6 บุคคลที่ถูกลืม หายไปอย่างไร้ร่องรอยในประวัติศาสตร์โลก

6 บุคคลที่ถูกลืม หายไปอย่างไร้ร่องรอยในประวัติศาสตร์โลก

 

6 บุคคลที่ถูกลืม หายไปอย่างไร้ร่องรอยในประวัติศาสตร์โลก ที่ทีนเอ็มไทยนำมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันในวันนี้ล้วนแต่เป็นคนที่มีความสำคัญของบุคคลที่มีอิทธิพลชื่อดังระดับโลกหลายคน แต่ถึงแม้พวกเขาจะทำงานรับใช้ ทำตามหน้าที่แล้ว แต่ก็ต้องมีเหตุให้พวกเขาหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ทำให้กลายเป็นบุคคลที่ถูกลืมจากประวัติศาสตร์ไปซะงั้น จะมีใครบ้างและเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันเลยคะ 6 บุคคลที่ถูกลืม หายไปอย่างไร้ร่องรอยในประวัติศาสตร์โลก

Jang Song-thaek disappears in the photo on the right

 6 บุคคลที่ถูกลืม หายไปอย่างไร้ร่องรอยในประวัติศาสตร์โลก

1. Jang Song-thaek : ลุงและที่ปรึกษาส่วนตัวของนายคิมจองอึน (ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน) 

หลังจากที่มีข่าวว่านาย Jang Song-thaek  ถูกสั่งประหารชีวิตใน ทันที่ที่ข่าวถูกแพร่ออกไป สื่อของเกาหลีเหนือนั้นก็ได้ทำการลบ นาย Jang Song-thaek ออกจากหน้าของประวัติศาสตร์เกาหลีเหนือในทันที ไม่ว่าเป็นรูปเคยปรากฎในสื่อทางออนไลน์ หายไปหมด! ซึ่งสิ่งนี้ถือได้ว่าเป็นการลบบุคคลออกจากหน้าประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุด และถูกดำเนินการหน่วยงานสื่อของรัฐ KCNA และ หนังสือพิมพ์ The Rodong Sinmun แต่ถึงอย่างไรมันก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้นำทางการเมืองพยายามที่จะลบบุคคลสำคัญบางคนออกจากหน้าประวัติศาตร์ของเขา .. (อ้างอิงจาก the Guardian)

Stalin (center) with Nikolai Yezhov to his left. After Yezhov’s execution, he was airbrushed out of the photo.

2. Nikolai Yezhov : หัวหน้ากรมตำราจลับของ จอมเผด็จการ Joseph Stalin

โจเซฟ สตาลิน (Joseph Stalin) เป็นผู้นำของสหภาพโซเวียต ตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 1920 ถึง ค.ศ. 1953  และดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งมวลสหภาพ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เปรียบได้กับหัวหน้าพรรค สตาลินสืบทอดอำนาจจาก วลาดิมีร์ เลนิน และนำโซเวียตก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจของโลก หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ก็เป็นหนึ่งในขั้วอำนาจในการทำสงครามเย็นกับสหรัฐอเมริกา

เยช็อปได้ฉายาว่า หัวหน้าอันตธาน(สาปสูญ) รูปถ่ายของเขาไม่ปรากฎอีกเลยในปี 1940 (2483) หายหน้าไปจากประวัติศาสตร์หลังถูกประหารชีวิต เดิมเขาคือผู้จงรักภักดีต่อลัทธิสตาลินอย่างถึงที่สุด เป็นหัวหน้าตำรวจลับช่วงการกวาดล้างครั้งใหญ่ในยุคสตาลิน รับผิดชอบตรวจตราการจับกุมประชาชนจำนวนมาก และการประหารชีวิตบุคคลที่ถูกระบุว่าไม่จงรักภักดีต่อรัฐโซเวียต รวมทั้งการเนรเทศไปทำงานหนักที่แคว้นไซบีเรีย

แต่ไม่นานเขากลับถูกจับกุมและลงโทษอย่างทารุณโหดร้าย ทำร้ายร่างกายและจิตใจอย่างต่อเนื่อง จนในที่สุดถูกประหารชีวิตด้วยข้อหาไม่จงรักภักดี สตาลินมีประวัติเสียมากอยู่แล้วในเรื่องทำลายร่องรอย คนที่เขาไม่ชอบหรือคนที่ไร้ประโยชน์ไร้ค่าต่อไปอีกแล้ว

คนที่ถูกสตาลินกำจัดจำนวนมากกว่าฮิตเลอร์ฆ่าชาวยิว ประมาณการว่าร่วมสี่สิบล้านคน เพราะการรบกับเยอรมันนีส่วนหนึ่ง ตายเพราะความอดหยากและหนาวเย็นเป็นจำนวนมากอีกส่วนหนึ่ง ถูกนับว่าเป็นคนทรยศต่อพระผู้เป็นเจ้าอีกคนหนึ่ง ตามนิยามของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิค

Goebbels (second from right) appears with Adolf Hitler and others at the home of film maker Leni Riefenstahl in 1937. In later images, he is missing.

