พบอุโมงค์-หลุมหลบภัย สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่ใต้โรงเรียนที่ระนอง

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับขเ้อมูล
 
                 พบอุโมงค์-หลุมหลบภัยทหารญี่ปุ่น สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่ใต้พื้นโรงเรียน จังหวัดระนอง แนะบูรณะเป็นแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์
 
                 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก นายจุฬา อ.โชติคุต ข้าราชการบำนาญครู วัย 66 ปี อยู่ที่ ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ว่า พบปากอุโมงค์หลุมหลบภัยของทหารญี่ปุ่น ที่สร้างสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงเดินทางเข้าสำรวจ
 
                 เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางมาถึงอุโมงค์ดังกล่าวพบว่า ปากอุโมงค์นั้นเป็นทางเข้าหลุมหลบภัยอยู่ที่ใต้คันดิน หน้ารั้วโรงเรียนกระบุรีวิทยา ห่างจากถนนเพชรเกษม อ.กระบุรี จ.ระนอง เพียง 20 เมตร และพบว่าภายอุโมงค์ถูกขุดเป็นรูปโดมลักษณะครึ่งวงกลม เส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง 2.5 เมตร และสูง 2.5 เมตร สามารถบรรจุคนได้ 10-15 คน ส่วนผนังด้านในสุด เป็นช่องอุโมงค์ ขนาดกว้าง 0.5 เมตร สูง 1.50 เมตร แต่มีดินและหินปิดทับทางเข้า
 
                 นายจุฬา เล่าว่า ตนเป็นศิษย์เก่าชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 รุ่นแรก สมัยก่อสร้างโรงเรียน ซึ่งขณะนั้นตนอายุประมาณ 15–16 ปี เคยเข้ามาเล่นในอุโมงค์นี้กับเพื่อน ๆ ซึ่งอุโมงค์นี้มีความยาวไม่ต่ำกว่า 30-40 เมตร และสามารถเชื่อมกับหลุมหลบภัยอื่น ๆ ที่มีไม่ต่ำกว่า 10 หลุม รอบเนินเขา ส่วนตรงกลางสามารถไปโผล่สนามหญ้าหน้าโรงเรียนได้ และเส้นทางอุโมงค์จะอยู่ใต้พื้นดินที่ตั้งของโรงเรียนกระบุรีวิทยาในปัจจุบัน ที่แต่เดิมนั้นเป็นเนินเขา และเป็นที่ตั้งของค่ายทหารญี่ปุ่นที่เข้ามาทำเส้นทางรถไฟเชื่อมจากบ้านเขาสามแก้ว ตำบลนาชะอัง อำเภอเมืองจังหวัดชุมพร มาบ้านเขาฝาชี ตำบลบางแก้ว อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง ตั้งแต่ปี 2486-2487
 
                 อย่างไรก็ตาม นายจุฬา ได้กล่าวว่า ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันบูรณะ อนุรักษ์ อุโมงค์และหลุมหลบภัยที่ทหารญี่ปุ่นขุดไว้ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ทราบว่า สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นได้เคยสร้างเส้นทางรถไฟผ่านตรงจุดนี้ และบูรณะไว้ให้คนทั่วไปได้รู้จัก แม้กระทั่งคนกระบุรีเองยังไม่รู้ จะได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ของชาวอำเภอกระบุรี ต่อไป
 
 
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...