O-TOP ชิดซ้าย เมื่อเจอ "หัวมนุษย์ - Mokomokai" สินค้าส่งออกของเผ่าเมารีในอดีต

 

ชนเผ่าเมารี คือ ชนเผ่าพื้นเมืองหนึ่งที่อาศัยอยู่บนหมู่เกาะนิวซีแลนด์ โดยประวัติศาสตร์หนึ่งของพวกเขาที่ทำให้เป็นที่สนใจแก่ชาวโลกก็คือ ประเพณีที่น่าขนลุกที่พวกเขาเรียกว่า "Mokomokai" 

 
ในวัฒนธรรมดั้งเดิมของชนเผ่าเมารี จะมีการทำรอยสักบนใบหน้า ซึ่งถือเป็นการระบุถึงระดับตำแหน่งของคนนั้นภายในเผ่า รวมทั้งยังเพื่อเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในชีวิตของสมาชิกในเผ่า ซึ่งรอยสักเหล่านี้จะถูกเรียกว่า "Moko" และเมื่อคนที่มี Moko ตาย หัวของพวกเขาก็จะถูกเก็บรักษาไว้และกลายเป็นที่รู้จักในฐานะ "Mokomokai"
 
 
 
สมองและดวงตาของเหล่า Mokomokai ทั้งหลายจะถูกควักออกจากกระโหลก ตลอดจนทวารทั้งหมดในร่างกายจะถูกปิดผนึก ด้วยเส้นใยผ้าลินินและยางไม้ เพื่อป้องกันการสลายตัวของรูปทรงจากการต้มหรือนึ่ง จากนั้นจึงถูกรมด้วยควันไฟ และถูกนำไปตากใหเแห้งกลางแสงแดด
 
 
หัวของเหล่า Mokomokai  ทั้งหลายเหล่านี้จะถูกเก็บไว้โดยสมาชิกในครอบครัว และจะถูกนำออกมาเพียงในพิธีกรรมทางศาสนาที่ศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น
 
 
 
เหล่า Mokomokai  มีบทบาทอยากมากในสงครามระหว่างชนเผ่า โดยหัวของหัวหน้าเผ่าผู้พ่ายแพ้จะถือเป็นรางวัลชัยชนะในสงครามครั้งนั้น และจะถูกเก็บรักษาไว้เป็นตัวแทนสงบศึกษาระหว่างชนเผ่าต่างๆ 
 
 
 
 
จนเมื่อปี 1800 ชาวยุโรปได้เข้ามายังประเทศนิวซีแลนด์ และทำให้ประเพณีของ Mokomokai ถึงการเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล
 
 
ปี 1820- 1831 ชนเผ่าเมารีได้ทำการซื้อขายหัว Mokomokai กับชาวยุโรป โดยแลกเปลี่ยนกับอาวุธปืน ซึ่งนำไปสู่ยุคของสงครามปืนคาบศิลา และ "ปืน" ก็คือตัวแปรสำคัญที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นข้อได้เปรียบสำหรับสงครามในครั้งนี้
 
 
 
 
ในช่วงสงครามปืนคาบศิลา เผ่าเมารีเริ่มเข้าสู่ยุคมืดมากขึ้น เมื่อหัว Mokomokai กลายเป็นสินค้าเชิงพาณิชย์ ที่เผาต่างๆ พากันซื้อขายแลกเปลี่ยนคอลเลกชันหัวคนกันอย่างหรรษา จนเริ่มบานปลายสู่การสักใบหน้าของเหล่าทาสและนักโทษเพื่อผลิต Mokomokai แลกกับปืนไรเฟิล
 
 
 
 
แต่สุดท้ายแล้วในปี 1831 เมื่อถึงจุดอิ่มตัวของความต้องการปืนในชนเผ่าต่างๆ ก็ทำให้สงครามสิ้นสุดลง  ขณะเดียวกันกับนิวซีแลนด์กลายเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และรัฐบาลอังกฤษได้สั่งห้ามการค้าหัว Mokomokai  อย่างเป็นทางการ
 
 
 
 
อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะมีการสั่งห้ามการซื้อขาย  Mokomokai  แต่สำหรับชาวยุโรปอย่างนาย  Horatio Gordon ก็ยังประทับใจในเสน่ห์ของ  Mokomokai  ของชาวเมารีอยู่ดี ดังจะเห็นได้จากผลงานการสะดมของเขาดังภาพ... 
 
 
 
 
แม้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ จะดูเหมือนว่ามีประเพณีที่ดูแปลกๆ สำหรับโลกในปี 2014  แต่เราก็จะเห็นถึงคุณค่าที่น่าชื่นชม สำหรับการปฏิบัติต่อบรรพบุรุษของชนเผ่าเมารี (ถึงแม้ภายหลังจะขายเอาปืนหมดก็เถอะ) ซึ่งหากใครสนใจอยากจะมีโอกาสได้ส่องเหล่า Mokomokai ของจริง ขอบอกว่าตอนนี้มีเหลือให้เล็งได้เพียงในพิพิธภัณฑ์เท่านั้นนะจ๊ะ บ๊ายยยย....~~
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก   viralnova.com
 
 
10 ธ.ค. 57 เวลา 20:52 12,248 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...