เปิด 8 สถานที่ต้องห้าม ใคร"เซลฟี่"โดนจับ-ปรับ

เซลฟี่ถือเป็นกระแสยอดฮิตทั่วโลกไม่ว่าใครถ้ามีสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต อยู่ในมือเป็นต้องแชะตลอด จะขึ้นรถ จะไปเที่ยว จะกินข้าว ฯลฯ ก็ต้องถ่ายรูปแล้วแชร์ลงอินสตาแกรมบ้าง เฟซบุ๊กบ้าง ทวิตเตอร์บ้าง 
 
 แต่ก็มีหลายหน ที่เราลืมดูไปว่า บางเวลาบางสถานที่มันก็ไม่เหมาะสมที่จะทำ อย่างเช่นในห้องประชุมงานสำคัญๆ ในชั้นเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ หรืออย่างที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ถ่ายเซลฟี่กับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และเฮลเลอร์ ทอร์นนิ่ง ชมิดท์ นายกรัฐมนตรีหญิงของเดนมาร์ก ในงานศพเนลสัน แมนเดลา
 
 
 
 ต่อไปนี้คือภาพถ่ายต้องห้ามจาก8 ประเทศในโลก ที่เว็บไซต์เดลีเมล์ของอังกฤษเอามานำเสนอเอาไว้ ไปดูกันว่ามีของประเทศอะไรบ้าง และเขาว่ามันไม่ดี ไม่เหมาะสม หรือมีอะไรห้ามบ้าง อย่างไร
 
1. หาดการูป, ประเทศฝรั่งเศส
 
 ฟ้าใส ทะเลสวย อยากถ่ายรูปจังเลยย จะบอกว่าถ้าเป็นหาดการูปของฝรั่งเศสแล้วละก็ ไม่ได้จ้ะ เพราะมีกฎคุมอยู่ว่า ที่นี่เป็นหาดที่สวยงามตระการตาที่สุดในฝรั่งเศส เขาเลยอยากให้คนได้มาชื่นชมหาดทราย ต้นไม้ แล้วก็น้ำทะเล อะไรพวกนี้มากกว่าจะมามัวเซลฟี่
 
2. ประเทศอิหร่าน
 
 เจอโรนัลโด้ เจอเบ็คแฮม เจอเมสซี่ สาวๆกรี๊ดดด ขอถ่ายรูปด้วย แต่ถ้าเป็นในประเทศอิหร่านแล้วละก็ ห้ามเลยนะ เพราะเขามีกฎอยู่ว่า ห้ามนักเตะคนไหนถ่ายรูปกับแฟนคลับที่เป็นผู้หญิงเด็ดขาด โดยประธานคณะกรรมการฟุตบอลให้เหตุผลว่า มันเสี่ยงต่อการถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ถ้าใครฝ่าฝืนอาจจะต้องโดนลงโทษ
 
3. ประเทศเกาหลีใต้ 
 
 ทุกวันนี้ก็อาจจะยังฮิตอยู่กับไม้เซลฟี่ แต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้ได้ออกกฎควบคุมการใช้เจ้าไม้นี้ คือถ้าเป็นรุ่นเบสิคๆ ที่ไม่มีระบบไฟฟ้าอะไรเลยก็ไม่มีปัญหาหรอก แต่ทีนี้มันมีรุ่นแอดวานซ์ที่มีบลูทูธเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้น่ะสิ เขาก็เลยบอกว่าควรเอาไปให้ทางการตรวจสอบความปลอดภัยและลงทะเบียนยืนยันเสียก่อน เนื่องจากเกรงว่าระบบบลูทูธอาจจะไปรบกวนการสื่อสารอื่นๆได้
 
4. ประเทศซาอุดีอาระเบีย
 
 พิธีฮัจญ์ เป็นพิธีที่ศักดิสิทธิ์ของศาสนาอิสลามที่มุสลิมทุกคนพึงปฏิบัติ ต้องไปทำที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย แม้จะเป็นพิธีที่ควรแก่การให้ความเคารพและความสำรวม แต่ก็ยังมีบางคนที่ชอบถ่ายเซลฟี่ในช่วงเวลานี้ จนต้องมีการตักเตือนว่าเป็นการกระทำเช่นนี้ไม่สมควรอย่างยิ่ง
 
5. เมืองปัมโปลนา ประเทศสเปน
 
 ที่เมืองนี้เขามีการวิ่งวัวกระทิงกันโดยหลักๆ ก็คือคนน่ะแหละที่จะวิ่งอยู่ข้างหน้า ส่วนเจ้ากระทิงจะตามหลัง เขาก็เลยบอกว่า สมาธิต้องตั้งมั่นมาก ตาต้องดูถนน สังเกตสิ่งรอบตัว รวมทั้งเส้นทาง ห้ามว่อกแวก ถ้าพลาดไปแค่นิดเดียวอาจโดนเจ้ากระทั่งฆ่าเอาได้ แต่ก็ยังมีคนฝ่าฝืนจนถูกปรับไป 3,000 ยูโร (ราว 1.1 แสนบาท) เมื่อปีก่อน ก็เพราะมัวแต่ถ่ายเซลฟี่นั่นแหละ ทั้งๆที่กำลังหนีเจ้าวัวพยศอยู่แท้ๆ
 
6. มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา
 
 ตั้งแต่เดือนก.พ.นี้เป็นต้นไปมหานครนิวยอร์คจะเป็นรัฐแรกของสหรัฐที่มีกฎหมายห้ามถ่ายภาพคู่กับสิงโต เสือ หรือสัตว์ในตระกูลแมวที่มีขนาดใหญ่เด็ดขาด ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยทั้งของคนและตัวสัตว์เอง
 
7. เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย
 
 ที่นี่ก็มีกฎควบคุมการถ่ายภาพเหมือนกันก็เจ้าไม้เซลฟี่อีกนั่นแหละ ไม่ได้ห้ามใช้หรอก แต่คือที่เมืองนี้เวลามีการแข่งเทนนิส คนก็จะแห่ไปดูแล้วก็ควักไม้นี่ออกมาใช้ เขาเลยเตือนว่าจะใช้ก็ใช้ได้ แต่ควรเป็นไปตามความเหมาะสม ระหว่างการแข่งกีฬาแบบนี้ก็อย่าทำ เพราะมันจะไปรบกวนวิสัยทัศน์การมองของคนอื่นเขา ทำให้ดูการแข่งขันไม่ถนัด 
 
8. กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
 
 ที่นี่มีกฎเตือนอยู่ว่าการถ่ายและแพร่ภาพตัวเอง รวมไปถึงบัตรลงคะแนนบริเวณคูหาเลือกตั้ง อาจโดนโทษจำคุก 6 ปีขึ้นไป และปรับ 5,000 ยูโร (ราว 1.8 แสนบาท) แต่ก็มีคนค้านว่าไม่เห็นด้วย เพราะถ้ามองอีกมุมหนึ่ง การถ่ายภาพแบบนี้ก็ถือเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้สิทธิของตัวเอง
30 ม.ค. 58 เวลา 00:04 3,886 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...