คนไทยเงิบ...ชาวญี่ปุ่นแฉ ประสบการณ์บริการอันย่ำแย่ของ สนามบินสุวรรณภูมิ

เรียบเรียงโดย Clipmass.com



เป็นเรื่องราวที่ถูกแชร์ต่อกันในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก โดยผู้ใช้ Facebook ชื่อว่า "Koki Aki" ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นที่เดินทางมายังประเทศไทย และประสบกับการบริการอันย่ำแย่ของเจ้าหน้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ รวมถึงบริการจากแท็กซี่ที่โกงราคาค่าโดยสารอีกด้วย ดังนั้นเขาจึงโพสต์เรื่องราวและเหตุการณืดังกล่าวลงในโลกโซเชียล และยกให้สนามบินแห่งชาติของไทยกลายเป็นสนามบินที่น่าอับอาย และน่ารังเกียจที่สุดในประเทศไทย ด้วยข้อความที่ว่า

 


"สนามบินที่แพงที่สุด คือสนามบินที่น่ารังเกียจมากที่สุด ผมพูดได้เลยว่า สนามบินสุวรรณภูมิคือความน่าอายของประเทศไทย"


 



 

 

โดยเขาได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่ได้ประสบมาว่า เมื่อวานนี้ประมาณ 18.30 น. ผมมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิโดยสายการบินเวียดนาม ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองแถว


 

ตอนนี้ผมมีปัญหาที่ข้อเท้า ผมต้องเดินลากเท้าเอง ผมมีกระเป๋าสะพายหนัก 15 กิโล และกระเป๋าเดินทาง 2 ใบ ใบละ 20 กิโล ที่เต็มไปด้วยของเล่นและขนมสำหรับเด็ก ๆ แล้วผมก็เดินมาถึงที่รอคิวแท็กซี่ด้วยความอ่อนเพลีย


 

ที่จริงผมควรจะใช้บริการรถไฟเข้าเมือง แต่ก็เพราะมีกระเป๋าหลายใบ คิวที่รอรถแท็กซี่ยาวมาก และแล้วก็เกิดปัญหาขึ้นอีก ตอนที่เอากระเป๋าขึ้นรถ คนขับก็ขอบัตรคิวรถจากผมไป ที่จริงบัตรคิวนี้ผู้โดยสารควรจะเก็บไว้เผื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ตอนนั้นผมก็เลยรู้สึกแปลก ๆ


 


 

 

 

ตอนที่ขึ้นไปนั่งบนรถแล้ว คนขับก็พูดว่า "ไปสะพานควาย ต้องจ่าย 700 บาท" ผมว่านี่มันแปลก ๆ นะครับ ปกติแล้วไปสะพานควายเสียค่ารถเพียงแค่ประมาณ 350 บาท นี่เหมือนการโกงเลยนะครับ ผมบอกเขาว่า "ใช้มิเตอร์ครับ" แต่คนขับบอกกับผมว่า "คุณเลือกรถใหญ่เอง" ผมก็เลยลงจากรถ


 

คนขับพูดไม่จริงนะครับ เพราะเราก็ไม่ได้เลือกรถเอง มีพนักงานคอยกดบัตรคิวให้เรา ถ้าคนที่ติดตามเฟซบุ๊กผมจะรู้ว่าผมมีปัญหาแบบนี้บ่อยมาก ไม่ใช่แค่ผมนะครับ คนญี่ปุ่น หรือชาติอื่นก็โดนโกงจากแท็กซี่ ถึงแม้นี่จะเป็นแท็กซี่ของสนามบิน


 

ผมตัดสินใจทักท้วงกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบที่นั่น ผมต้องเดินกลับไปที่รับบัตรคิวรถแท็กซี่อีก ผมพยายามทักท้วงกับคนที่รับผิดชอบเรื่องแท็กซี่ตรงนั้น พวกเขาบอกผมว่า "งั้นขอบัตรคิวคืน" แต่ถ้าผมคืนบัตรคิวให้พวกเขา ผมก็ไม่มีหลักฐาน ผมก็เลยต้องถ่ายรูปไว้ และเจ้าหน้าที่ก็ทิ้งบัตรคิวนั้นไป

 

 


 

 

 

ผมบอกว่า "นี่เป็นที่รอคิวแท็กซี่ ทำไมถึงมีแท็กซี่ไม่รักษากฎ ผมเจอปัญหาแบบนี้หลายครั้งแล้ว ขอคุยกับคนที่รับผิดชอบตรงนี้หน่อย" ตอนที่ผมบอกแบบนั้น ชายที่ใส่เสื้อสีขาวเหมือนจะไม่ค่อยเต็มใจ และพูดกับผมว่า "ผมนี่แหละรับผิดชอบตรงนี้อยู่" ผมคิดว่าเขารับผิดชอบแต่ตรงที่กดบัตรคิว แต่ไม่ใช่ผู้ที่รับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับแท็กซี่


