เทศกาลที่น่าสนใจในประเทศญี่ปุ่น

เทศกาลปีใหม่ หรือ (Hatsumode) ผู้คนจำนวนมากไปวันชินโต หรือวัดพุทธในวันขึ้นปีใหม่ หลังจากที่วัดตีระฆังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หรือไปวัดกันในสัปดาห์แรกของวันปีใหม่ ผู้คนจะโยนเงินลงในกล่องและอธิษฐานขอให้มีสุขภาพแข็งแรง หลังจากไหว้พระแล้วก็จะพากันไปซื้อโอมาโมริ(Omamori) ซึ่งถือเป็นเครื่องรางนำโชค และเสี่ยงเซียมซีเพื่อดูโชคชะตา ว่าโชคจะดีหรือร้าย หากใบที่ได้ไม่ดีหลังจากที่อ่านแล้วก็จะผูกไว้ที่กิ่งไม้ที่วัน เพื่อขอให้โชคชะตาดีขึ้น 

 

เทศกาลหิมะ (Yukimutsuri) จัดที่เมืองซับโปโรบนเกาะฮอกไกโดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นเวลา 1 สัปดาห์ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่ใจกลางเมืองจะมีรูปปั้นหิมะขนาดใหญ่ประมาณ 200 ชิ้น เรียงรายกันอยู่ ซึ่งบางชิ้นมีขนาดสูงกว่า 15 เมตร นอกจากที่เมืองซับโปโรแล้วยังมีอีก2 แห่งคือที่ซูซูกิโนะ(Susukino) เป็นรูปปั้นน้ำแข็งและที่มาโกมาไน(Makomanai)

 

เทศกาลตุ๊กตา(Hinamatsuri)  ในราวกลางสมัยเอโดะ ค.ศ.1603-1867ผู้คนนิยมทำตุ๊กตาอย่างปราณีตและประดับตกแต่งภายในบ้านโดยที่บนหิ้นจะปูด้วยพรหมสีแดง ตุ๊กตาชุดหนึ่งจะประกอบด้วยตุ๊กตา 15 ตัว

 

 

เทศกาลชมดอกไม้(Ohanami) วัดคิโยมิซึในโตเกียวเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมในการชมซากุระบานในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งดอกซากุระถือเป็น”ดอกไม้ประจำชาติ” ของคนญี่ปุ่น โดยที่กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นจะพยากรณ์และประกาศอย่างเป็นทางการถึงกำหนดที่ซากุระจะบาน แม้ว่าวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นจะวุ่นวายแต่เมื่อถึงเทศกาลชมดอกไม้ ผู้คนที่ญี่ปุ่นก็จะพากันออกพักผ่อน สังสรร และมาชมดอกซากุระบานกันอย่างมากมาย

 

 

โตเกียวดิสนีย์แลนด์เป็นสวนสนุกดิสนีย์แห่งแรกที่สร้างนอกอเมริกา เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อ 15 เมษายน 1983 เพียง 1 เดือนให้หลังมีคนเข้าไปใน park ครบ 1 ล้านคน ใน วันที่ 23 พฤษภาคม 1983 และครบ 10 ล้านคน ในวันที่ 2 เมษายน 1984 จนถึงปัจจุบันอาจพูดได้ว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่เคยไปเที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์แล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง (ถ้าถามเด็กญี่ปุ่นที่อยู่ต่างจังหวัดว่า ถ้าได้ไปโตเกียวอยากจะไปเที่ยวที่ไหน คำตอบที่น่าจะเดาได้เลย คือ โตเกียวดิสนีย์แลนด์) ซึ่งเด็กๆ ที่อยู่ในแถบคันโต (รอบๆ โตเกียว) จะมาเที่ยวได้ง่ายกว่าเด็กๆ ที่อยู่ต่างจังหวัดไกลๆ เพราะสามารถไป-กลับได้ในวันเดียว แต่ถ้าจะต้องค้างคืน ทางโตเกียวดิสนีย์แลนด์ก็สร้างโรงแรมใหญ่ๆ ไว้บริการ 5 แห่ง (สามารถจองที่พักได้ทางเว็บไซต์ www.tokyodisneyresort.co.jp แล้วคลิกที่ hotel information) ในวันหยุด เสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดราชการจะมีคนไปเที่ยวกันเยอะมาก เป็นหลักหมื่นจนถึงแสนคน จึงไม่แนะนำให้ไปในวันหยุด (ถ้าไม่จำเป็น) 

 

การชงชา จัดดอกไม้ และจัดสวน

วัฒนธรรมการชงชา การจัดดอกไม้ และจัดสวนแบบญี่ปุ่นนั้น ถือเป็นวัฒนธรรมที่มีเอกลัษณ์เฉพาะตัว  การชงชานั้นมีขั้นตอนมากมาย เป็นการผสานเอาทั้งศาสตร์และศิลป์เข้าด้วยกัน ผู้ชงชาจะต้องบดชาสดจนเป็นผงสีเขียวอ่อนเสียก่อน่พิธีการชงชานั้นก็กระทำอย่างเป็นระบบทำด้วยอาการที่เปี่ยมไปด้วยสติและสัมปชัญญะมีสมาธิจิตควบคุมอย่างเต็มที่ แต่การชงชามิใช่เป็นสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นในยุคนี้ทำกันเป็นกิจวัตรประจำวัน มันได้กลายเป็นเรื่องการเสริมสถานะของคนในสังคมชั้นสูงมากกว่า มิได้เป็นเรื่องของชาวบ้านธรรมดาแต่อย่างใด เป็นเรื่องของหญิงที่กำลังจะเป็นเจ้าสาวต้องเรียนรู้เอาไว้เหมือนการเรียนทำกับข้าวให้เป็น แต่เมื่อแต่งแล้วอาจจะไม่ได้ใช้เลย เด็กสาวสมัยใหม่จึงให้ความสนใจน้อยมากทั้ง ๆ ที่มีสอนกันตามโรงเรียน ส่วนการจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่นอาจจะมีการทำกันมากกว่าในหมู่หญิงชาวญี่ปุ่น เพราะไม่เป็นเรื่องยุ่งยากเท่ากับการชงชา

 

การจัดสวนญี่ป่น เป็นการจัดสวนแบบหนึ่ง อันเป็นแบบฉบับของญี่ปุ่นเองโดยเฉพาะ แผงด้วยความหมายอันลึกซึ้งเกี่ยวกับความงามตามธรรมชาติ ศาสนา ลัทธิ ประเพณี ปรัชญา ความนึกฝัน ศิลปวัฒนาธรรมและแฝงด้วยความเชื่อถือในโชคลาง การจัดสวนแบบญี่ปุ่น นับวันยิ่งจะได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น ในประเทศไทยนิยมจัดสวนแบบญี่ปุ่นกันมากเพราะสวนญี่ปุ่นใช้เนื้อที่ในการจัดสวนไม่มากนัก มีความสวยงามอย่างเรียบ ๆ เหมาะกับนิสัยอันอ่อนน้อมและสุภาพของคนไทย อาจกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า สวนญี่ปุ่นเป็นสวนที่มีความงามอย่างมีศิลปะ

#http://www.thaifly.com/index.php?route=news/news&news #id=30
attiwat
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
24 ม.ค. 58 เวลา 22:27 2,678
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...