เนปาลจัดเทศกาลสลด ฆ่าสัตว์ 5 แสนตัวเซ่นเจ้าแม่กาธิมัย

 

เนปาลจัดเทศกาลสลด ฆ่าสัตว์ 5 แสนตัวเซ่นเจ้าแม่กาธิมัย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก quazoo.com

            เนปาลจัดเทศกาลสุดสลด ฆ่าสัตว์น้อยใหญ่กว่า 5 แสนชีวิต เซ่นเจ้าแม่กาธิมัย

            เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เนปาลจัดเทศกาลสุดสลด ฆ่าฟันคอสัตว์น้อยใหญ่กว่า 500,000 ตัว บูชายัญเจ้าแม่กาธิมัย เชื่อจะนำโชคดีมากให้ ขออะไรได้ทุกอย่าง ด้านนักพิทักษ์สิทธิสัตว์ค้าน ยังคงเดินหน้าต่อต้านพิธีกรรมสุดโหดร้ายนี้

            พิธีกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในหมู่บ้านปาริยะปุระ บริเวณชายแดนเนปาลที่ติดกับประเทศอินเดีย ชาวบ้านทั้งในหมู่บ้านเองและจากที่ต่าง ๆ ที่ศรัทธาในเจ้าแม่กาธิมัย เทพเจ้าฮินดู กว่า 2 ล้านคน ได้เข้าร่วมพิธีกรรมฆ่าสัตว์น้อยใหญ่กว่า 500,000 ชีวิต ตลอดช่วงเวลา 2 วันของเทศกาลบูชายัญเจ้าแม่กาธิมัยนี้ โดยสัตว์ที่ถูกฆ่านั้นมีตั้งแต่วัวควาย ไปจนถึงสัตว์เล็ก ๆ อย่างหนู ทั้งหมดจะถูกฆ่าด้วยวิธีเดียวกันคือฟันคอจนตาย กลิ่นเลือดคละคลุ้งทั่วหมู่บ้าน

            "ในหมู่บ้านผู้คนต่างรื่นเริงกันมาก พากันตื่นเต้นกันหมด ในตอนเช้าพิธีเป็นไปอย่างสงบ แต่ตอนนี้เราเริ่มบูชายัญกันแล้ว" หัวหน้านักบวช กล่าว

            "ผมได้เอาแพะมาบูชายัญกับเจ้าแม่กาธิมัย เพื่อให้ปกปักรักษาครอบครัวของผม ถ้าคุณศรัทธาในเจ้าแม่กาธิมัย ท่านก็จะทำให้คำขอของคุณเป็นจริง" นายสิตา ราม ยาดาฟ ชาวนาวัย 55 ปี ที่เดินทางมาร่วมพิธีนี้ กล่าว

            สำหรับพิธีกรรมบูชายัญเจ้าแม่กาธิมัยนี้ จัดขึ้นทุก ๆ 5 ปี ครั้งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อปี 2552 โดยชาวบ้านมีตำนานเล่าขานกันมาว่า ครั้งหนึ่งเจ้าแม่กาธิมัยได้มาเข้าฝันชายคนหนึ่งว่าขอให้เขาสร้างวิหารให้ และเมื่อตื่นขึ้นมา ชายรายนี้ก็พบว่าเขาเป็นอิสระจากการถูกพันธนาการทุกอย่าง จึงเชื่อว่าเจ้าแม่กาธิมัยเป็นผู้ช่วยเขา หลังจากที่เขาหลบหนีออกมาในตอนนั้นก็ได้สร้างวิหารและบูชายัญด้วยสัตว์ต่าง ๆ เพื่อเป็นการขอบคุณ

            อย่างไรก็ดี การฆ่าสัตว์จำนวนนับแสน ๆ ตัวเช่นนี้ ได้สร้างความขุ่นเคืองให้กับบรรดานักพิทักษ์สัตว์เป็นอย่างมาก ทั้งในเนปาลเองและประเทศอื่น ๆ จนมีการส่งหนังสือร้องเรียนรัฐบาลเนปาลขอให้ยุติการจัดเทศกาลอันโหดเหี้ยมนี้ แต่ก็ไม่เป็นผล ทุก ๆ 5 ปี ชาวเนปาลก็จะหลั่งไหลมาทำพิธีกรรมบูชายัญเจ้าแม่กาธิมัยเช่นเดิม






กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...