สยอง! 7 เรื่องน่ารุ้เกื่ยวกับตัวเรือด

สยอง! 7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับตัวเรือด

 

ก่อนหน้านี้ทีนเอ็มไทยเคยนำเสนอสัตว์โลกน่ารักๆ ให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันไปตั้งหลายตัวแล้ว ไม่ว่าจะเป็น แมลงสาบผู้ชอบล่องถลาลม, ไรขนตาผู้น่ารัก (เอิ่บ!!!!) วันนี้ทีนเอ็มไทยก็มีสัตว์โลกอีกหนึ่งตัวมาแนะนำคะ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชีวิตประจำวันของเราเลย นั่นก็คือ “ตัวเรือด” แล้วรู้ไหมว่าเจ้าตัวเนี่ยเป็นปัญหาของมนุษยชาติมานานนับเป็นพันๆ ปีแล้วด้วย แล้วเราจะเจอมันได้ที่ไหน? มันอันตรายกับเราเพียงใด ไปติดตามเรื่องนี้กับทีนเอ็มไทยกันเลยดีกว่าคะ .. สยอง! 7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับตัวเรือด

 สยอง! 7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับตัวเรือด

เคยเป็นกันหรือไม่? เวลาตื่นเช้ามาเราจะรู้สึกคันที่ใบหน้า ร่างกาย มีเม็อหรือตุ่มขึ้นบ้างไหม ถ้ามีนั่นบ่งบอกว่าที่นอนของเพื่อนๆ กำลังมีแวมไพร์คุกคาม แวมไพร์ที่ว่านี้ก็คือ ตัวเรือด นั่นเองคะ เพื่อนๆ อาจจะสงสัยว่า ตัวเรือด กับ ตัวไรฝุ่น เป็นตัวเดียวกันหรือไม่? คำตอบคือไม่ใช่คะ ตัวเรือด จะทำให้เราเกิดอาการคัน แต่ตัวไรฝุ่นจะทำให้เราเกิดอาการจาม โอเคนะคะ ^^ ซึ่งตัวเรือดจะมีจนาดใหญ่กว่าตัวไรฝุ่น ตัวเลือดเต็มตัวสามารถวัดได้ถึง 5.5-6.5 มิลลิเมตร ส่วนไรฝุ่นจะมีขนาดเพียง 0.25-0.3 มิลลิเมตร เท่านั้น เริ่มน่าสนใจแล้วใช่ไหมหล่ะ!

1. ตัวเรือดจะมีชีวิตอยู่ได้โดยการกินเลือด มันจะทำการเจาะดูดเลือดมนุษย์ในตอนที่เรานอนหลับ เวลากลางคืนหรือที่มืด ตัวเรือดก็จะไต่คลานออกมา และเมื่อถึงตัวคน มันก็เริ่มเจาะและดูดเลือด การเจาะดูดเลือดแต่ละครั้ง ตัวเรือดจะใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที จึงจะได้เลือดเต็มท้อง โดยทั่วไปแล้วตัวเรือดมักจะออกมาหากินทุกๆ 5-10 วัน การไต่คลานไปหาเหยื่อของตัวเรือด อาศัยการติดตามก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และความร้อนที่แผ่ออกมาจากร่างกายของเหยื่อ

แต่ก็อย่าดีใจไป เพราะในตอนกลางวันมันก็สามารถออกมาดูดเลือดๆด้เช่นเดียวกันก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และความร้อนที่แผ่ออกมาจากร่างกายของเราขณะนอนนั่นเอง

ดูสิ! มันอยู่ส่วนไหนของบ้านเรากันบ้าง

2. ตัวเลือดมักจะชอบสิงอาศัย ในบริเวณซอก หลืบ รอยแตก หรือช่องขนาดเล็กต่างๆ โดยเฉพาะที่เตียง ฟูก เฟอร์นิเจอร์ หรือบริเวณรอบๆ เตียงในห้องนอน มันจึงถูกเรียกขานในภาษาอังกฤษว่า Bedbug

อิ่มเลย!

