จำได้ไหม!? ย้อน 5 ข่าวดังสะเทือนใจทั่วโลก ที่เกิดในเดือนธันวาคม

 

ตอนนี้ก็เป็นเดือนธันวาคมแล้ว เดือนแห่งอากาศดีและเดือนแห่งการเฉลิมฉลองต่างๆ ซึ่งเหมือนจะเป็นเดือนแห่งความสุขของหลายๆคนใช่ไหมค๊ะ? แต่หากเราย้อนไปดูในอดีตนั้นเดือนนี้ก็เป็นอีกเดือนที่เกิดเหตุการณ์น่าสลดกับโลกเราหลายๆเหตุการณ์เลยค่ะ เชื่อว่าน่าจะคุ้นๆกันบ้างอย่างน้อย 1-2 เรื่องกันล่ะ

 

 

วันที่เกิดเหตุ 3 ธันวาคม 1984 สถานที่ เมืองโบพาล ประเทศอินเดีย

ในคืนคาบเกี่ยวของวันที่ 2-3 ธันวาคม ในปีนั้นได้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงครั้งใหญ่ในอินเดีย โดยเกิดแก๊สรั่วในเมืองโบพาล ซึ่งอยู่ตอนกลางของประเทศ ต้นตอมาจากโรงงานผลิตยาฆ่าแมลงแห่งหนึ่งที่ปล่อยก๊าซพิษ "เมทิลไอโวไซยาเนต" รั่วไหลออกมาถึง 40 ตัน ถือว่าเป็นอุบัติเหตุในวงการอุตสาหกรรมที่ร้ายแรงที่สุดของโลกเลยก็ว่าได้

มีประชาชนได้รับเคราะห์กว่า 500,000 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตทันทีเกือบ 4,000 ราย และมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากขึ้นรวมเกือบ 50,000 ราย บางรายไม่เสียชีวิตแต่ก็ส่งผลให้ร่างกายพิการหรือมีความผิดปกติถาวร เด็กที่คลอดออกมาก็มีร่างกายที่พิการ โดยปัจจุบันคดีนี้ก็ยังไม่จบ ล่าสุดก็ยังมีผู้เสียหายจากเหตุการณ์นั้นออกมาประท้วง

 

 

วันที่เกิดเหตุ 4 ธันวาคม 1952 สถานที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 1952 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้เกิดหมอกพิษปกคลุมทั่วตัวเมือง โดยเกิดจากการเผาไหม้ของถ่านหินซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในบ้านเรือนและโรงงาน ควันเหล่านั้นไม่สามารถลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้นไปได้ เพราะชั้นบรรยากาศมีความชื้นสูงรวมถึงกระแสลมมีความสงบนิ่ง ดังนั้นควันดังกล่าวจึงกลายเป็นหมอกพิษที่ลอยในชั้นบรรยากาศระดับล่าง จนผู้คนสูดดมเข้าไปทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

เหตุการณ์เริ่มเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม โดยเริ่มจากการเกิด "แอนไทไซโคลน" หรือ "ลมที่หมุนเป็นวงกว้างรอบๆ" ทำให้เกิดหมอกปกคลุมทั่วเมืองเมื่อปนกับควันที่ออกมาจากปล่องไฟ ทำให้กลายเป็นมลพิษที่มีสาร "ซัลเฟอร์ไดออกไซด์" มีผู้ป่วยจากเหตุการณ์นี้นับแสนรายและเสียชีวิตหลายพันราย 

 

 

      

วันที่เกิดเหตุ 8 ธันวาคม 1980 สถานที่ นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา

จอห์น วิลสตัน โอโนะ เลนนอน คือชื่อเต็มของ จอห์น เลนนอน นักร้องและมือกีต้าร์ชาวอังกฤษของวง The Beatles ที่คนไทยเรียกว่า "วงสี่เต่าทอง" หนึ่งในวงดนตรีที่เป็นตำนานของโลก ดังกระฉ่อนไปทั่วโลกในเวลานั้น (จนถึงทุกวันนี้) โดยเขาเป็นผู้เริ่มก่อตั้งกลุ่มวงดนตรีร่วมกับเพื่อนนักเรียนจนได้สมาชิกจนครบ และตั้งวงจนกลายเป็น The Beatles ที่โด่งดังไปทั่วโลก ทั้งๆที่ยุคนั้นยังไม่มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าหรือโวเชียลเน็ตเวิร์ค เพื่อช่วยในการโปรโมทผลงานเลยก็ตาม