 

เขาบอกว่า "ขึ้นอยู่กับคนขับกับผู้โดยสารจะตกลงกันเอง ถ้าไปไกลอย่างพัทยา หัวหิน แต่ถ้าผู้โดยสารไม่อยากจ่ายแบบเหมาก็เปลี่ยนคันใหม่" ผมว่ามันแปลกนะครับ สะพานควายอยู่ไกลกว่าพัทยาเหรอครับ ผมอยู่ที่นี่มาเกือบ 10 ปีแล้ว ผมก็ยังไม่รู้เลย ผมพูดกับเขาโดยพยายามเก็บความโมโหไว้ "มันแปลกนะ คนขับไม่ยอมใช้มิเตอร์ พูดแค่สะพานควายต้องจ่าย 700 บาท นี่ไม่ใช่การตกลงทั้งสองฝ่าย แต่เป็นการตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียว คุณยอมรับการโกงแบบนี้เหรอ คุณไม่สนใจคนขับที่นิสัยแย่แบบนี้เหรอ"


 

เขาบอกว่า "ถ้าต้องการร้องเรียนต้องเขียนใบร้องเรียน ตามผมมาตรงนั้นแล้วเขียนใบร้องเรียน" และเขาก็พาผมไปที่เคาน์เตอร์ 


 


 

 

 

มีผู้หญิง 2 คนอยู่ที่นั่น ผมก็อธิบายเรื่องทั้งหมดอีกครั้ง "รถใหญ่แพงกว่ารถเล็กเป็นธรรมดา 700 บาทก็ปกติ" ตลกไปไหมครับ ทุกคนก็รู้ว่าไม่มีความแตกต่างกันระหว่างแท็กซี่คันใหญ่กับคันเล็ก พวกเขาพยายามจะไม่สนใจการทักท้วงของผม เหมือนไม่สนใจ และไม่อยากจะทำงาน


 

ที่นี่คือสนามบินแห่งชาติของประเทศไทยนะครับ และที่นี่คือสถานที่รอรถแท็กซี่ของสนามบินนานาชาติ แม้กระทั่งมีการโกง และไม่สนใจผู้โดยสาร เราคนต่างชาติจะทำยังไงได้ครับ เจ้าหน้าที่สนามบินไม่มีหน้าที่ดูแลคนขับแท็กซี่เหรอครับ แม้กระทั่งพยายามจะไม่สนใจผู้โดยสาร ทำเหมือนกับปล่อยไปเถอะ


 

เจ้าหน้าที่บอกให้ผมไปรอรับบัตรคิวแท็กซี่อีกรอบ ผมก็ต้องเดินกลับไปรอรับบัตรคิวอีกรอบ ถึงอย่างนั้น สนามบินสุวรรณภูมิก็เป็นสนามบินที่ต้องเสียค่าภาษีสนามบินแพงที่สุดอยู่ดี รอแถวตรวจคนเข้าเมืองยาวมาก ลิฟต์ก็ใช้ไม่ได้ การบริการที่แย่ ผู้โดยสารจะถามข้อมูล เจ้าหน้าที่ก็ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ หรือไม่สนใจ มีเจ้าหน้าที่แย่แบบนั้น แท็กซี่ไม่กดมิเตอร์ และคิดค่าโดยสาร 2 เท่า มีแท็กซี่ที่แย่แบบนั้น


 

ต่อหน้าชาวต่างชาติ คนไทยแสดงความแย่ในการบริการแบบนั้น ที่สนามบินแห่งชาติที่เป็นประตูเข้าสู่ประเทศ พวกเขาไม่ใช่ความน่าอับอายของประเทศไทยเหรอครับ ที่แสดงความขี้เกียจ ไม่มีน้ำใจต่อชาวต่างชาติ



ซึ่งหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจ และเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่นั้นต่างก็เห็นด้วยกับชาวญี่ปุ่นคนนี้ เพราะต่างก็เคยผ่านเรื่องราวเช่นนี้มาเหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องการโกงค่าโดยสารของแท็กซี่ ที่ไม่ได้โดนเฉพาะชาวต่างชาติเท่านั้น แม้แต่คนไทยเองก็เคยโดยมาเช่นกัน


นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนบางส่วนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องราวนี้ ก็ได้บอกว่า เรื่องราวดังกล่าวนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าอับอายเป็นอย่างมาก และในฐานะคนไทยต้องขอโทษแทนกลุ่มคนนิสัยแย่ๆ ด้วย


อกีทั้งยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ได้แสดงความคิดเห็นที่แสดงถึงความไม่พอใจของบริการที่ห่วยแตกของสนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมทั้งขอให้ผู้บริหาร หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกมาดูแลรับผิดชอบ รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขการบริการให้ดีขึ้นอีกด้วย



ข้อมูลและภาพประกอบจาก Kapook



กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...