10 สิ่งในเพชรบูรณ์ ที่คุณต้องห้าม...พลาด!!

"เพชรบูรณ์" เมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ใครที่ไปเคยไปเพชรบูรณ์มาแล้ว แน่ใจหรือยังว่าได้เก็บไฮไลต์สถานที่ท่องเที่ยวของเพชรบูรณ์มาครบแล้ว แต่ถ้าไม่แน่ใจ ต้องมาอ่านเรื่อง 10 สิ่งในเพชรบูณร์ที่ต้องห้าม...พลาด" ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้รวบรวมมา คงฟินดีไม่น้อยถ้าทะเลหมอกลอยมาเคาะหน้าต่างยามเช้า คงเพลินดีไม่เบาถ้าสองตาได้ดื่มด่ำดอกไม้บานกลางภูสูง 10 สิ่ง เมื่อมาถึงเพชรบูรณ์นั้นคุณต้องห้ามพลาดมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย 
  อุทยานเพชรบุระ พุทธมหาธรรมราชาองค์จำลอง         1.อุทยานเพชรบุระ พุทธมหาธรรมราชาองค์จำลอง
       
       ที่แห่งนี้เป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาและเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ เกิดขึ้นจากชาวจังหวัดเพชรบูรณ์พร้อมใจกันสร้างพระพุทธมหาธรรมราชาจำลององค์ใหญ่ หล่อด้วยทองเหลืองบริสุทธิ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระเจริญมายุ 84 พรรษา ซึ่งพระพุทธมหาธรรมราชาเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 21 ใกล้ตัวเมืองเพชรบูรณ์ 
  กิจกรรมโรยตัว น้ำตกวังตุ้ม         2.กิจกรรมโรยตัว น้ำตกวังตุ้ม
       
       “น้ำตกวังตุ้ม” ตั้งอยู่ที่บ้านดงหลง ต.แคมป์สน อ. เขาค้อ จ. เพชรบูรณ์ มีความสูง 30 เมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เพิ่งค้นพบ รอนักท่องเที่ยวมาพิสูจน์ความท้าทายกับการผจญภัยสนุกสุดมันส์ กิจกรรมโรยตัวน้ำตกวังตุ้มและสไลเดอร์น้ำตกธรรมชาติ ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือ กรกฎาคม - ตุลาคม ดูแลความปลอดภัยโดยทีมงาน เขาค้อ เอ็กซ์พลอเรอร์ สอบถามราบละเอียดโทร 08 9894 9211 , 08 1985 2676 
  ทะเลหมอกเขาค้อ (ภาพ : ททท.)         3. ทะเลหมอกเขาค้อ
       
       ด้วยสภาพภูมิอากาศของเขาค้อคือเย็นสบายตลอดทั้งปี และค่อนข้างเย็นจัด ในฤดูหนาวและมีทิวเขาน้อยใหญ่ของเทือกเขาเพชรบูรณ์ตั้งตระหง่าน รวมตัวกันโดยยอดเขาค้อ มีความสูงประมาณ 1,174 เมตร จากระดับน้ำทะเล และมีอ่างเก็บน้ำรัตนัย ตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่เป็นแอ่งกระทะ เป็นเหตุทำให้เกิดทะเลหมอกได้เกือบทุกวันตลอดปี 
  วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว         4.วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว
       
       วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วโดดเด่นด้วยเจดีย์ทรงดอกบัว 7 ชั้น เรียงซ้อนกันอย่างประณีต งดงามราวสวรรค์บนดินด้วยสถาปัตยกรรมแห่งศรัทธาอันวิจิตร ท่ามกลางขุนเขาอันสลับซับซ้อน เป็น 1 ใน 10 Dream Destinations แหล่งท่องเที่ยวที่กาลครั้งหนึ่ง . . . ต้องไป 
  งาน ภูดอกไม้สายหมอก "Flora in the mist" (ภาพ : ททท.)         5.งาน ภูดอกไม้สายหมอก ” Flora in the mist ”
       
