ความแตกต่างระหว่างเกอิชา และโออิรัน

ความแตกต่างระหว่างเกอิชา และโออิรัน

                                     โออิรัน                                                          เกอิชา

โออิรัน และ เกอิชาเป็นอาชีพที่เก่าแก่โบราณ ของญี่ปุ่นพอๆกัน ลักษณะงาน ก็มีความคล้ายคลึงกัน คือร่ายรำทำเพลง ให้ความสำราญกับแขก ข้อแตกต่างระหว่าง เกอิชาและ โออิรัน คือ เกอิชาเค้าไม่ขาย.... น่ะสิคะ แต่ เกอิชาจะมี Danna หรือผู้อุปถัม แน่นอนค่ะ เกอิชาแต่งงานม่ายได้ แต่สามารถมีผู้อุปถัม ที่จะอุปถัมเธอไปได้ทั้งชีวิต และก็สามารถ กุ๊กกิ๊กกับเธอได้อีกด้วย.....แต่!!! ถ้าเป็น โออิรัน อันนั้น ขาย... ค่ะ

เพราะงั้นคงเข้าใจแล้วนะคะ ว่า เกอิชา เค้าไม่ขาย แต่ว่า เค้าก็ไม่ชอบนะคะ ที่มีคนเข้าใจผิดแบบนั้นค่ะ เพราะที่ญี่ปุ่น คนในทุกชนชั้น ทุกอาชีพ มีความภูมิใจ และหยิ่งในศักดิ์ศรีของอาชีพของตนสุดๆ พูดง่ายๆ เกอิชาไม่ชอบที่มีคนมองว่าตัวเองเป็นโออิรัน และ โออิรันก็ไม่ชอบเช่นกันที่มีคนมองผิดว่เ็ป็น เกอิชา แต่ถึงจะเป็นโออิรัน ที่ภาษาเราๆก็คือ นางคณิกานั่นแหละค่ะ แต่เขาก็มีความภูมิใจในอาขีพเค้าเหมือนกันนะคะ เพราะเค้าก็เหมือนๆกับเกอิชา คือ ขายศิลปะ แต่ที่ต่างกันคือ......... เค้าขายเรือนร่างพร้อมศิลปะ ความบังเทิงเริงใจด้วย (หรือมาเป็นแบบแพ็คเกจค่ะ)

โออิรันเนี่ย เค้าก็หยิ่งในศักดิ์ศรีเขานะคะ คือเขาจะมีมีดติดตัวอยู่เล่มนึง เวลาที่โดนบังคับขืนใจ เขายอมที่จะชักมีดออกมาแล้วแทงตัวตายอยู่ตรงนั้น แนวๆว่า ถ้าจะกดขีฉันขนาดนี้ฉันยอมตายดีกว่า พูดง่ายๆคือก่อนจะรับแขกก็ต้องมีการยินยอมพร้อมใจทั้ง 2 ฝ่ายก่อนค่ะ

 

รามาดูกันดีกว่าว่าทั้ง 2 อาชีพนี้มีอะไรที่สามารถแยกกันได้บ้าง

หลักๆดังนี้คะ

1.ทรงผม

2.โอบิ

3.กิโมโน

4.gata (เกี๊ยะ)

5.เท้า.....(ข้อนี้อย่าตกใจอ่านไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็รู้ค่ะท่าน)

6.ที่อยู่

 

เอางี้ บางคนอ่านแล้วอาจจะนึกภาพไม่ออก มามะมาดูรูป กัน

เรียงจากซ้ายไปขวา : ไมโกะ,เกอิชา,โออิรัน

เห็นอะไรต่างกันไหม ถ้าเห็นแล้วเรามาแจงข้อต่างกันดีกว่าๆ

1.ทรงผม โออิรันจะเป็นทรงผมที่แปลก มีความอลังการ+อลังเกิน ซึ่งมันเป็นเรื่องแปลกมากที่คุณเธอทั้งหลายสามารถ ทน และตั้งคอให้ตรงได้ (ลองดูรูปโออิรันแล้วคิดว่าต้องใส่สิ หนักไหมล่ะ) ซึ่งน้ำหนัก เค้าประเมินกันเล่นว่าน่าจะ เกิน 10 โลนะ แต่คาดว่าพวกเธอคงจะชินไปแล้ว อ่อ ถ้าถามว่า แล้วอายุมากไปโออิรันจะไม่มีปัญหาเรื่องคอเหรอ อยากจะบอกว่าโออิรันส่วนใหญ่ อยู่ไม่ทันแก่หรอกค่ะ ซึ่งด้วยโรคภัยประการอันใดลองเดาๆดูก็คงจะเดาๆได้นะคะ เธอจะใส่ Kanzashi(เครื่องประดับผม,ปิ่น)ยาวที่ทำมาจากเงิน,ทอง พร้อมกับริบบิ้น และสายรัด(เชือกผูกผม)ที่ผูกเป็นปมต่างๆสวยงาม ในขณะที่เครื่องประดับจะเปลี่ยนๆไปตามความพอใจของโออิรันคนนั้น แต่ยังไงซะก็ดูไม่เหมือนทรงผมของ เกอิชากัน ไหมล่ะ

  

                           โออิรัน                                                                           เกอิชา

