การทดลองขับ Toyota i-ROAD รถต้นแบบยุคใหม่ที่น่าจับตา

ความก้าวหน้าทางนวัตกรรมใหม่ๆ ของรถยนต์นับว่ามาไกลมากจากยุคแรกที่อาศัยแรงคนเข็นสัตว์เลี้ยงลากเลื่อนขยับกลายเป็นเครื่องยนต์กลไกต่างๆ ในการขับเคลื่อน และเกือบจะเป็นจริงในไม่ช้ากับเครื่องยนต์ไร้คนขับ โดย Toyota หนึ่งในผู้ผลิตพาหนะรายใหญ่ได้นำเสนอ i-Road รถต้นแบบแห่งอนาคตไว้อย่างน่าสนใจ

โดย i-Road เป็นรถขับเคลื่อนสามล้อที่ขนาดเล็กสองที่นั่งมีดีไซน์ทันสมัยที่ดูโฉบเฉียวเหมาะสำหรับขับขี่ในเมือง วิ่งตามตรอกซอกซอยได้ไม่ยากด้วยขนาดความยาว 2.35 เมตร สูง 1.445 เมตร และมีระยะฐานล้อ 1.7 เมตรน้ำหนักเบาเพียง 300 กิโลกรัม

 

i-Road ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 กิโลวัตต์ ให้กำลัง 5 แรงม้าสามารถเร่งความเร็วได้สูงสุด 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งวิ่งได้ระยะทางไกลสูงสุดประมาณ 50 กิโลเมตรต่อหนึ่งรอบการชาร์ตโดยใช้เวลาชาร์ตไฟ 3 ชั่วโมง        

   

 

 

จุดที่ทำให้ i-Road เป็นที่น่าสนใจคือเทคโนโลยี Active Lean ซึ่งจะช่วยควบคุมรถให้เกิดความสมดุลในการทรงตัวขณะที่ผู้ขับเลี้ยวรถไปมา โดยตัวล้อจะขยับปรับตามองศาการเลี้ยวอย่างพอเหมาะทำให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่จากการลื่นล้ม

 

แต่ทั้งนี้ i-Road ได้เปิดตัวไปแล้วเมื่ประมาณสองปีก่อนในงาน Tokyo Motor Show 2013 และในงาน CES 2014 ปัจจุบันยังไม่มีการรายงานข่าวการจัดจำหน่ายอย่างแน่ชัดหรือเปิดเผยราคาใดๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ราว 10,000 ปอนด์ หรือประมาณ 490,000 บาท ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  Toyota-global.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...