เรื่องราวของครูเต้ย.. จากภารโรงสู่การเป็นครูบนดอย นาน 17 ปี

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

          เรื่องราวของครูเต้ย.. จากภารโรงสู่การเป็นครูบนดอย กับจิตวิญญาณของแม่พิมพ์ของชาติที่เป็นทุก ๆ อย่างให้กับเด็ก ไม่เคยคิดเขียนย้าย และไม่เคยขอทำวิทยฐานะเลื่อนขั้นใด ๆ

          วันนี้ (16 มกราคม 2558) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 นำเสนอเรื่องราวชีวิตของครูท่านหนึ่ง..ที่เริ่มเส้นทางแม่พิมพ์ของชาติจากการเป็นภารโรง จนกระทั่งตอนนี้ เขาเป็นครูเต็มตัว...ทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ

           โดยครูคนดังกล่าว ชื่อว่า นายพงศ์ดนัย เทียนพิมาย อายุ 47 ปี หรือที่เด็ก ๆ เรียกว่า "ครูเต้ย" สอนอยู่ที่โรงเรียนบ้านแม่ระเมิง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ซึ่งเป็นโรงเรียนเล็ก ๆ บนดอย มีครูเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ส่วนครูเต้ยก็เป็นทุกอย่างให้กับเด็ก ๆ ทั้งเป็นครู เป็นภารโรง เป็นพ่อครัว เป็นพ่อแม่ของเด็ก เป็นหมอ ฯลฯ และอยู่โรงเรียนนี้มานาน 17 ปีแล้ว ไม่คิดเขียนย้าย ไม่ขอเลื่อนขั้น หรือทำวิทยฐานะใด ๆ ขอเพียงสอนให้ลูกศิษย์เป็นคนดีและมีความรู้ก็พอแล้ว...


 สำหรับเส้นทางการเป็นครูของครูเต้ยนั้น ชีวิตเขาไม่ได้โชคดีเหมือนคนทั่วไป เขามีโอกาสเรียนจบเพียงชั้น ม.3 จากนั้นก็มาทำงานรับจ้าง ขายของในตลาด จนกระทั่งสมัครเป็นภารโรงในโรงเรียนใกล้ ๆ บ้าน  และระหว่างที่เป็นภารโรง เขาก็ได้นำเงินส่วนหนึ่งไปสมัครเรียน กศน. และเรียนต่อจนจบชั้น ม.6 ส่วนเพื่อน ๆ ซึ่งเป็นครูที่โรงเรียนนั้น เห็นว่าครูเต้ยเป็นคนดี เป็นคนขยัน เลยแนะนำให้ไปเรียนวิทยาลัยครูที่กำแพงเพชร ซึ่งครูเต้ยก็ทำงานเป็นภารโรงไปด้วยและเรียนไปด้วยจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี


จากนั้นครูเต้ยก็ได้เป็นครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง สอนมาได้สักพักก็มีคำสั่งระบุว่าต้องการครูไปสอนที่โรงเรียนทุรกันดาร ครูเต้ยก็เลยอาสาสมัครไปสอน ตอนแรกครูเต้ยบอกว่าทุกคนไม่อยากให้ไป เพราะกลัวเราจะทนลำบากและอยู่ไม่ได้ แต่สุดท้ายก็อยู่ยาวมา 17 ปีแล้ว ตอนนี้เป็นครูสอนตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ป.3 และชอบที่นี่มาก ไม่เคยคิดเขียนย้ายใด ๆ รู้สึกมีความสุขกับสิ่งที่ทำตรงนี้ และชีวิตก็ไม่ได้ต้องการอะไรอีกแล้ว


 ขณะเดียวกัน เพื่อนครูรุ่นน้องของครูเต้ย เล่าว่า ครูเต้ยเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับครูด้วยกัน เป็นครูนักพัฒนา เป็นครูผู้เสียสละ ทำให้เราทุกคนเห็นว่าเขาขยันมากและทำทุกอย่างเพื่อนนักเรียนจริง ๆ ครูเต้ยเป็นคนที่มีความสามารถ เขามีโอกาสที่จะไปที่อื่นที่โตกว่านี้ เขาก็ไม่ไป ส่วนเรื่องการสอน เขาไม่ใช่แค่สอนเด็ก ๆ แค่ในตำราเท่านั้น แต่เขาสอนทุกอย่าง ทั้งความเป็นอยู่ การเกษตร สอนปลูกผัก เลี้ยงปลา ส่วนปิดเทอมก็ไม่ไปไหน มาโรงเรียน มาคลุกคลีกับเด็ก ๆ



คลิป เปิดชีวิต ครูเต้ย จากภารโรงก้าวสู่การเป็นครู อุทิศตนสอนเด็กนาน 17 ปี (1
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...