Winter Street Snacks ของว่างสุดอร่อยที่ควรกินในฤดูหนาว

 

 

 

 

 

อาหารหรือของว่างในช่วงฤดูหนาวนั้น นอกจากมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้อบอุ่นและลืมความหนาวเหน็บไปได้บ้างแล้วนั้น ยังช่วยให้คนเกาหลีได้ย้อนความทรงจำในวัยเด็ก และสะท้อนถึงวัฒนธรรมเกาหลีได้เป็นอย่างดี ใกล้จะเข้าฤดูหนาวกันแล้ว มินเลยมีเรื่องราวของอาหารว่างนี้มาฝากกัน เรามาดู Winter Street Snacks ที่คนเกาหลีนิยมกินกันในช่วงฤดูหนาวนี้กันค่ะ
 
 

เริ่มที่อย่างแรก 붕어빵 (พุงงอปัง) หรือ 잉어빵 (อิงงอปัง) ขนมปังรูปปลาตะเพียน หรือ ปลาคาร์พ ที่ด้านในเป็นไส้ถั่วแดงหวานบด หรือบางร้านก็ใส่ไส้คัสตาร์ด ไส้พิซซ่า และอื่นๆ ตามแต่จะครีเอท พบเห็นได้ตามท้องถนนทั่วไป มีขายทุกฤดูกาล และทุกสถานที่ หากินได้ง่าย ส่วนราคาก็แตกต่างกันไปตามภูมิภาค แต่จะอยู่ที่ประมาณ 1000-2000 วอน แนะนำให้กินตอนร้อนๆ จะอร่อยมาก ถ้าทิ้งไว้เย็นจนชืด ถั่วแดงจะไม่อร่อยอย่างแรง (เคย >.<)

 
 

 

และรู้มั้ยคะว่า เขามีวิธีการดูบุคลิกภาพของคนจากการกินบุงงอปังได้ด้วยนะ ถ้าใครกินส่วนหัวก่อนมักเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย ไม่ค่อยแยแสกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ชอบพูดสิ่งที่อยู่ในใจออกมาไม่เก็บไว้ มีความปรารถนาแรงกล้า แต่ก็สามารถลดลงได้อย่างง่ายดายเช่นกัน ถ้าใครกินส่วนหางก่อน เป็นคนที่มักจะเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ใส่ใจในรายละเอียด และจับความรู้สึกของคนอื่นได้ช้า เป็นคนละเอียดอ่อน โรแมนติก และทันสมัย



ถ้าใครกินส่วนท้องก่อน มักจะมีนิสัยเหมือนผู้ชาย เป็นคนปราดเปรียว ฉลาด และชอบออกไปไหนมาไหน เรียกว่าอยู่ไม่นิ่งนั่นเอง ถ้าใครกินส่วนครีบก่อน มักเป็นคนเจ้าอารมณ์ มีนิสัยเหมือนเด็ก และรักสันโดษ ถ้าใครแบ่งครึ่งขนมแล้วกินส่วนหัวก่อน มักเป็นคนเด็ดเดี่ยว และชอบวางแผน ตระหนี่ และไม่ชอบให้ใครยืมเงิน สุดท้าย ถ้าใครแบ่งครึ่งขนมแล้วกินส่วนหางก่อน มักเป็นคนสุภาพ ประหยัดอดออม และมีเหตุผลค่ะ ใครที่เคยกินแล้ว มาบอกกันทีว่าตรงมั้ย ส่วนมิน ตรงเผงเลยล่ะ แต่ไม่บอกนะว่าข้อไหน อิอิ



อย่างต่อมา 호빵 (โฮปัง) หรือ 찐빵 (จินปัง) ซาลาเปานั่นเอง ที่ด้านในมีทั้งไส้ถั่วแดงยอดนิยม และไส้ผักต่างๆ รวมถึงไส้เนื้อหมู เนื้อวัว มันหวาน ฟักทอง และอื่นๆ คำว่า โฮปัง นั้น มีที่มาจากคำว่า"โฮโฮ" ที่เป็นเสียงที่คนเกาหลีเปล่งออกมาตอนเป่าอาหารร้อนๆ รวมไปถึงเสียงหัวเราะในครอบครัวที่มาจากการได้กินขนมโฮปังร่วมกัน


ในสมัยก่อนโฮปังเป็นอาหารว่างในฤดูหนาวเท่านั้น และยังเป็นสัญญาณว่าฤดูหนาวกำลังมาถึง แต่ปัจจุบันก็มีขายตลอดทุกฤดูเช่นกัน ราคาจะประมาณลูกละ 1000-1500 วอน หาซื้อได้ตามร้านขายริมถนนทั่วไป แหล่งที่มีมากก็คือตลาดนัมแดมุน

