เออร์มิน สัตว์มุ้งมิ้งในป่าลึก ที่ทำเอานักล่าใจละลาย

เออร์มิน สัตว์มุ้งมิ้งในป่าลึก ที่ทำเอานักล่าใจละลาย


เออร์มิน สัตว์มุ้งมิ้งในป่าลึก ที่ทำเอานักล่าใจละลาย ภาพจาก Nature

เออร์มิน สัตว์ตัวน้อยสุดน่ารัก ที่มีขนสีขาวเฉพาะฤดูหนาวเท่านั้น เมื่อนักล่าเจอะเจอเข้ากับความน่ารักของเจ้าเออร์มิน ก็ทำเอาใจละลายจนล่าไม่ลงเลยล่ะ

เมื่อถึงช่วงฤดูล่าสัตว์ ข่าวคราวที่เหล่านักล่ามักจะนำมาเล่าสู่กันฟัง ไม่ได้มีแค่เรื่องความสนุกสนานกับรางวัลที่ได้มาจากการเดินทางไปท่องเที่ยวในป่าใหญ่เท่านั้น แต่บางคนก็ได้ค้นพบสัตว์ที่อาจไม่เคยเห็นมาก่อนด้วย เช่นเดียวกับนักล่า คริส คูเปอร์ ในมิชิแกน ที่บังเอิญเดินไปพบกับสัตว์ตัวน้อยตาแบ๊วสีขาวจั๊ว กำลังผลุบ ๆ โผล่ ๆ อยู่ในตอไม้พอดี และสัตว์ตัวนี้ก็สามารถทำให้หัวใจนักล่าของคริสละลายลงได้เลย

เพราะสัตว์ตัวน้อยที่คริสไปเจอนั้นมีชื่อเรียกกันทั่วไปว่า เออร์มิน (Ermine) หรือสโตธ (Stoat) หรือเพียงพอนหางสั้น เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม กินเนื้อขนาดเล็ก โดยจะผลัดขนเป็นสีขาว ปลายหางดำในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น และผลัดขนเป็นสีน้ำตาล ท้องสีน้ำตาลอ่อนเหมือนเดิม เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูอื่น ๆ ของปี ซึ่งขนสีขาวที่สวยงามของเออร์มิน ก็เป็นภัยได้เหมือนกัน เพราะครั้งหนึ่งในอดีต เออร์มิน เคยถูกล่าอย่างหนัก เพื่อนำขนไปใช้ผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายด้วย

ถึงแม้จะอาศัยอยู่ทั่วไปในแถบยูเรเชียและอเมริกาเหนือ แต่กลับไม่พบเห็นในบ้านเราเพราะเออร์มินเป็นสัตว์ที่ชอบอาศัยอยู่ในที่ที่มีพุ่มไม้หนาแน่น หรือป่ามากกว่า ลักษณะทั่วไปของเออร์มินหากวัดจากหัวจนถึงลำตัวจะมีความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ระหว่าง 13-29 เซนติเมตร หางยาวอีกประมาณ 5-12 เซนติเมตร และหนักไม่เกิน 0.3 กิโลกรัม โดยตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้ และเออร์มินที่อยู่ในเขตเหนือจะมีขนาดเล็กกว่าเขตใต้

ส่วนใหญ่เออร์มินก็จะกินสัตว์ขนาดเล็กเป็นอาหาร เช่น นก กบ และไข่ของสัตว์อื่น ๆ หรือสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังบ้างเป็นครั้งคราว ออกลูกครั้งละ 3-13 ตัว ตั้งท้องประมาณ 10 เดือน เพราะไข่ฝังตัวช้า แต่อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศที่นำเข้าเออร์มินจำนวนมาก ก็สร้างปัญหาได้เหมือนกัน เพราะเออร์มินกลับไปคุกคามวงจรชีวิตของสัตว์ท้องถิ่น จนอาจทำให้สัตว์ท้องถิ่นชนิดนั้นสูญพันธุ์ได้

น่ารักขนาดนี้ไม่แปลกใจเลยที่คริสจะติดตาติดใจ จนต้องเก็บเอามาเล่าให้เพื่อนนักล่าด้วยกันฟัง เราไปชมภาพความน่ารักของเจ้าเออร์มินกันเลย


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chris Cooper


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chris Cooper 


ภาพจาก Nature 


ภาพจาก Nature 


ภาพจาก Nanozine 


ภาพจาก Nanozine


ภาพจาก Nanozine 


ภาพจาก Town of Nelson 


ภาพจาก Cynng 


ภาพจาก Ultima0thule

คลิปเออร์มิน จาก เฟซบุ๊ก Chris Cooper

 
ที่มา: http://pet.kapook.com/view109942.html 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Chris Cooper
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...