พระลำปางใจบุญ ใช้เวลาว่างเป็นอาสากู้ภัย บอก 3 นาทีก็มีค่า

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

            พระลำปางใจบุญ ใช้เวลาว่างเป็นอาสากู้ภัย บอก 3 นาทีก็มีค่า รับตอนแรกชาวบ้านมองไม่เหมาะ แต่เห็นว่าไม่ใช่เรื่องเสียหาย ยันไม่ถูกเนื้อต้องตัวคนเจ็บที่เป็นสีกาแน่นอน เผยมีหน่วยงานออกรถกระบะให้เพื่อใช้ในกิจกรรมดังกล่าว 

           วันนี้ (16 ธันวาคม 2557) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 นำเสนอข่าวของพระใจบุญรูปหนึ่ง ที่ ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง ที่ใช้เวลาว่างจากกิจของสงฆ์ ทำหน้าที่เป็นอาสาเจ้าหน้าที่กู้ภัยออกช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทราบชื่อคือ "พระวุฒิชัย ถิรจิตตโต" อายุ 29 ปี บวชได้ 9 พรรษา

          ทั้งนี้ พระวุฒิชัย กล่าวว่า ตนได้ช่วยเหลืองานอาสาจริง เพราะไม่เห็นว่าเป็นเรื่องเสียหาย ทุกวันนี้ถนนเส้นเวียงมอก อ.เถิน-ทุ่งเสลี่ยม สุโขทัย มีอุบัติเหตุอยู่เป็นประจำ กู้ภัยหน่วยงานอื่นที่อยู่ไกลก็มาช่วยเหลือช้า สำหรับตนนั้นเวลา 3 นาทีก็มีค่า เลยคิดที่จะช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงเข้าปรึกษากับหัวหน้ากู้ภัย อ.เถิน และเขาเห็นความตั้งใจของตน เลยให้ข้อแนะนำในการช่วยเหลือมาโดยตลอด จนตอนนี้ตนก็ช่วยงานกู้ภัยมาแล้วกว่า 1 ปี 

         พระวุฒิชัย กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ก็มีญาติโยมที่ไม่เห็นด้วย ห่วงว่าเหมาะสมหรือเปล่า เนื่องจากไม่ใช่กิจของสงฆ์ และหากผู้ป่วยหรือผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นสีกาก็ไม่สามารถถูกเนื้อต้องตัวได้ ซึ่งตนนั้นมีสำนึกอยู่ตลอดเวลา หากมีผู้บาดเจ็บหรือคนป่วยที่เป็นสีกา ก็จะให้ลูกศิษย์ที่เป็นผู้ช่วยเข้าช่วยเหลือแทน 

         นอกจากนี้ พระวุฒิชัย ยังกล่าวอีกว่า เมื่อไม่นานมานี้ มีหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งในลำปาง เมื่อทราบข่าวว่าตนเองช่วยเหลืองานกู้ภัย ก็ได้รวมรวบเงินปัจจัยส่วนตัว ซื้อรถกระบะ 4 ประตูมาถวาย 1 คัน เพื่อให้ตนได้ใช้ในกิจกรรมกู้ภัยดังกล่าว 

         อย่างไรก็ดีในส่วนของอดีตเจ้าคณะจังหวัดลำปาง ก็มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มองได้สองแง่ จะมองว่าเป็นสิ่งดีก็ได้ แต่จะมองว่าไม่เหมาะสมก็ได้ แต่ทั้งนี้ทุกอย่างก็ต้องอยู่ในขอบเขต และหากคนตายหรือคนเจ็บเป็นผู้หญิงก็ไม่ควรไปยุ่ง ซึ่งตอนนี้ก็จะจับตาการทำหน้าที่ของพระวุฒิชัยต่อไป เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากศรัทธาในความตั้งใจของพระวุฒิชัยมาก จึงไม่อยากจะวิจารณ์

 
คลิป เรื่องเล่าเช้านี้ พระลำปางแสดงจิตอาสา ใช้เวลาว่างช่วยกู้ภัย (16 ธ.ค.57) โพสต์โดย รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...