10 อย่างสุดแย่ที่ “การไม่หลับไม่นอน” ทั้งคืนทำต่อสมองของคุณ!!

แน่นอนว่าเราเรียนกันมาตั้งแต่เด็กๆ ในวิชาสุขศึกษาแล้วว่า คนเราถ้าเป็นผู้ใหญ่แล้วร่างกายต้องการเวลานอนประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ทุกๆ วัน แต่จะมีคนสนใจที่จะทำตามมั้ยนั้นก็อีกเรื่อง…


awesomegifs.com

และยิ่งอายุน้อยลง มาเป็นวัยรุ่น ก็ยิ่งต้องการเวลานอนมากขึ้นไปอีก

 

แต่บางครั้ง มันก็ยากที่จะทำได้ เพราะบางทีคุณก็มีงานต้องทำ มีสอบในวันรุ่งขึ้น แต่ยังไม่ได้อ่านซักกะตัว!

 


getty

 

หรือบางครั้งคุณไปปาร์ตี้ที่มันสนุกมากๆ จนยากที่คุณจะปฏิเสธในการกลับบ้านก่อนที่งานจะเลิก แล้วเลิกเมื่อไหร่หรือ? เช้าไง!


whatshouldbetchescallme.tumblr.com

 

 

หรือบางทีคุณอ่านบทความนู่นนี่บทอินเทอร์เน็ตจนเพลิน…ดูนาฬิกาอีกทีก็ดึกมากๆ จนจะเช้าอยู่แล้ว!


giphy.com

 

ไม่ว่าจะเพราะสาเหตุอะไร “การไม่หลับไม่นอน” ทั้งคืน ส่งผลร้ายต่อสมองของคุณ 10 อย่างที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน ดังนี้!

 

1.คุณจะมีปัญหาในการจำสิ่งต่างๆ ที่คุณได้รับในเวลากลางวัน (หรือกลางคืน)


FOX / Via fyspringfield.com

Dr. Charles Czeisler, M.D., Ph.D., ประธานคณะกรรมการบริหารของ National Sleep Foundation และหัวหน้าแผนก sleep medicine ที่ Brigham and Women’s Hospital เปิดเผยว่าในเวลาที่คุณนอน สมองส่วน hippocampus จะทบทวนสิ่งที่คุณได้รับมาทั้งวันตอนคุณตื่น และถอดรหัสเก็บไว้เป็นความทรงจำระยะยาว เพราะฉะนั้น หากคุณไม่นอน สมองส่วนนี้ก็จะไม่ทำงาน และคุณก็จะจำไม่ได้!

 

2.คุณจะติดอยู่กับปัญหาที่คิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ออก…ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม


youtube.com

บางทีคุณอยู่ดึกมากๆ เพราะพยายามคิดแก้ปัญหาที่คุณยังคิดไม่ออก ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือ การไปนอน เพราะในช่วงของการนอนนั้น สมองจะรวมเอาความทรงจำใหม่ๆ ที่คุณได้รับ รวมกับความทรงจำเก่าๆ นั่นอาจทำให้จิตใต้สำนึกของคุณคิกแก้ปัญหาให้คุณได้ และตอนคุณตื่น คุณจะรู้สึกว่าคุณคิดออกขึ้นมา หรือคุณสมองปลอดโปร่งมากตอนตื่น แล้วค่อยมาคิดใหม่ ก็ถือว่าดีกว่า การอดหลับอดนอนทั้งคืนเพื่อคิดนั่นเอง

 

 

3.ร่างกายคุณจะปรับเวลาไม่ได้ เพราะการส่งสัญญาณไปยังสมองรวนไปหมด!


HBO / Via garnishwiththebizarre.blogspot.com

Dr. Timothy Morgenthaler, M.D., ประธานของ American Academy of Sleep Medicine เปิดเผยว่า ทุกๆ เซลของร่างกายมันมีเวลาของมัน และสมองส่วน hypothalamus จะทำหน้าที่เป็นคนคุมเวลาทั้งหมดให้เซลทำงานอย่างลื่นไหล สอดคล้องกัน โดย hypothalamus จะสั่งการปล่อยฮอร์โมนต่างๆ ที่ทำให้คุณหิว คุณง่วง และอื่นๆ มาจากสัญญาณสิ่งเร้าต่างๆ และ “แสง” ก็เป็นสัญญาณที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้น การที่คุณ “ไม่นอน” นั่นคือ ร่างกายของคุณเห็น “แสง” ในเวลาที่ไม่ควรเห็น ร่างกายของคุณกินในเวลาที่ไม่ควรกิน ทำให้สัญญาณรวน นาฬิกาชีวิตรวน hypothalamus รวนนั่นเอง

 

4.เกิดขยะพิษในร่างกายของคุณ

 


Emiliano / Creative Commons / Via Flickr: loungerie

สมองของคุณปลดปล่อยพลังงานเยอะมากๆ ในแต่ละวัน และนั่นทำให้เกิดผลข้างเคียง ซึ่งพูดง่ายๆ ก็คือ ของเสีย เปรียบเทียบให้เห็นภาพได้ง่ายอย่างเช่นเวลาที่มี เขม่า ที่เป็นผลจากการเผาไหม้น้ำมันของรถยนต์เป็นต้น

และทุกๆ วันเวลาที่นอน สมองจะทำการกำจัดของเสียนี้โดยอัตโนมัติตามกลไกของสมอง เพราะฉะนั้น หากคุณไม่นอน ร่างกายของคุณก็จะไม่สามารถกำจัดของเสียเหล่านี้ออกไปได้เลย!