2.กิโมโน ลองนับดูเล่นๆสิว่า เกอิชาใส่กีชั้น และโออิรันใส่กี่ชั้นกันคะ~!! (เฉลย หลังจากนั่งหาในเน็ต ประมาณ 5 ชั้นขึ้นไปค่ะ) ที่สำคัญกิโมโนของโออิรันจะมีลักษณะคล้ายๆฟูกด้วย (ดีนะไม่ใช้เมืองไทยไม่งั้นคงร้อนพิลึก) อีกทั้งสีสันที่แสบตาใช่เล่น ลองนึกถึงภาพในหนังเรื่อง Sakuran สิคะ  

                             โออิรัน                                                                       เกอิชา

3.โอบิ เกอิชาไม่เคยผูกโอบิไว้ข้างหน้าเจ้าค่ะ แต่โออิรันจะผูกไว้ข้างหน้า เนื่องจากก็บอกแล้วไงคะว่าโออิรันขาย.... พร้อมศิลปะ มาเป็นแพ็คคู่ เพราะงั้นการที่ต้องถอดเข้าถอดออกไม่รู้ว่าคืนละกี่รอบ พร้อมกับกิโมโนที่หลายชั้นปานนั้น แค่สวมกิโมโนคนเดียวก็นานจะตายอยู่แล้ว โอบิก็ผูกยาก แถมกว่าจะบิดไปข้างหลังก็นานอยู่ เพราะงั้น ตัดปัญหา เอาไว้ข้างหน้าซะก็หมดเรื่อง......

                         โออิรัน                                                          เกอิชา

4.เกตะ-โคมะ หรือจะเรียกว่า มิทสึ-อาชิ = แปลว่าขาเจ้าค่ะ สังเกตจะเห็นว่า ของโออิรันจะส้นสูงโฮก ทุกคนจะมีคำถามในใจว่า แล้วจะเดินยังไง เดินเป็น เลข 8ญี่ปุ่นเจ้าค่ะ มาจากสุภาษิตญี่ปุ่น แปลเป็นไทยว่า คนสวยใน 8 ทิศทาง~!!!! คือมันแปลว่าผู้หญิงที่เอาใจผู้ชายเก่ง ทำตัวเก่ง แต่สุภาษิตนี้ใช้ในทางลบเจ้าค่ะ แต่ที่จริงการเดินเป็นเลข 8 แบบนั้นมันทำให้การทรงตัวง่ายขึ้นด้วย

 

                            โออิรัน                                                            เกอิชา

5.เท้า เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะ โออิรันไม่ใส่ทาบิอ่ะดิ (ทาบิ= ถุงเท้า) แม้เแต่ในฤดูหนาว เธอก็จะไม่ใส่เจ้าค่ะ.... อยากถามมากเลยว่า เจ๊ทนได้ไง มันไม่ใช่เย็นแบบเชียงใหม่นะคะ หน้าหนาวญี่ปุ่นเนี่ย แค่เชียงใหม่ก้นาถุงเท้าใส่แทบไม่ทัน เจ๊ทนได้ไงอ่ะ~!!! เค้าว่ากันว่า เพื่อโชว์ว่าเธอเป็นผู้หญิงที่อดทน และอีกนัยหนึ่ง ผู้ชายที่มาใช้บริการเห็นแล้วจะ เค้าพรรณนาว่า "ดูเท้าขาวๆที่โผล่ออกมาจากกิโมโนนั้นสิ " แนวๆเร้าอารมณ์ (ตรงไหนคะพี่?) ก็คือๆกันกับ แขกของพวกไมโกะหรือเกอิชา ที่เห็นแขนขาวๆปราศจากแป้งโบ๊ะแล้ว รู้สึกกระชุ่ยกระชวย

                                โออิรัน                                                    เกอิชา

6.ถิ่นที่ๆพวกเธออยู่กัน ก็ถ้าเป็นเกอิชา หรือ โออิรันจะอยู่ที่เขต Hanamichi ใน Gionแบ่งเป็น 5 เขตด้วยกันก็มี 1. gion kobu 2.gion higashi            3.gion kamishichiken 4.miyagawachou 5.pontocho  แต่ถ้าเป็นโออิรัน จะอยู่ในย่านโยชิวาระค่ะ ซึ่งก็แทบจะไม่มาปะปนกันอยู่แล้วเพราะว่า ทั้ง 2 อาชีพนี้ ไม่สามารถย่างกรายออกนอกเขตที่อยู่ได้ค่ะ

 

สรุป1 เกิดเป็นโออิรันนั้น หนักหัว หนักกิโมโน เดินลำบาก หน้าหนาวเท้าก็ชาอีกต่างหาก และ จะไปเที่ยวไหนก็ไม่ได้ และหนักใจ จะรักใครก็ไม่ได้

สรุป 2 เกิดเป็นเกอิชา ก็หนักหัว(หนักน้อยกว่าโออิรันอ่ะนะ) หนักตัว(อันนี้ก็น้อยกว่า) จะไปเที่ยวไหนก็ไม่ค่อยได้แต่ตอนนี้ก็เห็นมีนะ  ที่สำคัญ รักใครไม่ได้อยู่แล้ว

สรุป3 ยังไงซะชีวิตพวกเธอก็น่าสงสารพอกันละคะ

เอาล่ะค่ะ ตอนนี้ทุกท่านที่อ่านกระทู้นี้ คงไม่มีใครแยกโออิรันกับ เกอิชา หรือไมโกะ ไม่ออกแล้วนะคะ

อย่าลืมนะคะ โออิรัน หรือ ทายู จะขาย....

แต่ เกอิชา กับ ไมโกะ จะไม่ขายเจ้าค่า

 

 

 

 

 

 

10 ม.ค. 58 เวลา 12:07 6,329 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...