 


มาถึงสิ่งที่ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้ นั่นคือ 군고구마 (คุนโคกุมะ) หรือมันเทศหวานปิ้ง มันเทศหวานจะสุกงอมในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งการนำมาปิ้งนั้น จะทำให้รสชาติของมันเทศหวาน หวานกว่าการนำไปนึ่ง ส่วนราคาก็ประมาณ 3 ชิ้น 2000 วอน หรือถูกแพงกว่านี้แล้วแต่ร้าน


เตาปิ้งมันเทศหวานจะหน้าตาเป็นแบบนี้ เคยเห็นกันมั้ยคะ



ถัดมาคือ 군밤 (คุนบัม) หรือลูกเกาลัดคั่วที่รู้จักกันดี ลูกเกาลัดจะถูกเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูใบไม่ร่วง เกาลัดคั่ว เป็นหนึ่งในความนิยมมากที่สุดของของว่างในช่วงฤดูหนาวที่คนเกาหลีสามารถทำกินเองที่บ้านได้


การคั่วเกาลัดจะใช้เวลานานในการทำ แต่ก็ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับรสชาติที่ดีที่สุดออกมาจากเกาลัด และยังช่วยให้ปอกเปลือกง่ายขึ้นด้วย มักวางขายตามริมถนน หรือใกล้กับตลาด จะใส่ถุงกระดาษขนาดเล็กราคา 3000-5000 วอน แล้วแต่ย่าน



มาที่ 호떡 (โฮต็อก) บ้าง เป็นอาหารว่างในช่วงฤดูหนาวแบบดั้งเดิม ที่อร่อยและราคาถูก หากินได้ทั่วไปทำจากแป้งข้าวเหนียว น้ำตาลทรายแดง ถั่วลิสง และอบเชย แล้วนำไปทอดในน้ำมันเหมือนแพนเค้ก บางชนิดก็ใส่ไส้พวกธัญพืชลงไปด้วย เวลากัดจะได้ความอร่อยของน้ำตาลทรายแดงที่ละลายเป็นน้ำเชื่อม ราคาแล้วแต่ที่ ในโซลมักจะชิ้นละ 1000 วอน ส่วนตามต่างจังหวัด เช่น ปูซาน ชิ้นละ 500 วอนเท่านั้น



ขนมอีกชนิดที่มินชอบมาก 계란빵 (คเยรันปัง) หรือขนมปังไข่ ที่ด้านในใส่ไข่ไก่เอาไว้ด้วย ขนมปังไข่จะมีสองแบบ คือแบบที่ไข่ด้านในสุกจนเป็นไข่ต้ม กับแบบที่เป็นไข่ดาว หากินได้ทั่วไป มีขายมากมายเต็มไปหมดเหมือนกับพุงงอปัง และโฮต็อก ราคาอันละ 1000 วอนค่ะ

 
 

มาต่อกันที่ของกินเล่นข้างทางที่นิยมในฤดูหนาว ที่กินแล้วอิ่มท้องบ้าง เริ่มที่นี่เลย 떡볶이 (ต็อกบกกี) แป้งต็อกราดซอสเหนียวๆ รสชาติเผ็ดๆ นี่แหละ ของว่างที่สาวเกาหลีชอบมากๆ พบได้ง่ายทั่วทั้งเกาหลี


ต็อกบกกีเป็นหนึง่ในอาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดในเกาหลี มีรสเผ็ดโดดเด่น เป็นเมนูจัดจ้าน ในฤดูหนาวจะนิยมกินกันมากเป็นพิเศษ เพราะให้พลังงานมาก รวมถึงความเผ็ดร้อนช่วยประทังความหนาวเย็นได้ดีทีเดียว และจากอาหารริมทาง ปัจจุบันก็ถูกนำมาเป็นหนึ่งในเมนูตามร้านอาหารมากมาย และมีรสชาติแตกต่างกันออกไป แต่ถ้าออริจินัลจริงๆ ต้องยืนกินทางข้าง มันถึงจะได้ฟีล ราคาก็จานละ 2500-3500 วอน