3. Joseph Goebbels (Adolf Hitler’s propaganda minister) : โจเซฟ เกอะเบลส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโฆษณาชวนเชื่อ ของ อดอฟ ฮิตเลอร์

เกอะเบลส์เป็นลูกน้องมือทองของฮิตเลอร์ ในด้านความกระตือรือล้น ความคิดยอดเยี่ยม ความเกลียดชังชาวยิวอย่างรุนแรง ฮิตเลอร์ตั้งให้เขาเป็นหัวหน้าทีมโฆษณาชวนเชื่อเผยแพร่แนวความคิดลัทธินาซีไปทั่วประเทศ ปลุกระดมและสร้างขวัญและกำลังใจชาวบ้านช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาเป็นคนเพียงไม่กี่คนที่อยู่วงในที่ใกล้ชิดกับฮิตเลอร์มากที่สุดที่ไว้วางใจถึงขนาดให้เผาศพของฮิตเลอร์หลังยิงตัวตาย

ฮิตเลอร์ไม่ต่างกับสตาลิน ในเรื่องชื่อเสียมาก ในการทำลายร่องรอยคนที่ไม่ชื่นชอบ แต่ไม่ทราบเหตุผลในเรื่องนี้ว่าทำไมเกอะเบลส์จึงถูกลบรูปออกจากภาพนี้
ซึ่งเป็นภาพที่มีชื่อเสียงมากในอดีตในปี 1937(2480)

ฮิตเลอร์มีชื่อเสียมากในการสั่งฆ่าชาวยิว ยิปซี คนพิการ คนจรจัด ด้วยการยิงเป้าและรมแก๊สพิษตายประมาณห้าล้านคน ส่วนที่ตายมากที่สุดคือการบุกรัสเซียทำให้ทหารและประชาชนรัสเซียตายประมาณสิบล้านคน ส่วนมากตายเพราะความหิวโหย ถูกนับว่าเป็นคนทรยศต่อพระผู้เป็นเจ้าอีกคนหนึ่ง ตามนิยามของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิค

Formerly close comrades, Trotsky appears in the image on the left at one of Lenin’s speeches; the same image, altered after the two split, shows Trotsky deleted.

4. Leon Trotsky (Russian revolutionary) : ลีออน ทรอตสกี้ นักปฏิวัติชาวรัสเซีย

ในช่วงแรก ๆ ของการตั้งสหภาพโซเวียต เป็นผู้มีอิทธิพลมากในด้านการปราศรัยและชี้นำทฤษฏีคอมมิวนิสต์ ทรอตสกี้เป็นผู้นำช่วงแรกในการปฏิวัติของกลุ่มบอลเชวิค แต่ต่อมาย้ายไปร่วมเป็นพันธมิตรกลุ่มแมนเชวิค กลายเป็นพวกฝ่ายซ้ายปฏิกิริยาที่ต่อต้านแนวทางเลนิน

สตาลินประกาศว่าทรอตสกี้ คือ คนทรยศ ในปี  1917(2460) มีการลบรูปจำนวนมากของเขาออกจากภาพถ่ายเดิม ทรอตสกี้ถูกเนรเทศอย่างถาวรจากสหภาพโซเวียต แล้วถูกสายลับของสตาลินฆ่าตายในประเทศเม็กซิโก

Bo Gu, far left, appears in the photo with Mao Zedong and comrades; in the later photo, he is missing.

