สาธร ยูนิด ทาวเวอร์ เปิดประวัติตํานาน ตึกร้าง กลางกรุง

สาธร ยูนิค ทาวเวอร์ เปิดประวัติตำนาน ตึกร้าง กลางกรุง

ขอบคุณภาพจาก สาธร ยูนิค ทาวเวอร์ Flickr / Jonathan Burr

เรียกว่าเป็นที่พูดถึงของชาวโชเชียลกันอย่างล้นหลามเลย สำหรัเหตุการณ์ พบศพชายชาวต่างชาติผูกคอตายภายในตึกร้างอาคาร สาธร ยูนิค ทาวเวอร์ ในช่วงวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่ง สา ธร ยูนิค ทาวเวอร์ เป็นอาคารร้าง ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ สูง 47 ชั้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างเพื่อประกอบธุรกิจคอนโดหรูกลางเมือง ซึ่งทำให้หลายๆคนเดิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมตึกนี้ถึงกลายเป็นตึกร้าง และ ใครเป็นเจ้าของโครงการนี้กันแน่ วันนี้ทาง Men.MThai เราเลยขอไขข้อสงสัยให้เพื่อนๆ โดยการหาข้อมูลของสาเหตุและผู้สร้างโครงการนี้มาฝากเพื่อนๆ กันครับ

ขอบคุณภาพจาก สาธร ยูนิค ทาวเวอร์ Flickr /IMP1

เดอะ สาธร ยูนิค ทาวเวอร์ เป็นโครงการของ นาย รังสรรค์ ต่อสุวรรณ สถาปนิกชื่อดัง โดย รังสรรค์ ต่อสุวรรณ เข้าสู่เส้นทางสถาปนิกได้เพราะเป็นผู้ช่วย ศาสตราจารย์กิตติคุณกฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา ตั้งแต่เรียน อยู่ปี 3 (2503) ทำมาเรื่อย ๆ จนเรียน จบปี 2505 โดยเขาเป็นสถาปนิกมาได้ร่วม 54 ปีแล้ว โดยสาเหตุที่ทำให้ รังสรรค์ ต่อสุวรรณ เลือกเรียนสถาปัตย์ ก็เพราะมีคุณพ่อพ่อเป็น ศิลปินแนวจิตรกรรมจีน และยังชอบอ่านนิยายอิง ประวัติศาสตร์จีน ของบู๊ลิ้ม อย่างเรื่อง สามก๊ก, หันซิ่น หรือจิ๋นซีฮ่องเต้ มีแค่รูปวาดประกอบกับ คำพูดของตัวละคร ชอบหน้าไหนก็แอบฉีกเก็บเอาไว้แล้วก็มาหัดเขียนเองจนชำนาญ จึงเรียกได้ว่าเขาเป็นคนที่มีทักษะด้าน ศิลปะมาตั้งแต่เด็กๆ ก็ว่าได้

ขอบคุณภาพจาก สาธร ยูนิค ทาวเวอร์ Flickr / AX

ชื่อเสียงของ รังสรรค์ ต่อสุวรรณ เริ่มต้นขณะเป็นนิสิตที่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ด้วยพรสวรรค์ในการเขียนภาพ perspective ก่อนที่จะไปศึกษาต่อปริญญาโทที่ MIT (Massachusetts Institute of Technology) สหรัฐอเมริกา แล้วกลับมาสอนที่จุฬาฯ ตั้งแต่ พ.ศ. 2510 กระทั่งรีไทร์เมื่อ พ.ศ. 2535 ระหว่างนั้นได้เปิดสำนักงานรังสรรค์ สถาปัตยกรรม ร่วมบุกเบิก และทำให้สังคมไทยรู้จักงานสถาปัตยกรรมยุคใหม่โดยการนำสไตล์กรีก โรมัน มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ เมื่อเดินเข้าสู่วงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็กลายเป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่ ประสบความสำเร็จสูงสุด ปัจจุบันในวัย 71 ปี อาจารย์รังสรรค์ยังคงมีความฝันและจินตนาการในการรังสรรค์โครงการใหม่ๆ อันน่าตื่นตาตื่นใจ ร่วมกับลูกชาย พรรษิษฐ์ ต่อสุวรรณ

ขอขอบคุณภาพ รังสรรค์ ต่อสุวรรณเจ้าของโครงการ สาธร ยูนิค ทาวเวอร์ จาก มติชน

โดยปัญหาเกิดขึ้นเมื่อปี 2535 เมื่อ นายรังสรรค์ ต่อสุวรรณ ถูกจับในคดีจ้างวานฆ่าประธานศาลฎีกา นายประมาณ ชันซื่อ โดยว่ากันว่าเป็นคดีที่ประหลาดที่สุด เมื่อคนที่อ้างว่าเป็นมือปืนก็สารภาพทั้ง ๆ ที่ยังไม่ทันได้ลงมือฆ่า แม้ตัว นายประมาณ ชันซื่อ ประธานศาลฎีกาเอง ก็ไม่เชื่อว่าจำเลยจะจ้างวานฆ่าตนเอง โดยตำรวจในยุคนั้นจับคนร้ายได้ ในขณะที่ยังไม่ได้ลงมื่อ แต่มีเอกสารอ้างอิงว่ากำลังจะลงมือ แม้จะไม่มีการลงมือ แต่ศาลชั้นต้นก็พิพากษาจำคุก นายรังสรรค์ ต่อสุวรรณ 25 ปี เป็นผลให้โครงการ เดอะยูนิค สาทร ต้องค้างคาและไม่สามารถสร้างต่อได้ เพราะนายรังสรรค์ ไม่สามารถทำนิติกรรมใด ๆ ทั้งสิ้น ตึกกลายเป็นตึกร้างตามสภาพจนปัจจุบัน ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้องในปี 2551 โดยตัว นายประมาณ ชันซื่อ ได้ถึงแก่กรรมไปเมื่อปี 2550 โดยโรคชราตามวัย ไม่ได้ถูกลอบสังหารแต่อย่างใด

แหล่งที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1285243240
#ตึกร้าง
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
8 ธ.ค. 57 เวลา 13:19 5,664 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...