12 เรื่องโกหกที่คนทั้งโลกต้องช็อคในวันเมษาฯ หน้าโง่ หรือ วันโกหกโลก

April Fool’s Day แปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า “วันเมษาฯ หน้าโง่” หรือจะเรียกว่า “วันโกหกโลก” ก็ไม่ผิด ตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกๆ ปี และวันนี้ยังถือเป็นวันหยุดพักผ่อนสำหรับชาวยุโรปและอีกหลายๆ ประเทศ แต่ที่สำคัญมากกว่านั้นก็คือ “การแต่งเรื่องโกหก” ที่จะทำให้ทุกคนนั้นหลงเชื่อว่าเรื่องที่คุณแต่งขึ้นมานั้นเป็นเรื่องจริง โดยความรุนแรงของการโกหกจะมีหลายระดับหลายรูปแบบ ซึ่ง Rush Magazine ฉบับนี้เราขอยกตัวอย่าง 12 เหตุการ์ณโกหกที่คนทั้งโลกต้องช็อก โดยส่วนใหญ่แล้วเหตุการณ์โกหกต่างๆ จะมีน้ำหนักให้คนหลงเชื่อได้ง่าย ถ้าเรื่องนั้นมันถูกเผยแพร่โดยสื่อดังระดับโลก

Sale Big Ben – เปิดประมูลบิ๊กเบน

ในปี 1980 สำนักข่าว BBC รายงานว่านาฬิกาสุดคลาสสิคบนหอนาฬิกาบิ๊กเบน จะ ถูกเปิดประมูลขาย และจะนำเอานาฬิกาดิจิตอลที่เป็นตัวเลขเข้าไปใส่ไว้แทน  หลังจากที่ข่าวนี้แพร่สะพัดออกไป ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยออกมาประท้วงกับประเด็นดังกล่าว จากนั้นไม่นานสำนักข่าว BBC ได้รายงานอีกว่ามีกลุ่มธุรกิจผู้ผลิตนาฬิกาข้อมือของประเทศญี่ปุ่นให์ความสนใจเกี่ยวกับข่าวๆนี้และติดต่อมายังสำนักข่าว BBC  เพื่อยื่นข้อเสนอซื้อนาฬิกายักษ์เรือนนี้ทันที และอีกคนเป็นลูกเรือของญี่ปุ่นที่กำลังร่องเรืออยู่กลางมหาสมุทร ซึ่งทันที ที่เขาได้ยินข่าวจากทางวิทยุ  เขาก็รีบติดต่อขอซื้อในทันทีเช่นกัน แต่หารู้ไม่ว่า มันเป็นการประกาศแบบหลอกๆ จากทาง BBC เพื่อฉลอง April Fools’ Day นั้นเอง

Iceberg in Sydney Harbor – ภูเขาน้ำแข็งปลอม

อยู่ดีๆ ก็มีภูเขาน้ำแข็งลอยมา กลางอ่าวในซิดนีย์ เมื่อเดือนเมษายน 1978 นาย ดิ๊ก สมิธ นักผจญภัยและเศรษฐีนักธุรกิจท้องถิ่นได้รับการสนับสนุนโครงการดังของเขา ที่จะเอาภูเขาน้ำแข็งจากขั้วโลกใต้มาไว้ที่ซิดนีย์ และเขายังบอกอีกว่า เขาจะแกะสลักแบ่งภูเขาน้ำแข็งเป็นก้อนขนาดเล็กและจะขายให้กับคนทั่วไป ก้อนน้ำแข็งเหล่านี้จะกลายเป็นก้อนน้ำแข็งที่เป็นน้ำบริสุทธิ์จากทวีปแอนตาร์กติกา ที่จะทำให้เครื่องดื่มของแต่ล่ะคนเย็นสดชื่น แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน นั่นก็คือ เมื่อฝนเริ่มตกภูเขาน้ำแข็งที่กำลังลอยอยู่กลางอ่าวนั้นค่อยๆ เผยให้เห็นธาตุแท้ของมันว่า มันเป็นเพียงก้อนครีมโฟมที่ใช่ดับเพลิงและมีแผ่นพลาสติิกสีขาวคลุมอยู่