และสุดท้ายของของว่างยอดนิยมในช่วงฤดูหนาว 오뎅 (โอเด้ง) หรือ 어묵 (ออมุก) แป้งที่ทำจากเนื้อปลาเสียบไม้แล้วต้มในหม้อซุปที่ใส่หัวไชเท้าและสาหร่ายทะเล รสชาติคล้ายลูกชิ้นปลาบ้านเรา ด้วยเพราะมีน้ำซุปด้วยนี่เองถึงเป็นเมนูยอดนิยม เพราะความร้อนของซุปช่วยให้ไออุ่นได้เป็นอย่างดี แถมเวลาสั่งต็อกบกกีมากินคู่กันด้วยแล้ว น้ำซุปยังช่วยลดความเผ็ดลงได้ด้วย หากินได้ตามร้านรถเข็นที่เดียวกับที่ขายต็อกบกกี ราคาไม้ละ 500-1000 วอน

 

โอเด้งนั้น ก็เป็นหนึ่งในเมนูที่ย้ายสำมะโนครัวจากริมทางไปยังร้านอาหารเช่นกัน แต่กินที่ไหนก็ไม่อร่อยเท่าแบบเสียบไม้แล้วยืนกินหน้าร้านหรอก เชื่อสิ



หลายคนคงสงสัย ทำไมต้องยืนกินหน้าร้าน? คนเกาหลีเขามีวัฒนธรรมในการยืนกินเป็นที่เป็นทางมากกว่าเดินกินค่ะ ยกเว้นน้ำ หรือขนม ที่สามารถเดินถือกินได้ เพราะจะไม่มีซอสให้หกเลอะถนน และไม่มีไม้เสียบที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้อื่นด้วย เขาจึงนิยมยืนกินให้เรียบร้อย กินเสร็จก็ทิ้งไม้กับแก้วกระดาษใส่ซุปไว้ที่ถังขยะหน้าร้านได้เลย เพราะหากเดินกิน มันอันตรายมากที่ไม้จะไปทิ่มแทงผู้อื่น แถมดูไม่เรียบร้อย และสกปรกเลอะเทอะง่ายอีกด้วยนั่นเองค่ะ

อากาศหนาวๆ ที่เกาหลี เหมาะที่จะกินของว่างแบบนี้เสียจริงๆ แม้ว่าจะหากินได้ทุกฤดู แต่กินฤดูไหนก็ไม่ฟินเท่าฤดูหนาวแน่นอน ไม่เชื่อก็ไปลองกันดูนะคะ แล้วจะรู้ว่ามันฟินยังไง ^^

Credit : ข้อมูลและภาพประกอบจาก visitkorea.co.kr

 
6 พฤศจิกายน 2557
อาหารประจำฤดูใบไม้ร่วง
 

อาหารเกาหลี เป็นอาหารที่ใครๆ ก็ชอบและโปรดปราน ไม่เว้นแม้แต่ตัวมินเอง ด้วยเพราะความหลากหลายและรสชาติ ที่มีให้เลือกสรรมากมายแบบไม่จำเจ เรียกได้ว่าใครไปเที่ยวเกาหลีสัก 1 เดือน ยังกินได้ไม่ครบทุกจานเลยจริงๆ และในแต่ละฤดูกาลของประเทศเกาหลี เขาก็จะมีอาหารต่างๆ ตามฤดูกาลที่แตกต่างกันออกไป เพราะบางอย่างจะมีให้กินแค่ในฤดูนั้นๆ เรื่องราวพิเศษในวันนี้ มินจะพาไปดู อาหารประจำฤดูใบไม้ร่วง ที่คนเกาหลีนิยมกินกันค่ะ
 
 
 
อย่างแรกเลยคือ Blue crab (꽃게) หรือปูนั่นเองค่ะ จัดว่าเป็นอาหารที่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการ ปกติจะมีมากในฤดูใบไม้ผลิ และฤดูใบไมร่วง รู้มั้ยคะว่า ในฤดูใบไม้ผลินั้นปูเพศเมียจะมีไข่ที่ครีมมี่มากๆ ส่วนในฤดูใบไม้ร่วงปูเพศผู้จะมีเนื้อที่อร่อยกว่า เมนูที่ทำจากปูที่คนเกาหลีนิยมกินกันอย่างแรกก็คือ 꽃게탕 (โกตแกทัง) หรือแกงปูค่ะ
 
 
อีกเมนูก็คือ 꽃게찜 (โกตแกจิม) หรือ ปูนึ่ง ก็น่ากินไม่แพ้กันเลยล่ะ ซึ่งอาหารที่ทำจากปูนั้น ไม่เพียงแต่อร่อยเท่านั้นนะคะ แต่ยังเต็มไปด้วยสารอาหารมากมาย เพราะกระดองปูมีแคลเซียมและไคติน ส่วนเนื้อปูก็มีกรดอะมิโนและวิตามินด้วย ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคในผู้สูงอายุ และช่วยในการล้างพิษแอลกอฮอลล์ในร่างกายได้ด้วยล่ะค่ะ
 