 

5.สมองจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพน้อยลงเรื่อยๆ


gifbay.com

ยิ่งคุณตื่นนานเท่าไหร่ สมองจะทำงานได้แย่ลงในการปลดปล่อยพลังงานออกมา เพราะโมเลกุลที่เรียกว่า adenosine triphosphate (ATP) จะทำงานแย่ลงๆ ในการเผาผลาญพลังงาน และเวลานอน คือเวลาเดียวที่โมเลกุลเหล่านี้จะได้พัก ฟื้นฟูสภาพ สู่สภาวะที่สมบูรณ์อีกครั้ง แต่ถ้าคุณไม่นอน ก็จะเกิดผลในทางตรงกันข้ามนั่นเอง

 

6.การตัดสินใจของคุณจะแย่ลง


DreamWorks Pictures / Via landofderp.tumblr.com

สืบเนื่องจากการเผาผลาญพลังงานที่แย่ลงเมื่อคุณไม่นอน นั่นส่งผลต่อ prefrontal cortex ที่เป็นส่วนของสมองในการตัดสินใจที่ดี และชาญฉลาด เพราะฉะนั้น ถ้าอยากจะมีความสามารถในการตัดสินใจที่ดี และแม่นยำต่อไป คุณควรนอนตามที่ร่างกายของคุณต้องการ

 

 

7.การรับความรู้สึกก็จะแย่ลง


Sony Pictures / Via hola105.tumblr.com

Czeisler กล่าวอีกว่า สืบเนื่องจากการเผาผลาญพลังงานที่แย่ลงเมื่อคุณไม่นอนอีกเช่นกัน สมองส่วน Thalamus และ parieltal cortex ซึ่งรับผิดชอบในเรื่องการรับความรู้สึกก็จะแย่ลงตามไปด้วย

 

8.คุณจะหงุดหงิดทั้งวัน


awesomegifs.com

Morgenthaler รายงานว่า หากคุณไม่ได้นอนเลยแม้คืนเดียว ใีนวันรุ่งขึ้นคุณจะหงุดหงิด อารมณ์ไม่ดีทั้งวัน และแถมอารมณ์แปรปรวนอีกด้วย

 

9.คุณมีความเสี่ยงที่จะเจอกับอาการ “Sleep attack” เมื่อสมองสั่งการให้คุณหลับโดยที่คุณไม่รู้ตัว คุณจะหมดสติไปเลย แต่เป็นอันตรายมากกว่าการเป็นลมปกติ และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต


stillnotworking.tumblr.com

จากผลเสียทั้งหมด เมื่อสมองคุณมีของเสียมากเกินไป สมองเผาผลาญพลังงานไม่ได้ เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ร่างกายรับไม่ไหว คุณจะหมดสติโดยที่คุณสั่งการไม่ได้อีกต่อไป และนึกภาพ ถ้ามันเกิดขึ้นขณะที่คุณขับรถ หรือทำงานที่เสี่ยงอันตราย แน่นอนว่ามันอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต และคนรอบข้างอย่างแน่นอน

 

10.คุณจะขับรถ เหมือน คนเมา


i.imgur.com

ถึงแม้คุณอาจจะไม่เจอเรื่องร้ายแรงเหมือนข้อที่แล้ว แต่การขับรถโดยที่ไม่ได้นอนมา ก็ยังเป็นอันตรายอยู่ดี โดย Czeisler บอกว่า หากคุณไม่ได้นอนมาครบ 24 ชั่วโมง ความสามารถในการขับรถของคุณจะเทียบเท่ากับ คนเมา และมีแอลกอฮอลอยู่ในเลือด 0.1 BAC เลยทีเดียว!

 

ความจริงที่น่าสนใจจาก Morgenthaler ก็คือ:

“การไม่ได้นอนนานๆ อย่างเรื้อรัง หรือ Chronic sleep deprivation จะอันตรายมากกว่าการที่คุณไม่ได้หลับมาหนึ่งถึงสองวันเสียอีก”

เพราะฉะนั้น…หลับซักนิดก็ดีนะ!


butlercat.tumblr.com


H/T: Buzzfeed

แล้วคุณล่ะ ชอบนอนดึกๆ หรือเปล่า? ถ้าคุณชอบเรื่องนี้ ก็อย่าลืมแบ่งปันเรื่องราวดีๆ แบบนี้ให้เพื่อนๆ และคนรอบข้างของคุณด้วยล่ะ แชร์เลย!

27 ม.ค. 58 เวลา 13:16 2,192 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...