A Fake Robbery – โดนปล้นหลอกๆ

เหตุการณ์นี้เกิดจาก Sitra Walker พนักงานร้านเสื้อผ้าในโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ เธอทำงานที่นั่นได้เพียงแค่ 2 สัปดาห์ แต่แล้วเธอก็รู้สึกว่าผู้จัดการร้านที่เธอทำงานให้นั้นใจดีพอที่เธอจะไปล้อเล่นกับเขาได้ ดังนั้นเมื่อวันที่ 1 เมษายนของปี 2003 เธอเลยจัดการกุเรื่องขึ้นโดยเริ่มจากโทรไปที่บ้านผู้จัดการร้านและบอกว่ามีโจรติดอาวุธกำลังปล้นร้านของเขาอยู่ ทันใดนั้นผู้จัดการร้านก็โทรแจ้งตำรวจทันที โดย ซึ่งในนาทีถัดมา Sitra Walker ก็โทรไปหาผู้จัดการร้านอีกครั้งพร้อมกรีดร้องและตะโกนไปว่า  ‘April Fools’ เพื่อจะเซอร์ไพรส์เขา แต่ก็สายไปแล้ว เมื่อตำรวจมาถึงที่ร้านและทันทีที่รู้ว่าเธอโกหก ผลที่ตามมาก็คือ Sitra Walker ถูกผู้้จัดการร้านไล่ออกจากการเป็นพนักงาน…มันก็สมควรอยู่หรอก

  

  

Spaghetti Tree – ต้นสปาเก็ตตี้

เป็นการเล่นแบบพิเรนๆ ของชุมชนๆ หนึ่งเมื่อปี 1957 มีการออกอากาศและถ่ายทอดสดโดยสถานีโทรทัศน์พาโนรามา ในการออกอากาศแสดงถึงผู้คนกำลังเก็บเกี่ยวผลสปาเก็ตตี้!! ที่อยู่ทางภาคใต้ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์โดยที่ตอนนั้นมีอากาศหนาวอย่างผิดปกติ รวมถึงการหายตัวไปของตัวด้วงสปาเก็ตตี้ ที่เป็นตัวแมลงเสมือนจริงที่มีคนทำขึ้นมา

โดยรายการที่ออกอากาศจะเห็นเป็นภาพของครอบครัวชาวสวิตที่กำลังดึงผลสปาเก็ตตี้เก็บใส่ไว้ในตะกร้า สำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารประเภทสปาเก็ตตี้คงจะดีใจไม่น้อยหากมีต้นไม้ชนิดนี้อยู่จริงๆ บนโลก

หลังจากนั้นมีผู้คนจำนวนไม่น้อย พยายามติดต่อไปหลังสำนักข่าว BBC  เพราะอยากจะรู้ว่าเจ้าต้นสปาเก็ตตี้ที่ว่านั้นมีจริงและสามารถนำมาปลูกเองได้หรือไม่ แต่สำนักข่าว BBC ก็ตอบกลับคนพวกนั้นไปว่า “ใส่เส้นสปาเก็ตตี้ผสมกับซอสมะเขือเทศไว้บนจาน น่ะ ดีที่สุดแล้ว”

Left-Handed  Burger King – เบอร์เกอร์ของคนถนัดมือซ้าย

ปี 1998 “เบอร์เกอร์ คิง” ปล่อยข่าวไปว่า จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่และลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ USA Today ว่าจะออกวอปเปอร์สำหรับชาวอเมริกัน 32 ล้านคนที่ถนัดซ้าย โดยในโฆษณาได้บรรยายว่าส่วนประกอบของวอปเปอร์มีไว้เพื่อคนถนัดซ้ายโดยเฉพาะ ลูกค้านับพันๆ คนก็ได้เดินเข้าไปที่ร้านเพื่อสั่งเมนูอาหารใหม่ชนิดนี้ แต่ในขณะที่คนอื่นที่รู้ว่าทางแบรนด์นั้นโฆษณามาแบบหลอกๆ ก็สั่งเมนูอาหารในแบบเดิมสำหรับคนถนัดมือขวา

Releasing The Prisoners – ปล่อยนักโทษ!!

