ย้อนรำลึก กล่องดินสอวัยเรียน ใครมีโคตรจ๊าบ

วันนี้ทีนเอ็มไทยขอพาเพื่อนๆ ย้อนรำลึก กล่องดินสอวัยเรียน ใครมีโคตรจ๊าบ! แค่คำว่า “จ๊าบ” ก็พอจะรู้แล้วใช่ไหมคะว่า อายุอานามคนรู้จักคำนี้ประมาณสักเท่าไร ก่อนอื่นต้องขอพูดถึง การเก็บปากกา ยางลบ ดินสอ ให้เป็นระเบียบนั้น สิ่งที่จำเป็นก็คือ “กล่องดินสอสีสวย” และไม่ใช่ว่าใครจะมีกันได้ง่ายๆ นะคะ กว่าจะขออนุญาติคุณพ่อคุณแม่ได้แต่ละอัน ต้องตั้งใจเรียนกันแทบตาย หรือไม่ก็ต้องรอช่วงเปิดเทอมหากอยากได้กล่องใหม่ ยิ่งหากใครได้กล่องดินสอสวยหรู ที่มีปุ่มฟังก์ชั่นกดนั้นเด้งนี้ออกมาได้ละก็ จัดว่าอยู่ในระดับลูกคนรวยเลยนะ เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว อยากเห็นเจ้ากล่องดินสอที่ว่าแล้วใช่ไหมคะ และจะตรงกับความทรงจำของทุกคนหรือเปล่า งั้นเราไปดูพร้อมๆ กันเลย

กล่องดินสอวัยเรียน

 ย้อนรำลึก กล่องดินสอวัยเรียน ใครมีโคตรจ๊าบ

เริ่มจากกล่องดินสอหุ้มพลาติกที่มีลวดลายและสีสันสดใส บางรุ่นเปิดได้สองด้าน แต่บางรุ่นก็เปิดได้ด้านเดียว ของในจะมีที่เสียบดินสอ ไว้ให้พร้อม รุ่นนี้เชื่อว่าสาวๆ หลายคนเคยใช้กันแน่นอน หรือไม่บางคนก็ใช้กล่องที่มีขนาดใหญ่หน่อย แต่มีกระจกไว้ส่องเสริมสวยได้ด้านในอีกด้วย

สำหรับหนุ่มๆ อาจจะไม่กล้าใช้สีหวานๆ หลายสวยๆ แบบผู้หญิง ส่วนใหญ่เลยใช้เป็นพลาสติกใสสีขาวแทน และด้านในก็มีที่สำหรับเสียบดินสอปากกา หรือแบบที่สามารถจดตารางสอนในตัวได้เลย

หรือบางคนก็อาจจะเคยใช้กล่องดินสอพลาสติกที่ติดกระดุมเอา แบบนี้

ต่อมาเป็นรูปแบบกล่องดินสอเหล็กที่มีความแข็งแรงคงทน และมีลวดลายออกมาไม่แพ้กล่องดินสอพลาสติก อย่างกล่องดินสอลายขวดโค้ก ลายนี้คลาสสิกตลอดกาล หรือบางคนมีกล่องดินสอเหล็กที่เปิดออกมาแล้วสามารถวางดินสอปากกาได้เป็นชั้นๆ อีกด้วย กิ๊บเก๋ยูเรก้ามาก และพฤติกรรมที่คิดว่าเพื่อนๆ ทุกคนต้องทำเหมือนกันแน่นอน ก็คือ เวลาเก็บเครื่องเขียนลงกล่องแล้วปิดฝาก็จะกระแทกปิดหรือกดมันลงไปแรงๆ จนกล่องมันบุบ หรือพอใช้ไปนานๆ กล่องก็จะเริ่มลอกและเป็นสนิม

จากนั้นก็จะเป็นกล่องดินสอ แนวูปทรงกระบอกที่ดูจะแปลกใหม่ และนิยมใช้กันมาก ไม่ว่าจะเป็นรูปดินสอ หรือทรงกลมธรรมดา แต่มีลูกเล่นตรงที่ตัวกระบอกจะมีตารางสูตรคูณ หรือการบวกลบคูณหารให้ด้วย สะดวกในการทำการบ้านเลขจริงๆ แต่หลายคนอาจโดนห้ามไม่ให้เอาเข้าห้องสอบนะคะ นอกจากนี้กล่องดินสอที่จำได้ในยุคนั้น ก็คือ กล่องดินสอรูปปากกาจากธนาคารออมสินที่แจกให้เด็กๆ ที่มาฝากธนาคาร สีแดงเขียว (ไม่รู้ว่ายังมีใครเก็บอยู่บ้างไหมคะ ของหายากแล้วนะเนี่ย)

ย้อนรำลึก กล่องดินสอวัยเรียน ใครมีโคตรจ๊าบ

กล่องใส่ดินสอแบบซองพลาสติกก็ใช้กันบ่อย เพราะได้แจกฟรีจากงานวันเด็ก เพียบ!!

คราวนี้มาถึงกล่องดินสอ ที่ถือว่าลูกคนรวยเท่านั้นที่เอามาใช้กัน ด้วยลูกเล่นบนกล่องดินสอที่ดูล้ำสุดๆ ในยุคนั้น อย่างการเล่นกดเปียโนเป็นเสียงเพลงได้ สามารถกดปุ่มให้ช่องเก็บยางลบ หรือลิ้นชักด้านล่างเด้งออกมาได้ แถมบางอันมีเข็มทิศ กับแว่นขยายด้วย (เพื่อ…?) หรือแบบเครื่องคิดเลขในตัวก็มีจ้ะ เริ่ดไหมละ เอามาใช้ที่โรงเรียนทีเพื่อนฮือฮายืมเล่นกันใหญ่

ย้อนรำลึก กล่องดินสอวัยเรียน ใครมีโคตรจ๊าบ

 

พอโตขึ้นเรียนชั้นมัธยม ก็เริ่มหันมานิยมใช้ กระเป๋าใส่ดินสอแทนกล่องและ บางคนเป็นกระเป๋าซิบรูดเฉยๆ หรือบางคนก็ใช้กระเป๋าที่กางออกมาเก็บอุปกรณ์ได้เพียบ หรือถ้าใครชอบการ์ตูนตัวไหน ก็มีเป็นกระเป๋าใส่ดินสอ ลายตัวการ์ตูนนั้นๆ ถือกันน่ารักคิขุ

หลังจากนั้นกล่องเล็กก็กลับมานิยมอีกครั้ง แต่คราวนี้มีขนาดที่ใหญ่กว่า พอๆ กับสมุด A5 และมีลวดลายและสีสันไม่เยอะ

สุดท้ายเรามาดูกล่องดินสอ ที่หลายคนหันมาประดิษฐ์ใช้กันเองเสียเลย เพราะกว่าจะเก็บเงินหรือขอเงินพ่อแม่นั้นลำบาก อย่างการนำกล่องซีดี ดีวีดีแบบนี้ หรือไม่ก็กล่องใสๆ ธรรมดาๆ มาใช้เก็บอุปกรณ์การเรียนไม่ให้กระจายได้ก็พอ…

ย้อนรำลึก กล่องดินสอวัยเรียน ใครมีโคตรจ๊าบ

23 ม.ค. 58 เวลา 02:20 4,789 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...