สวยงาม 88 ปี วิวัฒนาการขบวนพาเหรด วันขอบคุณพระเจ้า

สวยงาม 88 ปี วิวัฒนาการขบวนพาเหรด วันขอบคุณพระเจ้า

 

ในทุกๆ ปีเราจะได้เห็นขบวนพาเหรดสุดอลังการที่จัดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาหรือแคนนาดา ซึ่งเขาจัดงานขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณพระเจ้า หรือที่เราได้ยินกันบ่อยๆว่า วันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) นั่นเอง โดยขบวนพาเหรดที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของชาวเมริกัน นั่นก็คือ เมซีส์เดย์พาเหรด (Macy’s Day Parade) จัดโดยห้างสรรพสินค้า เมซีส์ คะ วันนี้ทีนเอ็มไทยเลยนำภาพขบวนพาเหรดสวยๆ อลังการ พร้อมตัวการ์ตูนบิ๊กเบิ้ม(ต้องมีทุกปีนะ) น่ารัก มาฝากเพื่อนๆ ดูกันคะ กับ สวยงาม 88 ปี วิวัฒนาการขบวนพาเหรด วันขอบคุณพระเจ้า

The 90th Annual Macy’s Thanksgiving Day Parade will kick off Thursday, Nov. 27 : 2014

สวยงาม 88 ปี วิวัฒนาการขบวนพาเหรด วันขอบคุณพระเจ้า

วันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ทุกๆ ปีในสหรัฐอเมริกาและแคนนาดาจะมีการเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่อลังการพร้อมกับขนวบพาเหรดสุด แฟนตาซี เป็นการแสดงความขอบคุณต่อพระเจ้า ซึ่งในสมัยก่อนนั้นมาจากเทศกาลที่เกี่ยวกับคริสต์ศาสนา แต่ในปัจจุบันวันขอบคุณพระเจ้าเป็นเพียงวันหยุดที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนา

ในวันขอบคุณพระเจ้านี้ชาวอเมริกันจะใช้เวลาอยู่ร่วมกับครอบครัวและรับประทานอาหารมื้อใหญ่ด้วยกัน โดยอาหารที่นิยมรับประทานจนเป็นประเพณีคือไก่งวง นอกจากนี้ในเมืองนิวยอร์กจะมีขบวนพาเหรดที่มีชื่อเสียงจัดโดยห้างสรรพสินค้า เมซีส์ ในชื่อ เมซีส์เดย์พาเหรด (Macy’s Day Parade) อีกด้วย ซึ่งขลวนพาเหรดนี้มีจุดเริ่มต้นเล็กๆ จากการที่พนักงานของห้างเมซีส์นั้นจัดการเดินขบวนพสเหรดในวันคริสต์มาส ต่อมากลายเป็นที่นิยมและคนเมืองให้ความสนใจจึงจัดมาเรื่อยๆ และมีขนาดใหญ่ขึ้นจะเหมือนว่า กลายเป้นประเพณีของชาวอเมริกาไปซะแล้ว ^^

ในสหรัฐอเมริกา วันขอบคุณพระเจ้าจะตรงกับวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ประชากรกว่า 3.5 ล้านคนแห่ไปยังนครนิวยอร์กเพื่อรอดูขบวนพาเหรด ระยะทางยาวกว่า 2 ไมล์ และประชากรกว่าอีก 50 ล้านคนที่รอชมอยู่ทางบ้าน

ขบวน เมซีส์เดย์พาเหรด (Macy’s Day Parade) นั้นเกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 1924 ดั้งเดิมจะมีพนักงานเดินขบวน, นำสัตว์จากสวนสัตว์ Central Park มาเดิน รวมถึงมีลูกโป่งขนาดยักษ์อยู่ในขบวนพสเหรดด้วย ในภาพขบวนพาเหรดคัร้งแรกนั้น ห้างเมซีส์ ได้นำ Captain Nemo มาทำเป็นลูกโป่งขนาดยักษ์ ( Captain Nemo ตัวละครหลักในนิยายวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศส อันโด่งดัง)

ปี 1927 ผู้ผลิตหุ่นเชิด โดยการวาดรูปสัตว์ลงบนลูกโป่งขนาดใหญ่ (คุ้นเจ้าตัวนี้กันไหม?)

Felix เป็นแมวตัวแรกที่ทำจากบอลลูน ใช้ร่วมเดินในขบวนพาเหรด เดิมทีลูกโป่งที่ใช้เดินขบวนนั้นทำจากยางพร้อมอัดอากาศเข้าไป แต่ในปัจจุบันทำจาก โพลียูรีเทน (polyurethane) พร้อมอัดก๊าซฮีเลียมเข้าไปแทน  * โพลียูรีเทน (polyurethane) ใช้ทดแทนยางธรรมชาติ มีความทนทาน เคลือบผิวเครื่องบิน เคลือบโลหะ ไม้ และอิฐ เพื่อป้องกันการกัดกร่อนและสารเคมีได้*