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ประเทศโรมาเนีย ลองจินตนาการถึงตอนที่ ญาติพี่น้อง หรือคนรักของคุณที่ติดคุก แล้วอยู่ดีๆ พวกเขากำลังจะได้รับการปล่อยตัวแบบเซอร์ไพรส์ ทำให้คุณมีความหวัง และตั้งหน้าตั้งตารอคอยวันที่จะได้เจอพวกเขา สำหรับวันพิเศษที่จะได้อยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้ง แต่หลังจากที่รู้ว่า วันนั้นคือวัน April Fool’s หรือวันโกหกโลก ท้ายที่สุด ไม่มีนักโทษคนไหน ที่ได้รับการปล่อยตัว

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นกับคน 60 คนที่ รู้ข่าวจากหน้าหนังสือพิมพ์ว่าคนในครอบครัวของพวกเขากำลังจะได้รับการปล่อยตัวออกจากคุก  Baia Mare ของประเทศโรมาเนีย นั้นเป็นเพียงแค่เรื่องล้อเล่น จากนั้นไม่นาน ทางครอบครัวของนักโทษทั้งหมดก็ได้รับจดหมายขอโทษจากทางเรือนจำ กับการออกข่าวหลอกๆ ในครั้งนี้…มันน่าให้อภัยไหม

San Serriffe – เกาะปริศนา

ในปี 1977 หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยน ได้มีรายงานพิเศษเกี่ยวกับ หมู่เกาะ San Serriffe ที่อยู่แทบมหาสมุทรอินเดีย ที่มีลักษณะเหมือนลำไส้เล็กของคน มีชื่อเรียกว่า Upper Caisse และ Lower Caisse ซึ่งทางสำนักพิมพ์ได้จัดทำชุดข้อมูลเกี่ยวกับเกาะสองเกาะนี้ในเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ ชาวพื้นเมืองที่อาศัยอยู่บนเกาะ

จากนั้นไม่นาน ก็มีโทรศัพท์เข้ามายังสำนักพิมพ์ของหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยนตลอดทั้งวัน จากผู้อ่านที่อยากจะได้ข้อมูลของเกาะปริศนานี้เพิ่มเติม เกี่ยวกับตำแหน่งของเกาะ เพื่อจะไปได้ไปเที่ยวในวันหยุด แต่หารู้ไม่ว่า เกาะที่พวกเกาะอยากจะไปนั้น เป็นเรื่องโกหกที่ทางสำนักพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยนนั้นแต่งขึ้นมาเพราะช่วงเวลาที่รายงานพิเศษนี้แพร่กระจายออกไป ดันไปตรงกับวันที่ 1 เมษายน ของปีนั้นพอดี

Angels wreck? – ค้นพบฟอสซิลนางฟ้า

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 2007 มีการโชว์ภาพของซากสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดความยาวประมาณ 8 นิ้ว ถูกโพสขึ้นบนเว็บไซต์ของประเทศเลบานอน พร้อมมีคำอธิบายว่า เจ้าสิ่งนี้ถูกเจออยู่บนถนนในเมืองเลบานอน และวันที่ 1 เมษายนภาพนี้จึงถูกโพสขึ้นซึ่งมีผู้เข้าชมนับหมื่นคน รวมทั้งมีการ ฟอร์เวิร์ด เมล์ อีกเป็นร้อย แต่ในภายหลัง แดน เบนส์ เจ้าของเว็บไซต์ดังกล่าวที่ทำการโพสรูปที่ว่า พร้อมทั้ง สารภาพว่ารูปสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะคล้ายๆ นางฟ้านี้ เป็นสิ่งที่เขาเฟคขึ้นมาด้วยความสามารถในการประดิษฐ์ของแปลกๆ แต่หลังจากที่เขาสารภาพก็ไม่พบว่าผู้คนส่วนใหญ่จะเลิกแชร์ภาพนี้ไปในโลกโชเซียล แต่อย่างใด เพราะไม่เชื่อว่าเจ้าสิ่งนี้เป็นของปลอม

