กระทิงป่าพบรักแม่วัวพันธุ์พื้นเมือง ตกลูกผสม 11 ตัว ที่ชุมพร

กระทิงป่าพบรักแม่วัวพันธุ์พื้นเมือง ตกลูกผสม 11 ตัว 
ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ฮือฮา กระทิงป่าเพศผู้หลงฝูงมาพบรักแม่วัวพันธุ์พื้นเมือง ใน อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ตกลูกผสมสายพันธุ์ใหม่ 11 ตัว นักวิชาการชี้ เป็นเรื่องน่าแปลก

            เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา นายวชิระ พันดุสะ นายอำเภอทุ่งตะโก จ.ชุมพร ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าและนักวิชาการเข้าร่วมประชุมหารือถึงกรณีที่มีกระทิงป่าเพศผู้หลงฝูงเข้ามาผสมพันธุ์กับวัวบ้านพันธุ์พื้นเมืองในเขตชุมชน จนตกลูกผสมสายพันธุ์ใหม่ มากถึง 11 ตัว อีกทั้งกระทิงตัวดังกล่าวยังเชื่อง ไม่มีนิสัยดุร้าย ลดสัญชาตญาณดิบในความดุร้ายลงไปมาก ก่อนหน้านี้มีการผลักดันให้คืนสู่ป่าไปแล้ว แต่ก็พบว่ากระทิงป่าตัวนี้ก็กลับเข้ามาหากินในพื้นที่เดิมอีก เป็นเวลานานกว่า 2 ปีแล้ว เจ้าหน้าที่จึงต้องคอยเฝ้าติดตามเพื่อไม่ให้ทำร้ายคนและไม่ให้กระทิงได้รับอันตรายเช่นเดียวกัน

            สำหรับลูกวัวสายพันธุ์ใหม่นั้นยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ พวกมันเกิดจากพ่อกระทิงป่าและแม่วัวทั้งสิ้น 11 ตัว ที่ชาวบ้านนำมาปล่อยให้ผสมพันธุ์กัน ซึ่งนักวิชาการคาดว่า ลูกวัวจะเติบโตแข็งแรง มีรูปร่างใหญ่โต ปราดเปรียว และสีสันที่แปลกออกไป

            ทั้งนี้ที่ประชุมเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยมีความพยายามผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างกระทิงป่าและวัวพันธุ์พื้นเมืองเพื่อพัฒนาสายพันธุ์ ด้วยการผสมเทียมโดยใช้น้ำเชื้อ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะโดยปกติแล้วกระทิงป่าจะมีโครโมโซมอยู่ที่ 56 ส่วนวัวบ้านมีโครโมโซมอยู่ที่ 60 หากผสมกันแล้วโอกาสติดลูกมีเพียงแค่ 30% เท่านั้น ดังนั้นการผสมพันธุ์ครั้งนี้จึงถือเป็นเรื่องน่าแปลกและน่าสนใจอย่างยิ่งในเชิงวิชาการ อาจนับได้ว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยในการผสมกระทิงกับวัวบ้าน ซึ่งเป็นการผสมพันธุ์โดยวิธีธรรมชาติ ชาวบ้านกับนักวิชาการจึงอยากให้กระทิงป่าตัวนี้อยู่ในพื้นที่ต่อไป เพื่อศึกษาและพัฒนาสายพันธุ์ให้ดีขึ้น

            อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กลับมองว่า กระทิงเป็นสัตว์ป่า มันควรอยู่ในที่ที่ควรอยู่ จึงมีความต้องการที่จะผลักดันกระทิงตัวนี้คืนสู่ป่าอีกครั้ง ซึ่งจะต้องมีการหารือเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันต่อไป























คลิป กระทิงป่าลงจากเขาแอบผสมพันธุ์วัวบ้านได้ลูกสายพันธุ์ใหม่ ที่ จ.ชุมพร (22 ม.ค.58) โพสต์โดย เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...