กระแทกใจ! เด็กในวันนี้ คือผู้ใหญ่ที่พร้อมจะ "ทุจริต" ในวันหน้า!!? (มีคลิป)

 

 

81% เคยให้เพื่อนลอกข้อสอบ/ลอกข้อสอบเพื่อน, 63% เคยเซ็นชื่อเข้าเรียนแทนเพื่อน/ให้เพื่อนเซ็นชื่อเข้าเรียนให้, 18% เคยให้เงินตำรวจเพื่อหลีกเลี่ยงใบสั่ง, 6% เคยให้สินบน, 5% เคยรับสินบน และอีก 2 % เคยซื้อสิทธิ์ขายเสียง!!
       
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ “เสียงสะท้อนอนาคตประเทศไทย” ผ่านรายงานผลสำรวจเชิงลึกของวัยรุ่นไทยอายุ 15-24 ปี จำนวน 4,000 คน จากทุกสถานะ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อสะท้อนเสียงที่แท้จริงที่ผู้ใหญ่ในสังคมอาจไม่เคยได้ยิน... ไม่แม้แต่จะเงี่ยหูฟัง...

 
    โครงการ “คนไทย” มอนิเตอร์ 2557 : เสียงเยาวชนไทย (Youth Today) จึงทำวิจัยออกมา พร้อมทั้งปล่อยคลิป "วัยรุ่นไทย คิดอะไรอยู่" ผ่านแฟนเพจ “Khon Thai Foundation” บนเฟซบุ๊ก ซึ่งมียอดคนชมถล่มทลายหลังจากปล่อยคลิปออกไปเพียงไม่กี่วัน และขณะนี้มียอดวิวกำลังจะเหยียบ 500,000 แล้ว!! ทั้งๆ ที่ไม่มีการโปรโมตผ่านช่องทางอื่น 

       
     และที่ทำให้เป็นอย่างนั้นก็เพราะความจริงแบบจุกๆ ผ่านวลีเด็ดๆ โดนๆ ที่นำเสนอปัญหาสังคมได้อย่างตรงประเด็นแบบไม่ต้องไว้หน้าใคร โดยเฉพาะผู้ใหญ่ในสังคมอย่าง พ่อ แม่ หรือแม้แต่ครูบาอาจารย์ ก็ล้วนถูกตั้งคำถามให้ได้ฉุกคิดว่า วันนี้พวกคุณเคยเงี่ยหู “ฟังเสียง” ของคนที่คุณจะฝากอนาคตเอาไว้ในมือมากขนาดไหนกันเชียว

 

 

 

 "ทำไมพวกเราจะไม่รู้ว่าหลายคนมองพวกเราเป็นตัวปัญหา ก้าวร้าว หมกมุ่น ไม่รู้จักโต" แต่พวกคุณก็ยังย้ำเสมอว่าพวกเราคือความหวังที่จะเปลี่ยนแปลงอนาคตของประเทศนี้ พวกคุณเลยต้องทุ่มเท พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้พวกเราโตไปสร้างสังคมที่ดี ที่คุณคาดหวังอยากจะเห็น พวกเราเข้าใจดี แต่ในขณะที่กำลังปลุกปั้นเรา คุณอาจจะลืมทำสิ่งที่สำคัญที่สุดไป คุณอาจจะลืม "ฟังเสียง" พวกเรา เสียงของคนที่คุณจะฝากอนาคตเอาไว้ในมือ

 

 

 

     พวกเรากลัวทำได้ไม่ดี กลัวว่าจะผิดพลาด ที่จริง พวกเรากลัวจะทำให้พวกคุณผิดหวังมากกว่า แต่ไม่ต้องห่วง เราจะทำให้ได้ เพราะเรารักพวกคุณ แน่นอน เรามองเป้าหมายในชีวิตของพวกเราคือการได้ทำงานดีๆ มีฐานะมั่นคง จะได้ดูแลตัวเอง ดูแลครอบครัวได้ แต่เพื่อให้ได้มาซึ่งเป้าหมายนั้น บางทีพวกเราก็หลงลืมอะไรบางอย่างไป 
       
     ในขณะที่เรากำลังก้าวเดินไปสู่อนาคตที่ดี ความกดดัน ความเครียด ความคาดหวัง กับทำให้เราเพิกเฉยต่อความผิดที่เราทำ จนกลายเป็นความชินชา กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่กัดกินทำลายสังคมเราอยู่ทุกวันนี้
 
 
 
       
 
       
         
    ถึงตรงนี้ คุณอาจถามว่าแล้วคุณควรทำยังไงกับพวกเรา และนี่คือสิ่งที่พวกเราขอบคุณ ในฐานะลูก หลาน น้อง ลูกศิษย์ และผู้ใหญ่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ให้โอกาสพวกเราได้ร่วมสร้างอนาคตที่ดีให้เป็นจริงด้วยกัน”
       
    มาเรียนรู้ผลวิจัย "คนไทย มอนิเตอร์ 2557 : เสียงเยาวชนไทย" ไปด้วยกันที่ www.khonthaifoundation.org คงยังไม่สายเกินไปที่ผู้ใหญ่จะลองหันมาเงี่ยหูฟังเพื่อเข้าใจ...วันนี้ของเด็กไทย เพื่อเปลี่ยนแปลงอนาคต...ของสังคม
       
         
       ข่าวโดย ASTVผู้จัดการ Live
       ขอบคุณข้อมูล: แฟนเพจ “Khon Thai Foundation” และงานวิจัย “คนไทย” มอนิเตอร์ 2557 : เสียงเยาวชนไทย (Youth Today)
       อยากฟัง “เสียงเยาวชนไทย” เพิ่มเติม (คลิก): www.khonthaifoundation.org


ที่มา :  http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9570000140876
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต 
10 ธ.ค. 57 เวลา 00:23 2,928 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...