ชายที่ "รอการช่วยเหลือในทะเลนานที่สุดในโลก" และ "ชายผู้ฆ่าฉลามด้วยเหยือกน้ำ"

 

 

บุคคลที่เป็นที่จดจำอีกหนึ่งคนในหน้าประวัติศาสตร์คนนี้มีชื่อว่า Poon Lim กะลาสีเรือชาวจีนที่ถูกบันทึกสถิติโลกในกินเนสบุ๊ค เวิร์ลเร็คคอร์ด ว่ามีบุคคลที่ “รอการช่วยเหลือในทะเลนานที่สุดในโลก” โดยมีระยะเวลาถึง 133 วัน และนอกจากนั้นเขายังมีวีรกรรม “ฆ่าฉลามด้วยเหยือกน้ำ” อีกด้วย

ในปี ค.ศ. 1942 ซึ่งเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 Poon Lim วัย 24 ปี เป็นกะลาสีเรือพาณิชย์ของอังกฤษที่มีชื่อว่า SS BEN LOMOND เดินทางจากแอฟริกาใต้มุ่งหน้าไปยังแคว้นสุรินัมของฮอลันดา แต่ขณะกำลังข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกอยู่นั้น เรือก็โดนตอร์ปิโดของเรือดำน้ำเยอรมันเข้าอย่างจัง เขารีบสวมเสื้อชูชีพแล้วกระโดดลงพื้นน้ำทันที

เขาตะเกียกตะกายเอาชีวิตรอดอยู่ 2 ชั่วโมง จนมาเจอลังเสบียงขนาดยักษ์ลอยน้ำผ่านมา ในนั้นมีบิสกิต น้ำจืด และอุปกรณ์ยังชีพ ซึ่งทำให้เขาอาศัยอยู่บนนั้นได้

 

 

แต่สิ่งที่ทำให้เขาเป็นตำนานยิ่งกว่าตำนาน ก็คือวิธีการดำรงอยู่ของเขา ไม่ว่าจะเป็นการที่เขาต้องล่องแพอยู่บนทะเลที่มีกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก การรอน้ำฝนและดื่มเลือดนกที่จับได้เพื่อมาประทังชีวิต การใช้เล็บที่ยาวงอกออกมาแทนฉมวกแทงปลา รวมไปถึงการฆ่าฉลามด้วยการใช้เพียงแค่ “เหยือกน้ำ” เท่านั้น

Lim กล่าวว่า “วันนั้น ท้องฟ้าค่อนข้างเงียบสงบ ในขณะที่ผมกำลังดำน้ำหาปลาอยู่นั่นเอง ผมได้พบกับฉลามที่มีขนาดใหญ่กว่าผมเล็กน้อย กำลังว่ายตรงมาทางผม”

“ดูเหมือนในจังหวะที่ผมกำลังตะกายขึ้นไปบนลัง มันพุ่งเข้าโจมตีเข้าที่ขาของผม แต่ว่าพลาดไป ผมจึงคว้าเหยือกน้ำที่เป็นแก้วฟาดเข้าที่หัวมันอย่างจังจนเหยือกแตกกระจาย ผมจึงฟาดมันครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยเหยือกที่แตกเป็นคม”

 

 

“ตอนนั้นผมกลัวมากๆ เลือดของมันกระจายเต็มผืนน้ำไปหมด ผมกลัวว่าฉลามตัวอื่นจะตามมาอีก จึงพยามพายลังของผมให้ไปไกลจากพื้นที่ตรงนั้นมากที่สุด ส่วนเจ้าฉลามตัวนั้นผมว่ามันไม่น่าจะรอดนะ”  Lim กล่าวด้วยน้ำเสียงที่ตื่นเต้น

ถือว่าเป็นวีรกรรมที่สุดยอดมากๆ สำหรับกะลาสีหนุ่มคนนี้ โดยหลังจากที่ลอยเท้งเต้งรวมทั้งหมด 133 วัน Lim ก็ลอยไปถึงฝั่ง และได้รับการช่วยเหลือโดยชาวเลเชื้อสายบราซิลเลี่ยน น้ำหนักของเขาลดลงไปถึง 9 กิโลกรัม และต้องนอนพักฟื้นอยู่ถึง 2 สัปดาห์ ก่อนถูกส่งตัวกลับไปยังอังกฤษ นั่นจึงสิ้นสุดตำนานการเดินทางของเขา 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...