซีเรียสามารถต่อสู้เองได้อย่างกล้าหาญ

                เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า รัฐบาลซีเรียกร้าวไม่ต้องการให้ต่างชาติมารุกล้ำพื้นที่เพื่อโจมตีกองกำลัง ISIS ภายในดินแดนของตัวเอง เผยปฏิบัติการไล่ล่าโจมตี ISIS ในซีเรียของนานาชาติเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้ประสานความร่วมมือกับรัฐบาลซีเรียเลย

                นายวาลิด อัล-โมอัลเล็ม รัฐมนตรีต่างประเทศของซีเรีย ได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ซีเรียไม่ต้องการให้จอร์แดน ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามารุกล้ำเขตแดน เพื่อโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกองกำลัง ISIS ในซีเรีย และซีเรียไม่ต้องการความช่วยเหลือจากต่างชาติในการโจมตี ISIS ด้วย ดังนั้น ซีเรียจะไม่ยอมรับกองทัพจอร์แดนและประเทศต่าง ๆ ที่กำลังข้ามเขตแดนเข้ามาในซีเรียเพื่อโจมตี ISIS

                "เราจะไม่อนุญาตให้ใครก็ตามมารุกล้ำอธิปไตยของเราและไม่ต้องการความช่วยเหลือใด ๆ จากต่างชาติในการโจมตี ISIS ในเมืองดาเอช ซีเรียสามารถต่อสู้กับ ISIS เองได้อย่างกล้าหาญ ไม่ต้องพึ่งกองกำลังจากชาติใด" นายวาลิด กล่าว

                นอกจากนี้ รัฐบาลซีเรียยังระบุว่า ปฏิบัติการไล่ล่าและโจมตี ISIS ในซีเรีย ที่มีหลายชาติร่วมมือกันอยู่และมีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำ เป็นปฏิบัติการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะไม่ได้มีการประสานความร่วมมือกับทางรัฐบาลซีเรีย โดยเฉพาะจอร์แดนที่แม้รัฐบาลซีเรียจะเสนอความร่วมมือไปแล้ว แต่กลับไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ

                อนึ่ง รัฐบาลซีเรียได้ต่อสู้กับ ISIS ด้วยปฏิบัติการโจมตีภาคพื้น แต่ที่ผ่านมา ซีเรียได้เสียดินแดน 1 ใน 3 ส่วนให้กับกองกำลัง ISIS ไปแล้ว ขณะที่สภาพของประเทศซีเรียตอนนี้ อาจเรียกได้ว่าเป็นประเทศแห่งความขัดแย้งและสงคราม เพราะนอกจากรัฐบาลซีเรียจะต้องสู้รบกับกลุ่มก่อการร้าย ISIS แล้ว ก็ยังต้องต่อสู้กับกบฏซีเรียผู้ต้องการโค่นอำนาจประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาด อีกด้วย

 

 ติดตามข่าว กลุ่ม isis ไอซิส แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย








ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ANWAR AMRO / AFP

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...