ไรเฟิลถล่ม สนพ. กลางกรุงปารีส คนตายเพียบ คาดปมล้อเลียนศาสนา

 
โฉมหน้าของนักเขียนและบรรณาธิการ ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง ชาร์ลี เอ็บโด | ภาพประกอบจาก STEPHANE DE SAKUTIN, FRANCOIS GUILLOT, PATRICK BERNARD / AFP
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          คนร้ายใช้ไรเฟิลบุกยิงสำนักพิมพ์การ์ตูนเสียดสีในกรุงปารีส ฝรั่งเศส คาด ไม่พอใจที่ตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนศาสนาอิสลาม
 
          เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2558 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เกิดเหตุคนร้ายพร้อมอาวุธปืนไรเฟิล บุกถล่มกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์การ์ตูนเสียดสีรายสัปดาห์ ชาร์ลี เอ็บโด ทำให้เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตประมาณ 12 ราย เป็นตำรวจ 2 นาย
 
          สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ หลังจากที่คนร้ายได้โจมตี ก็ได้ขโมยรถยนต์ก่อนขับหลบหนีไป พร้อมกับพุ่งชนคนบนทางเท้าอีกหลายคน ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้น คาดว่าน่าจะมาจากสำนักพิมพ์ตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนศาสดาของศาสนาอิสลามของหนังสือพิมพ์เดนมาร์กซ้ำ ซึ่งเรื่องนี้เคยสร้างความโกรธแก่ชาวมุสลิมเมื่อปี 2549 มาแล้ว ก่อนถูกวางระเบิดในปี 2554
 
          ต่อมา เรื่องนี้ถูกนำขึ้นศาลคดีเหยียดชาติพันธุ์ (racism) แต่สำนักพิมพ์ก็ยังคงตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนต่อไปในปี 2555 ด้วยเหตุนี้ ทำให้เกิดกระแสประท้วงต่อต้านจากชาวมุสลิมในหลายประเทศ และบรรณาธิการก็ต้องให้ตำรวจช่วยคุ้มกันความปลอดภัยเพราะกลัวอันตราย ก่อนที่จะมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีกครั้ง

          ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า Corine Rey ฉายา Coco บุคคลที่อยู่ในสำนักพิมพ์ ได้ยินคนร้ายพูดเป็นภาษาฝรั่งเศส พร้อมประกาศตัวว่าเป็นสมาชิกกลุ่มอัลเคดาห์ด้วย

          ด้านนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้าย พร้อมกับประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุดทั่วพื้นที่กรุงปารีสแล้ว

          ส่วนนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางกระทรวงได้ประสานไปทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีสแล้ว ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าเหตุการณ์นี้มีผลกระทบต่อคนไทย อย่างไรก็ตาม กระทรวงก็จะติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

มือปืนเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณออฟฟิศ นสพ.ชาร์ลี เอ็บโด | ภาพประกอบจาก ANNE GELBARD / AFP


ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ให้สัมภาษณ์สื่อหลังเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ | ภาพประกอบจาก KENZO TRIBOUILLARD / AFP


คนกำลังอ่าน ชาร์ลี เอ็บโด เล่มล่าสุด หลังเกิดเหตุยิงถล่ม สนพ. | ภาพประกอบจาก BERTRAND GUAY / AFP


รถตำรวจที่มีรอยกระสุนจากเหตุกราดยิงที่ผ่านมา | ภาพประกอบจาก STR / AFP


ภาพประกอบจาก PHILIPPE DUPEYRAT / AFP
 
 
ภาพประกอบจาก PHILIPPE DUPEYRAT / AFP
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


หมายเหตุ อัพเดทข้อมูลล่าสุด วันที่ 8 มกราคม 2558 เวลา 03.28 น.
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...