น่าเสียดายที่เขาเสียชีวิตในวัยเพียง 40 ปี หน้าบ้านพักของเขา จากการถูกยิงถึง 5 นัดจนเสียชีวิตคาที่ โดยชายผู้ลงมือคือ "มาร์ค แชปแมน" ได้ทำการสารภาพว่าได้ยิง จอห์น เลนนอน เพียงเพราะ "รู้สึกตัวไม่มีค่า เลยอยากดังแบบ จอห์น เลนนอน"

 

 

วันที่เกิดเหตุ 13 ธันวาคม 1937 สถานที่ นานกิง ประเทศจีน

การสังหารหมู่นานกิง หรือ การข่มขืนนานกิง เป็นอีกเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ที่ถูกจารึกในแง่ของความโหดร้ายและเศร้าสลด โดยเหตุการณืนี้เกิดขึ้นก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่นาน ญี่ปุ่นต้องการขยายอิทธิพลและสร้างจักรวรรดิญี่ปุ่นที่ยิ่งใหญ่ จึงได้ทำการบุกรุกจีน ค่อยๆบุกไปเรื่อยๆจนเข้าถึงเมืองนานกิงในวันที่ 13 ธันวาคม 1937 จากนั้นได้จับทหารและประชาชนมาเป็นเชลย แต่เมื่อจำนวนเชลยมีมากกว่าจำนวนทหารญี่ปุ่น วิธีที่จะลดจำนวนเชลยได้เร็วที่สุดนั่นก็คือ "การฆ่า" ทหารญี่ปุ่นลงมือฆ่าเชลยชาวจีนอย่างโหดเหี้ยมด้วยวิธีที่โหดร้าย เช่นฝังทั้งเป็น ราดน้ำมันจุดไฟเผา ใช้ปืนกราดยิง ส่วนผู้หญิงไม่ว่าจะเด็กเล็ก คนท้อง คนแก่ ก็ถูกข่มขืนก่อนโดนฆ่าอย่างทรมานและน่าสงสารแม้เป็นเวลากลางวันแสกๆ ว่ากันว่ามีเหยื่อจากเหตุการณ์นี้มากกว่า 3 แสนรายเลยทีเดียว

ดังนั้นจึงไม่ใช่น่าเรื่องแปลกใจที่คนจีนรุ่นหลังๆ ยังคงฝังใจและเกลียดชังคนญี่ปุ่นมาก เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตนั้นยากที่จะลืมเลือนได้จริงๆ เพื่อนๆคนไหนอยากหาข้อมูลหรือดูภาพเพิ่มเติมลอง search จาก Google ว่า rape of nanking ดูค่ะคือภาพโหดร้ายจนไม่กล้านำมาลงค่ะ

 

 

วันที่เกิดเหตุ 26 ธันวาคม 2004

สถานที่ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย

ครบรอบ 10 ปีพอดีกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งคงไม่มีใครลืมเหตุการณ์นี้แน่นอน กับการเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิลูกใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้คนนับแสน โดยในวันนั้นได้เกิดแผ่นดินไหวชนิดรุนแรงมากใต้มหาสมุทรอินเดียขนาด 9 ตามมาตราริกเตอร์ เกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลกใต้มหาสมุทร

สิ่งที่ตามมาก็คือ "คลื่นยักษ์สึนามิ" สูงกว่า 30 เมตร ที่ได้พัดเข้าฝั่งและทำลายทรัพย์สินและชีวิตผู้คนจำนวนมาก โดยคลื่นยักษ์นี้ได้พัดเข้าหาพื้นที่โดยรอบมหาสมุทรอินเดียรวมถึงทะะเลอันดามันของประเทศไทยที่เชื่อมกับมหาสมุทรอินเดีย ประเทศที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคืออินโดนีเซีย ศรีลังกา อินเดีย และไทย (ตามลำดับ) สำหรับในประเทศไทยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ภูเก็ต พังงา และกระบี่ มีผู้เสียีวิตประมาณ 8,200 ราย ในตอนนั้นข่าวทีวีทุกช่องมีแต่ข่าวเหตุการณ์สึนามิ เป็นเรื่องที่สะเทือนใจมากจริงๆค่ะ

ข่าวล่าสุดจากเหตุการณ์นี้ที่ได้ยินกันคือ พี่น้องชาวอังกฤษได้ประกาศตามหาหญิงสาวชาวภูเก็ตที่เคยช่วยชีวิตเธอจากเหตุการณ์คราวนั้น ซึ่งในที่สุดก็ได้พบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ

 

 

เรื่องร้ายๆในอดีตเหมือนเป็นบทเรียนให้เรา (รวมถึงทุกๆส่วนที่เกี่ยวข้อง) ต้องระมัดระวังเพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก หรือไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยนั่นเองค่ะ...

 

...ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...

10 ธ.ค. 57 เวลา 16:31 4,851 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...