กทม. ผุดไอเดียตีเส้นซิกแซก เตือนรถยนต์ชะลอก่อนทางม้าลาย

กทม. ผุดไอเดียตีเส้นซิกแซก เตือนรถยนต์ชะลอก่อนทางม้าลาย 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก จส.100

            กทม. ตีเส้นซิกแซกบนถนน ก่อนถึงทางข้ามม้าลาย เตือนรถยนต์ลดความเร็วให้คนเดินข้ามถนน นำร่องแล้วที่ถนนดินสอ อโศกมนตรี
 
            เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2558 นายสุธน อาณากุล ผู้อำนวยการสำนักงานวิศวกรรมจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. เปิดเผยว่า สำนักงานวิศวกรรมจราจร ได้ออกแบบเส้นเตือนทางม้าลายให้มีลักษณะเป็นเส้นหยักซิกแซก เพื่อเป็นเครื่องหมายเสริมเตือนให้ผู้ขับขี่ระวังในรถยะ 15 เมตร ก่อนถึงเขตทางข้าม (ม้าลาย) จะได้ลดความเร็วและหยุดรถ เพื่อให้คนข้ามถนน หลังจากที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุกับคนเดินข้ามถนนบ่อยครั้ง ทั้งนี้เส้นซิกแซกดังกลาวเป็นการออกแบบตามหลักการวิศวกรรมจราจร traffic calming

            นายสุธน กล่าวต่อว่า การตีเส้นลักษณะนี้จะทำให้คนขับรถรู้สึกว่าช่องจราจรแคบลง จึงชะลอความเร็ว และขณะนี้ได้เริ่มตีเส้นซิกแซกไปบ้างแล้ว โดยทดลองที่ถนนดินสอ ถนนโดยรอบศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) ที่เพิ่งตีเสร็จ พร้อมติดตั้งรัมเบอร์สติ๊ก ตีเป็นเส้นขวางให้ลดความเร็ว รวมทั้งถนนอโศกมนตรี ซึ่งเกิดอุบัติเหตุรถชนคนตรงทางข้ามม้าลายบ่อยครั้ง ก่อนจะขยายไปยังถนนสายอื่น ๆ ต่อไป

            ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานวิศวกรรมจราจร ยังระบุด้วยว่า เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุ นอกจากจะมีการตีเส้นซิกแซกแล้ว ยังจะตีเส้นชะลอความเร็ว ลูกศร และข้อความลดความเร็ว เพื่อเตือนให้ผู้ขับรถทราบว่าใกล้ถึงทางข้ามแล้ว เพื่อที่คนข้ามถนนจะได้เดินข้ามได้อย่างปลอดภัย




ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @js100radio


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
จส.100
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...