 
 
อาหารชนิดต่อมาคือ กุ้ง หรือ Jumbo Prawns (대하) เมื่อเทียบกับกุ้งเพาะเลี้ยงแล้ว กุ้งที่จับจากทะเล จะมีหนวดยาว เปลือกหนา และเนื้อหนุบหนับกว่า คนส่วนใหญ่นิยมนำไปนึ่งหรือทอดค่ะ กุ้งเป็นอาหารที่ไม่มีความคาว และสามารถกินได้โดยไม่ต้องมีซอสใดๆ อาหารที่ทำจากกุ้งที่นิยมก็คือ 대하튀김 (แทฮาทวีกิม)
 
 
อีกเมนูนึงคือ 대하구이 (แทฮากูอี) หรือกุ้งย่างเกลือ นึกถึงกุ้งเผาบ้านเราเลย 
 
 
 
ในฤดูนี้เป็นฤดูของปลาตะเพียน Gizzard Shad (전어) ค่ะ ปลาที่มีเนื้อนุ่มและรสชาติเข้มข้น คนเกาหลีหลายคนจึงมักนำมาปรุงด้วยการย่าง ที่เรียกว่า 전어구이 (ชอนนอกูอี) หรือปลาตะเพียนย่างค่ะ 
 
 
บางคนก็นิยมนำมาแล่กินเป็น ซาซิมิ (생선회) ซึ่งปลาตะเพียนนี้นั้น จะมีให้กินยาวไปจนถึงฤดูหนาว และช่วงที่ดีที่สุดในการกินปลาตะเพียนคือ ช่วงปลายเดือนกันยายน และกลางเดือนพฤศจิกายนค่ะ
 
 
 
นอกจากนี้แล้ว ฤดูนี้ก็เป็นฤดูเก็บเห็ดมัตสึทาเกะ (송이버섯) ด้วยล่ะค่ะ เห็ดขนาดเล็กแต่มากไปด้วยความอร่อย เห็ดมัตสึทาเกะ หรือเห็ดสนนั้น ถือว่าดีที่สุดในหมู่เห็ดหลายร้อยชนิดของเห็ดกินได้ในเกาหลี เจริญเติบโตในป่าสน และมีการเก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ร่วง มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นเห็ดที่ดีสำหรับการป้องกันโรคในผู้สูงอายุ และป้องกันโรคกระเพาะ รวมถึงมีคุณสมบัติในการป้องกันมะเร็งด้วยค่ะ
 
 
เมนูจากเห็ดสนที่นิยมกินกันก็คือ 송이버섯볶음 (ซงงีบอซอตบกกึม) หรือ ผัดเห็ดสน เมนูสุขภาพจริงๆ ค่ะ
 
 
 
อาหารในฤดูใบไม้ร่วงอย่างสุดท้ายก็คือ ลูกพลับ (홍시) หรืออีกชื่อว่า 감 ค่ะ ลูกพลับเป็นผลไม้ในฤดูใบไม้ร่วงที่สำคัญในเกาหลีเลยล่ะ ลูกพลับเป็นผลไม่ที่อร่อยและมีประโยชน์ คนเกาหลีชอบพูดว่า"แค่ยืนอยู่ใต้ต้นลูกพลับ ก็มีสุขภาพดีแล้ว" นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของผิว และแก้อาการเมาค้าง เป็นผลไม้ที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับการหยุดอาการท้องเสียด้วยล่ะ
 
 
 
ส่วนใหญ่จะกินโดยไม่ต้องมีการปรุง สามารถแช่แข็งแล้วกินเป็นลูกพลับเย็นแบบนี้ก็ได้
 
 
บางคนก็ชอบกินแบบอบแห้ง
 
 
หรือจะใส่ในบิงซู ก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ
 
 
 
นอกจากอาหารต่างๆ ที่แนะนำไป ก็ยังมีอาหารของฤดูใบไม้ร่วงอื่นๆ อีกนะคะ เช่น แอปเปิ้ล, ลูกแพร์, หอยแมลงภู่ และปลิงทะเล ค่ะ ใครมีโอกาสไปเที่ยวในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ฤดูแห่งการกินแล้วล่ะก็ อย่าพลาดอาหารประจำฤดูเหล่านี้นะคะ
 
 
Credit : ข้อมูลและภาพประกอบจาก visitkorea.co.kr
 
 
26 พ.ย. 57 เวลา 19:08 2,996 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...