5. Bo Gu (senior leader of the Chinese Communist Party) : เป่ากู้ ผู้นำอาวุโสพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ฉินปั้งเชียน หรือรู้จักกันดีในชื่อว่า เป่ากู้บุคคลที่มีความรับผิดชอบทั้งปวงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นคนที่เคยได้การไว้เนื้อเชื่อใจอย่างมากจากผู้นำเหมาเจ๋อตุ่ง อย่างไรก็ตาม ผลจากการสื่อสารข้อความที่ผิดพลาด ทางด้านยุทธศาสตร์ของกองทัพประชาชนในการอารักขา/คุ้มครอง การประชุมที่ซุนเย่  ช่วงการเดินทัพไกลของเหมาเจ๋อตุง เป่ากู้ถูกวิพากษ์ว่า ทำผิดทางการเมืองที่ร้ายแรงส่วนหนึ่ง และมีคำสั่งที่ตามหลังมาจาก จางเหวินเทียน ในปี 1935(2478)

ความผิดพลาดในการสื่อสารข้อความที่ผิดพลาดอย่างชัดเจน แตกต่างกันอย่างมากกับความรับผิดชอบตามประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาหลายเรื่อง แต่น่าจะเพราะเขากลายเป็นคนที่เหมาเจ๋อตุงไม่ชื่นชอบอีกต่อไปแล้ว ดังนั้นนั่นคือเหตุผลสำคัญที่มีการลบรูปของเขาออกจากภาพถ่าย

กลุ่มนักเขียน/นักต่อต้านที่เกลียดชังเหมาเจ๋อตุง  ระบุว่าคนตายในช่วงเหมาเจ๋อตุงมากกว่าสตาลินกำจัดคนในชาติรัสเซีย ประมาณการว่ามีคนตายร่วมหกสิบกว่าล้านคน  นับรวมตั้งแต่ยุคแรกจนถึงวันตายเหมาเจ๋อตุง ตั้งแต่ยุคเริ่มต่อสู้กับญี่ปุ่นและจีนไต้หวัน จนถึงยุคครองราษฏร์

มีการฆ่าฝ่ายศัตรูและฝ่ายปฏิกิริยาจำนวนนับล้านคนตายเพราะความอดหยากช่วงก้าวกระโดดของจีน เร่งพัฒนาประเทศจากเกษตรเป็นอุตสาหกรรมหนักกับตายเพราะการทำงานหนักในยุคปฏิว้ติวัฒนธรรม ถูกนับว่าเป็นคนทรยศต่อพระผู้เป็นเจ้าอีกคนหนึ่ง ตามนิยามของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิค

เหมาเจ๋อตุง มีคนสรุปว่าเป็น  คนหลอกคนจน ปล้นคนรวย หลงเมียน้อย ปั่นหัวนักเรียนนักศึกษา(Red Guards) ขจัดฝ่ายตรงข้ามกับตนเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองเป็นคนประเภทหน้าด้านใจดำ  ปากคาบคัมภีร์คอมมิวนิสต์ แต่ทางจีนยังคงไม่กล้าชำระประวัติศาสตร์เหมาเจ๋อตุง เพราะจะกระทบกระเทือนต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนและทำให้การเมืองการปกครองปั่นป่วนมาก

A founding member of the “Sochi Six,” Nelyubov is eliminated in the later photograph.

6. Grigoriy Nelyubov (Soviet cosmonaut) : เกกรอรี่ นีลยูโบว์ นักบินอวการโซเวียต

ได้รับการคัดเลือกเป็นกลุ่มคนชุดแรกที่ขึ้นสู่อวกาศในปี 1960(2503) นิลยูโบว์เป็นคนดังที่ได้รับการคัดเลือกเป็นนักบินอวกาศด้วยชื่อเสียง คนที่โดดเด่น นักบินที่เชี่ยวชาญ และนักกีฬา สมาชิกผู้ก่อตั้งทีมนักบินอวกาศที่สุดยอด หรือรู้จักกันว่า หกโซชิ

นิลยูโบว์ได้รับการคัดเลือกเป็นคนลำดับที่สามหรือสี่ที่จะขึ้นไปสู่อวกาศ (แต่บางกระแสข่าวว่าเขาได้รับการคัดเลือกเป็นคนแรก) ต่อมาเขาถูกไล่ออกจากโครงการอวกาศของโซเวียตเพราะสาเหตุทำตัวไม่เหมาะสมไปยุ่งเกี่ยวกับเหล้า ทำให้เขาถูกไล่ออกจากโครงการและลบรายชื่อสมาชิก นิลยูโบว์เสียชีวิตเพราะถูกรถไฟชน ซึ่งการตายของเขาถูกรัฐชี้ขาดว่าเขาฆ่าตัวตาย

ขอบคุณข้อมูล http://www.businessinsider.com/,http://th.wikipedia.org/wiki/หนึ่ง-เก้า-แปด-สี่,oknation.net,meekhao.com,

 

 
#คนหาย
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
29 พ.ย. 57 เวลา 11:34 5,154 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...