ต่อมาในปี 1932 ได้มีการปล่อยลูกโป่งขึ้นไปบนท้องฟ้าในตอนท้ายของขบวนพาเหรด

โดยห้างเมซีเสนอเงินรางวัล 50 $ ให้กับทุกคนปล่อยบอลลูนด้วย

ในประวัติศาสตร์ของขบวนพาเหรดนี้  มีการบอลลูนด้วยกัน 3 ขนาด คือ

ลูกโป่งขนาดเล็กรูปร่าง หน้าตาแปลกใหม่, ลูกโป่งขนาดใหญ่ และ Blue Sky Gallery characters ตัวละครร่วมสมัย

ซ้ายปี 1934 : ขวาปี 2011

มาแล้ว! The first Mickey Mouse balloon มิกกี้ เม้าส์ ตัวแรกถูกปล่อยออกมาในปี 1934

ในขณะที่เพื่อนตัวละครดิสนีย์ตัวอื่นๆ เช่น โดนัลด์ดั๊ก ถูกนำมาใช้ในปี 1962

The Rugrats balloon เดินทางผ่านไทม์สแคว ในช่วงปี 1997

มาจนวันนี้มีอาสาสมัครกว่า 2,000 คนที่เข้ามาร่วมถือลูกโป่ง บอลลูน ซึ่งการเข้ามาเป็นอาสาสมัครจะต้องมีน้ำหนักอย่างน้อย 120 ปอนด์ขึ้นไป และต้องมีสุขภาพที่ดีด้วย โดยบอลลูนแต่ละลูกนั้นจะมีคนถือประมาณ 50 คน และจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยเดินควบคู่ไปด้วย

แต่ก็ยังมีช่วงที่ทำให้ต้องงดขบวนพาเหรด! ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะขาดแคลนยางและก๊าซฮีเลียม ขบวนพาเหรดถูกยกเลิกไปเป็นเวลาสามปีนับจาก 1942-1944

ขบวนพาเหรด ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่โดดเด่นมากของวัฒนธรรมอเมริกัน

หลังจากนั้น ขบวนพาเหรดก็โผล่เข้าไปอยู่ในภาพยนตร์ “Miracle on 34th Street.”ด้วย

ขบวนพาเหรดในปี 1995

ในปี 1947 ขบวนพาเหรด ได้ถูกฉายออกอากาศเป็นครั้งแรกทั้วประเทศสหรัฐอเมริกา อ้างอิงจากสื่อ Nielsen ในปี 1951 มีประชากรกว่าร้อยละ 14.2 คนในอเมริกา เฝ้าดูการรายงานข่าวของสื่อ CBS เกี่ยวกับขบวนพาเหรด และในปีที่ผ่านมามีกว่า 30 ล้านคนที่เปิดช่องรายการข่าว CBS and NBC เพื่อรอชมขบวนพาเหรด

ต่อมาในปี 1957 การเดินขบวนพาเหรดนั้นก็เริ่มมีนักเต้น นักดนตรีเข้ามาร่วมด้วย ซึ่ง The Radio City Rockettes (กลุ่มนักเต้นสาวๆ ที่ชอบเตะขาสูงๆ ที่เราเคยเห็นผ่านตาตามภาพยนตร์เรื่องต่างๆ) ก็ปรากฏครั้งแรกในปีนี้เช่นเดียวกัน แต่การที่จะเป็นสาว Rockettes นั้นคุณจะต้องเป็นสาวสูงยาวเข่าดี และต้องมีทักษะ ฝึกฝนด้านการเต้นมาพอสมควรด้วย

photo is from 2006

ตัวการ์ตูนหมาสนูปปี้ เป็นตัวละครหนึ่งที่ปรากฏตัวในขบวนพาเหรดบ่อยและมากที่สุดตัวละครหนึ่งถึง 38 ครั้งเลยทีเดียว ซึ่งบอลลูนสนูปปี้ถูกทำขึ้น 7 ไซส์ด้วยกัน

photo is from 1994

และไม่ใช่ว่าจะไม่มีเรื่องของอุบัติเหตุ เพราะเคยเกิดปัญหานี้มาแล้วกับบอลลูนขนาดยักษ์ ตัวละครจากเรื่อง Cat in the Hat ในปี 1997 เกิดลมแรงจนพัดบอลลูนแมวเหมียวไปโดนเสาไฟฟ้าหัก ครั้งนั้นมีผู้บาดเจ็บหลายคน โดยเฉพาะ Kathleen Caronna หญิงสาววัย 33 ปี เคราะห์ร้ายได้รับบาดเจ็บที่กะโหลกศรีษะทำให้เธออาการโคม่านับเดือน ทำให้หลังจากนั้นก็มีกฏ-ข้อจำกัดของขนาดบอลลูนขึ้น รวมถึงมีตัววัดขนาดบอลลูนด้วย

the Fireman balloon from 1948 and 2001

photo is from 2003

ปีล่าสุดนี้ ได้มีการเพิ่มตัวละครน่ารักยอดนิยมมาอีกหลายตัว หลายขนาดเลยทีเดียวคะ ไม่ว่าจะเป็น Spider Man, Mighty Morphin Power Ranger, Pikachu, Hello Kitty, Smurf

เรียบเรียงเขียนโดย teen.mthai.com (ให้เครดิตเ็บไซต์ด้วยคะ)

http://th.wikipedia.org/,http://en.wikipedia.org/wiki/Captain_Nemo,http://www.businessinsider.com/macys-thanksgiving-day-parade-history-2014-11

 
29 พ.ย. 57 เวลา 11:41 2,921 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...