Loch Ness Monster – เจออสูรกาย

เกิดขึ้นในปี 1972 เมื่อมีพาดหัวข่าวจากหนังสือพิมพ์ทั่วโลกประกาศว่าพบซากของอสูรกาย โดยผู้ที่ไปค้นพบเจอก็คือทีม Zoologists จากยอร์กเชียร์เป็นเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ Flamingo โดยทีมค้นหาได้เจอมันกำลังลอยอยู่ในน้ำ มีรายงานเบื้องต้นว่ามันหนักตันครึ่งและยาวถึง 15 ฟุตครึ่ง แต่หลังจากได้รับการตรวจแล้วพบว่า เจ้าซากสัตว์ตัวนี้ไม่ใช่ซากอสูรกายที่เรียกกันว่า” Loch Ness Monster “ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานเจ้าหน้าที่ประจำสวนสัตว์ที่ชื่อ จอห์น ชิลด์ก็ยอมสารภาพว่า เขาได้รับหน้าที่ ให้เป็นคนเอาซากสัตว์ตัวนี้ไปทิ้งไว้กลางทะเล ซึ่งเป็นซากสัตว์จากสวนสัตว์ Flamingo นั้นเอง โดยที่มันถูกตกแต่งให้มีสภาพเหมือนตัว  Loch Ness Monster  หลังจากนั้นไม่นาน ซากศพนี้ก็ถูกกำจัดทิ้งไป

White lions in Tower of London – สิงโตขาวในลอนดอน

ในปี 1860 ชาวลอนดอนต่างตื่นเต้นที่ได้รับเชิญให้เข้าชมสิงโตสีขาวใน Tower of London ซึ่งมีผู้ที่สนใจไม่น้อยตอบรับที่จะเข้าไปชมเจ้าสิงโตขาวในวันอาทิตย์ที่ 1 เมษายนของปี 1860 ซึ่งทางผู้ดูแลอนุญาตให้เข้าได้เฉพาะประตูสีขาวเท่านั้น และในเวลาเที่ยงของวันนั้นมีผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกันอยู่ด้านนอกอาคาร และทันใดนั้นเองพวกเขาก็พบกับความผิดหวังเมื่อทราบว่าสิงโตขาวที่พวกเขาตั้งใจจะมาดูไม่ได้ถูกเลี้ยงไว้ในนั้นมานานหลายศตวรรษแล้ว และไม่มีเลยแม้แต่ตัวเดียว

  

แพทริค มัวร์

Plutopass behind Jupiter – ตำแหน่งดาวเคลื่อนที่

ในระหว่างที่กำลังให้สัมภาษณ์ กับ BBC ในเช้าวันที่ 1 เมษายน ปี 1976 แพทริค มัวร์ นักดาราศาสตร์ประกาศว่าในเวลา 9.47 น. ของวันนั้นจะเกิดเหตุการณ์สำคัญทางดาราศาสตร์ขึ้นนั้นก็คือ ดาวพลูโตที่เป็นดาวเคราะห์จะโคจรเคลื่อนที่ผ่านดาวพฤหัสบดีชั่วคราว ซึ่งจะก่อให้เกิดปฏิกิริยาเกี่ยวกับแรงโน้มถ้วงของโลก โดยมัวร์ได้บอกผู้ฟังทางวิทยุว่า ถ้าพวกเขาลองกระโดดขึ้นในอากาศ จะทำให้ร่างกายรู้สึกเหมือนกำลังลอยแปลกๆ

จากนั้นไม่นานสถานีวิทยุของ BBC ก็ได้รับโทรศัพท์จากผู้ที่อ้างว่ามีความรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังลอยอยู่บนอากาศ อีกทั้งยังมีผู้หญิงคนหนึ่งได้บอกว่า เธอกับเพื่อนๆของเธออีก 11 คนถึงกับลอยขึ้นไปบนอากาศ พร้อมกับโต๊ะกับเก้าอี้ในห้อง

Evolution Of TV – ดูโทรทัศน์สีได้ง่ายๆ ด้วยถุงน่อง

ในปี 1962 สถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งที่ยังออกอากาศเป็นภาพขาวดำ ได้ประกาศว่าผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิค ที่ชื่อKjell Stensson จะบอกวิธีการดูภาพสีในขณะที่ทีวีเป็นภาพขาวดำ โดยเขาได้กล่าวว่า เพียงแค่นำถุงน่องคลุมที่หน้าจอโทรทัศน์ ก็จะทำให้สามารถเปลี่ยนจากภาพขาวดำ ให้เป็นภาพสีได้ ซึ่งจากนั้นผู้ชมที่ ชมรายการของสถานีโทรทัศน์ ก็ต่างทำตามวิธีของ Kjell Stensson แต่มันเป็นการแค่วิธีการหลอกๆเนื่องจากเป็นวัน April Fools’ Day นั้นเอง

ขอบคุณเนื้อหาจาก

RUSH Magazine Issue 56

#วันโกหก
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
20 ธ.ค. 57 เวลา 11:15 2,794
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...