ฮือฮา ! NASA พบดาวเคราะห์ 2 ดวงใหม่ คล้ายโลก

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก NASA
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
          นาซาเผยพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ 8 ดวง ชี้ 2 ดวงน่าจะเป็นดาวเคราะห์คล้ายโลก
 
          เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2557 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ เผยค้นพบดาวเคราะห์ในเขตเอื้อชีวิตดวงใหม่เพิ่มอีก 8 ดวง ชี้ 2 ดวงในนี้น่าสนใจเป็นพิเศษเพราะมีขนาดใกล้เคียงกับโลก ลุ้นอาจมีสิ่งมีชีวิต
 
          โดยดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ 2 ใน 8 ดวงที่น่าสนใจนี้ ดวงแรกคือ เคปเลอร์ 438 บี (Kepler-438b) จัดว่าเป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ที่คล้ายโลกที่สุดไปแล้วตอนนี้ อยู่ห่างจากระบบสุริยะไปราว 470 ปีแสง มีขนาดใหญ่กว่าโลก 12 เปอร์เซ็นต์ โคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 รอบ (1 ปี) ใช้เวลาเพียง 35 วันเท่านั้น เพราะอยู่ใกล้กับดาวฤกษ์มากกว่าโลกมาก แต่ดาวฤกษ์ของมันเป็นดาวแคระแดงที่เย็นกว่าดวงอาทิตย์ 
 
          ส่วนดาวเคราะห์อีกดวง คือ เคปเลอร์ 442 บี (Kepler-442b) เป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากระบบสุริยะไปราว 1,100 ปีแสง โคจรรอบดาวฤกษ์ของมันใช้เวลา 112 วัน มีขนาดใหญ่กว่าโลก 3 เท่า 
 
          นักดาราศาสตร์คาดว่า ดาวเคราะห์ทั้ง 2 ดวงนี้ดูเหมือนจะเป็นดาวเคราะห์หิน โดย เคปเลอร์ 438 บี มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นดาวเคราะห์หิน 70 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ เคปเลอร์ 442 บี ก็ไม่น้อยไปกว่ากันเท่าไร เปอร์เซ็นต์ความเป็นไปได้ที่จะเป็นดาวเคราะห์หินอยู่ที่ 60 เปอร์เซ็นต์
 
          ทั้งนี้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา โครงการเคปเลอร์ ซึ่งเป็นโครงการตามล่าหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ได้ค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกไปแล้วหลายร้อยดวง และเพิ่งจะค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะไปครบ 1,000 ดวงเมื่อเร็ว ๆ นี้ด้วย ซึ่งก็นับว่าเป็นข่าวดีของวงการดาราศาสตร์ แต่ถึงอย่างนั้นการค้นหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะก็ยังคงจะดำเนินต่อไป ด้วยความหวังว่าสักวันมนุษย์อาจหาคำตอบได้ว่า โลกอาจไม่ใช่ดาวเคราะห์ดวงเดียวในจักรวาลที่มีสิ่งมีชีวิตก็ได้
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...