25 เรื่องจริงที่น่าเหลือเชื่อที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ “กำแพงเมืองจีน”

หากพูดถึง “กำแพงเมืองจีน” หรือ The Great Wall of China นั้น ก็คงคิดถึงเรื่องของความยิ่งใหญ่ เป็นตัวอย่างความสามารถและความพยายามครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของมวลมนุษยชาติ ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศจีนและความรุ่งเรืองของจีนมาหลายศตวรรษ แต่แน่นอนว่า มันยังมีความจริงอีกมากมายที่ซ่อนเราอยู่ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน และวันนี้เราจะเอามาฝากกัน

 

25.คุณอาจคิดว่ากำแพงเมืองจีนมีความยาวเพียงแค่ 6,276 กิโลเมตร แต่จริงๆ แล้วมันมีความยาวถึง 8,851 กิโลเมตร เพราะในส่วนที่หลายๆ คนไม่นับนั้นคือ ส่วนที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นทางธรรมชาติระหว่างกำแพงที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของความยาวกำแพงเช่นกัน

 


www.crystalinks.com

 

24.การก่อสร้างกำแพงเมืองจีนใช้เวลายาวนานเกิน 2 พันปี โดยการสร้างส่วนแรกนั้นเริ่มต้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาลนั่นเอง


www.absolutechinatours.com

 

23.แต่ก่อนนั้นกำแพงเมืองจีน ไม่ได้มีชื่อว่า “The Great Wall of China” แต่มีตั้งแต่ชื่อธรรมดาๆ อย่าง “barrier” “rampant” หรือ “fortress” ไปจนชื่อราวบทกวีอย่าง “Purple Frontier” และ “Earth Dragon” จนกระทั่งในปลายศตวรรษที่ 19 ที่มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า “The Great Wall of China”


whatculture.com

 

22.ชาวตะวันตกคนแรกที่เหยียบลงบนกำแพงเมืองจีนคือนักสำรวจชาวโปรตุเกสที่ชื่อ Bento de Gois ในปี 1605


en.wikipedia.org

 

21.ที่ว่ากันว่าปูนที่ใช้นำมาเชื่อมอิฐของกำแพงนั้นทำมาจากกระดูกมนุษย์ ไม่ใช่ความจริง แต่เป็นวัสดุก่อนสร้างที่หาได้ในช่วงเวลานั้นๆ ต่างหาก ซึ่งมีตั้งแต่ดิน ดินเหนียว กรวด หิน ไม้ เป็นต้น


sagittariandreams.blogspot.com

 

20.กำแพงเมืองจีนบางส่วนผุพังไร้การดูแล และที่สำคัญในช่วงปี 1970s กำแพงเมืองจีนถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของลัทธินิยมเผด็จการ จึงมีการสนับสนุนให้ผู้คนมานำอิฐไปก่อสร้างบ้านเรือนแทน

 


www.greatwallforum.com

 

19.กำแพงเมืองจีนก่อสร้างสิ้นสุดลงในปี 1644 ในจักรพรรดิ์คนสุดท้ายของราชวงศ์หมิง หลังจากนั้นก็ไม่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมอีกเลย มีแต่การทำนุบำรุงเท่านั้น


www.nouahsark.com

 

18.จุดที่กว้างที่สุดของกำแพงคือ 9.144 เมตร และจุดที่สูงที่สุดคือ 3.6576 เมตร ส่วนจุดที่สูงที่สุดของหอคอย สูง 7.9248 เมตร


www.mutianyugreatwall.net

 

17.มันยากที่จะบอกว่ามีคนเกี่ยวข้องในการก่อสร้างกี่คน แต่ประมาณการกันว่าอยู่ที่ราว 800,000 คน


www.china-mike.com

 

16.เคยมีความเชื่อที่เป็นที่นิยมว่า เราสามารถมองเห็นกำแพงเมืองจีนได้จากดวงจันทร์ ราวกับมองเห็นเส้นผมของมนุษย์ในระยะ 2 ไมล์ แต่นั่นไม่ใช่ความจริง


www.wallpapersak.com

 

15.ซึ่งจริงๆ แล้ว เพียงแค่มองกำแพงเมืองจีนด้วยตาเปล่า จากการโคจรรอบโลกในระยะต่ำๆ ที่ราว 100 ไมล์จากพื้นโลกก็แทบจะเป็นไปไม่ได้แล้ว ซึ่งเคยมีนักบินอวกาศบอกว่าเห็น แต่ตอนหลังบอกว่าเป็นเพียงแม่น้ำเท่านั้น ที่เขาเห็น


www.buzzfeed.com

 

14.การสร้างกำแพงเมืองจีนไม่ได้มีแค่ป้องกันการคุกคามจากทางเหนือเท่านั้น แต่ยังมีเพื่อลาดตระเวณ ควบคุมชายแดน ควบคุมการค้าขายผ่านชายแดน และการอพยพอีกด้วย


www.history.com

 

13.ตามตำนานเล่าว่า การสร้างกำแพงเมืองจีนดูแบบมาจาก “มังกร” ซึ่งบางคนก็บอกว่า พอดูจริงๆ ก็เหมือนมังกรกำลังขดอยู่เหนือภูเขาจริงๆ


www.greatwallforum.com

 

12.มีคนดังจากหลายวงการมาเที่ยวที่กำแพงเมืองจีนแห่งนี้ รวมไปถึงบรรดาประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายๆ คนด้วย อาทิ George W. Bush, Ronald Reagan, Richard M. Nixon และ Barack Obama.