       ทุ่งดอกไม้หลากหลายสีสันตระการตาบนเนื้อที่กว่า 40 ไร่ บริเวณหน้าไร่บีเอ็น ใน อ. เขาค้อ พบกับพาวิลเลี่ยนแสดงนิทรรศการประวัติความเป็นมาของเขาค้อ และแหล่องท่องเที่ยวห้ามพลลลาดของจังหวัดเพชรบูรณ์ กิจกรรมดนตรีในสวนท่ามกลางดอกไม้และสายหมอกและ “Land Art - พสุธสิลป์ ” เป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะ จากผืนแผ่นดินและดอกไม้ธรรมชาติ 
  ภูทับเบิก (ภาพ : ททท.)         6.ภูทับเบิก
       
       อีกหนึ่งเส้นทาง “เที่ยวทะลุเมฆ” นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสถึงความสวยงามอลังกาลของมวลเมฆและสายหมอกที่พาดผ่านถนนที่ไต่ระดับความสูงสู่ยอดภูทับเบิกด้วยระดับความสูง 1,768 จากระดับน้ำทะเล พร้อมบรรยากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี เสน่ห์ที่สำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ต้องมาเยี่ยมชม คือการทำไร่กะหล่ำปลีของชาวม้งบนภูทับเบิก สามารถมาชมได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม และ ตุลาคม - พฤศจิกายนของทุกปี 
  ขนมจีนเส้นสด         7. ขนมจีนเส้นสด
       
       อาหารที่เป็นหน้าเป็นตาของเพชรบูรณ์อีกอย่างหนึ่งนั่นคือ ขนมจีนเส้นสดหลากสีสัน เส้นเล็ก เหนียวนุ่ม ซึ่งขนมจีนจะทำขึ้นสดใหม่ในขณะนั้น โดยการหยอดแป้ง ลงในน้ำร้อนและช้อนขึ้นมาทำเป็นจับขนาดเล็กพอคำ ทานคู่กับน้ำยาหลากชนิด อาทิ น้ำยาน้ำพริก น้ำยาป่า และน้ำยาปลาร้า จัดใส่ถ้วยหรือภาชนะดินเผา หาทานได้ที่อำเภอหล่มเก่า หล่มสัก และตัวเมืองเพชรบูรณ์ 
  แมงกะพรุนน้ำจืด แก่งบางระจัน (ภาพ : ททท.)         8.แมงกะพรุนน้ำจืด แก่งบางระจัน
       
       แก่งบางระจัน อยู่ที่ ต. หนองแม่นา อ. เขาค้อ เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ มีความยาวประมาณ 300 เมตร เป็นแหล่งอาสัยของแมงกะพรุนน้ำจืด สายพันธุ์น้ำไหลที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย พบเห็นได้เพียงปีละครั้งในกิจกรรม “พายเรือท่องป่า ตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด” โดยชุมชนคนรักหนองแม่นา ในช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคมของทุกปี 
  ทุ่งนางพญา อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง         9. ขี่เสือข้ามทุ่ง อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง
       
       ทุ่งแสลงหลวงโดดเด่นด้วยป่าสนธรรมชาติ และทุ่งหญ้าสะวันนา วึ่งมีทิวทัศน์และพรรรไม้ดอกที่งดงามโดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว เหมาะแก่การเดินป่า กางเต็นทืพักแรมและกิจกรรม “ขี่เสือข้ามข้ามทุ่ง” หรือการปั่นจักรยานเสือภูเขาไปยังทุ่งแสลงหลวง ทุ่งนางพญา 
  ไก่ย่างวิเชียรบุรี         10.ไก่ย่างวิเชียรบุรี
       
       ไก่ย่างวิเชียรบุรีเป็นอาหารที่ขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งของเพชรบูรณ์ มีลักษณะพิเศษคือ เนื้อไก่สุกอย่างสม่ำเสมอ หนังไก่ย่างจนเหลือง กรอบแห้ง รับประทานกับน้ำจิ้มมะขาม รสชาติอร่อย มีจำหน่ายตามร้านบริเวณสามแยกทางเข้าอำเภอวิเชียรบุรี ริมทางหลวงหมายเลข 21
       
       ทั้งนี้สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก (รับผิดชอบพิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร) โทร. 0-5525-2742-3 Email : tatphlok@tat.or.th และเฟซบุค : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพิษณุโลก 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...