 


www.rferl.org

 

11.และที่แห่งนี้ยังถูกทำเป็นสถานที่ทดสอบกีฬาอีกด้วย อาทิ ในปี 1987 นักวิ่งทางไกลของอังกฤษชื่อ William Lindesay มาวิ่งที่นี่เป็นระยะทางรวมกันกว่า 1,500 ไมล์ หรือราว 2,414 กิโลเมตร


www.wildchina.com

 

10.มันคือช่วงเวลาของการก่อสร้างกำแพงเมืองจีนนี่เองที่มีการคิดค้น “รถลาก” ของชาวจีนและเริ่มใช้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


www.resilientcommunities.com

 

9.ในช่วงที่ผ่านมา มีสงครามหลายครั้งที่สู้กันบนสมรภูมิกำแพงเมืองจีน ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 1938 ช่วงสงครามจีน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 นั่นเอง


www.museumsyndicate.com

 

8.หอคอยสังเกตุการณ์ที่กำแพงเมืองจีนถูกใช้เป็นที่ส่งสัญญาณต่างๆ โดยใช้สัญลักษ์อย่างเช่น แสงไฟ ควัน หรือธง เป็นต้น


en.wikipedia.org

 

7.จุดที่สูงที่สุดของกำแพงเมืองจีนอยู่ที่บนภูเขา Heita ใกล้ๆ กรุงปักกิ่ง สูงถึง 5,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเล


thesavouryroad.blogspot.com

 

6.กำแพงเมืองจีนถือเป็น “สุสาน” ที่ยาวที่สุดในโลกอีกด้วย เพราะในระหว่างการก่อสร้างนั้น มีแรงงานจำนวนมากมายที่ตายที่นี่และถูกฝังไว้ที่รากฐานของกำแพงแห่งนี้


www.alltop10list.com

 

5.ในปี 1987 UNESCO บันทึกกำแพงเมืองจีนอยู่ในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ประจำชาติที่ยิ่งใหญ่ของโลก


www.alltop10list.com

 

4.ผู้ให้บริการนักท่องเที่ยวบางราย จัดทัวร์ในยามค่ำคืน ในเวลาที่กำแพงเมืองจีนจะถูกประดับประดาไปด้วยไฟอย่างสวยงาม


tourists360.com

 

3.ด้วยความยิ่งใหญ่ของกำแพงเมืองจีน ทำให้การดูแลยากตามไปด้วย ตอนนี้มีเพียงสององค์กรที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ได้แก่ the China Great Wall Society และ the International Friends of the Great Wall


www.thegreatwallexhibit.com

 

2.ตลอดการมีอยู่ของกำแพงเมืองจีนนั้น มีตำนานเล่าขานมากมาย และหนึ่งในเรื่องที่ดังที่สุดคือเรื่องของนาง Meng Jiang Nu เธอเป็นชาวนาที่ถูกบังคับให้มาทำงานที่กำแพงเมืองจีนในสมัยราชวงศ์ Qin เมื่อเธอทราบว่าสามีของเธอตายในระหว่างการทำงานที่กำแพง เธอร้องไห้จนกำแพงตรงนั้นถล่มลงมาจนเผยให้เห็นกระดูกของสามีของเธอ เธอจึงสามารถนำกระดูกไปฝังได้ เรื่องเป็นเป็นเรื่องที่เศร้ามากจนมีคนสร้างอนุสาวรีย์เพื่อรำลึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกด้วย


www.china.org.cn

 

1.กำแพงเมืองจีน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก ต่อปีมีคนมาที่นี่หลายสิบล้านคน และแค่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันชาติของจีนนั้น มีคนมาที่นี่ราว 8 ล้านคนเลยทีเดียว!


processedfishcake.wordpress.com

H/T: List25

ความจริงเหล่านี้มันเจ๋งสุดๆ ไปเลยใช่มั้ยล่ะ? ถ้าคุณชอบเรื่องนี้ ก็อย่าลืมแบ่งปันเรื่องราวดีๆ แบบนี้ให้เพื่อนๆ และคนรอบข้างของคุณด้วยล่ะ

#http://www.kiitdoo.com/
attiwat
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
26 ม.ค. 58 เวลา 23:00 3,005 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...