3. ปากของตัวเรือดมีลักษณะเป็นท่อ 2 ท่อ ไว้สำหรับเจาะแทรกเข้าไปใต้ผิวหนัง ท่อหนึ่งทำหน้าที่ปล่อยน้ำลาย ที่มีสารป้องกันเลือดแข็งตัว และสารที่ทำให้เกิดอาการชา และอีกท่อหนึ่งทำหน้าที่ดูดเลือด ข้อมูลเรื่องความสามารถของตัวเรือดในการปล่อยสารที่ทำให้เกิดการชานี้เองที่ทำให้เข้าใจได้ว่า ทำไมผู้ที่ถูกตัวเรือดเจาะดูดเลือดจึงไม่รู้สึกเจ็บหรือคันทันทีในตอนที่ตัวเรือดเจาะดูดเลือด แต่อาจจะไปมีอาการคันหลังจากที่สารที่ทำให้ชาหมดฤทธิ์ลงนั่นเอง

คนที่ถูกตัวเรือดเจาะดูดเลือดส่วนใหญ่จะไม่มีอาการผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่งเลย แต่ก็จะมีคนจำนวนหนึ่งที่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ บางคนมีอาการเป็นผื่นแดง คัน เนื่องจากการแพ้

ตัวอย่าง คนถูกตัวเรือดกัด

4. ความอึดของตัวเรือดก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก ตัวเรือดทนความเย็นที่ต่ำกว่าประมาณ 16 องศาเซลเซียส ได้ด้วยการเข้าสู่ภาวะกึ่งจำศีล และสามารถมีชีวิตอยู่ได้ที่อุณหภูมิต่ำกว่า -10 องศงเซลเซียสได้ถึง 5 วัน ในภาวะที่สิ่งแวดล้อมมีอุณหภูมิสูงถึง 35-40 องศาเซลเซียส และแม้จะแห้งแล้ง ตัวเรือดก็ยังอยู่ได้ แต่จะตายถ้าอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส นอกจากนี้มีข้อมูลที่ยืนยันว่า ตัวเรือดสามารถมีชีวิตได้แม้จะไม่ได้กินเลือดนานถึง 2 เดือน หรือ เป็นปี ก็เป็นไปได้

การสืบพันธุ์โดยการเจาะช่องท้องตัวเมีย (ซ้าย) , อวัยวะตัวผู้ (ขวา)

5. การสืบพันธ์ของตัวเรือดมีความแปลกพิศดารมาก รูปแบบการมีเพศสัมพันธ์ของตัวเรือดเป็นไปในแบบที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Traumatic Inseminationแม้ตัวเมียจะมีช่องสำหรับการสืบพันธ์ แต่ตัวผู้จะใช้วิธีแทงอวัยวะนำเชื้อเข้าไปในช่องท้องของตัวเมีย น้ำเชื้อจากตัวผู้จะเดินทางตามช่องทางภายในตัวเมียไปสะสมอยู่ที่อวัยวะพิเศษ และเกิดการผสมกับไข่ของตัวเมียได้ในที่สุด

วงจรชีวิตน้อยๆ ของตัวเรือด

6. เรือดตัวเมียวางไข่วันละ1-5ฟอง แต่ก็อาจวางไข่ได้มากถึงวันละ 12ฟอง ตลอดชีวิตเรือดตัวเมียหนึ่งตัวสามารถวางไข่ได้มากถึง 500 ฟอง บริเวณที่เรือดชอบวางไข่ ได้แก่ หัวเตียง ใต้ไม้หัวเตียง ขอบเตียง กรอบไม้ใต้เตียง ฐานรองที่นอน (Box spring) ไม้บัวหัวเตียงและรอบๆห้อง บนที่นอน ขอบที่นอน ใต้ที่นอน โต๊ะข้างเตียงสำหรับวางโทรศัพท์และโคมไฟ โคมไฟข้างเตียง พรมบริเวรริมข้างกำแพง โต๊ะเครื่องแป้ง กล่องใส่กระดาษทิชชูที่ทำด้วยไม้ ที่วางกระเป๋า ตู้เสื้อผ้า เก้าอี้หวาย ผ้าม่าน ผนังห้อง ขอบเสากรอบรูป รูหรือรอยแตกบนผนัง ปลั๊กไฟ ฯลฯ เรียกได้วว่าพี่เอาทุกที่จริงๆ!

สยอง! 7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับตัวเรือด

7. ไข่ของตัวเรือดมีสีขาว ยาวประมาณ 1-1.5 มิลลิเมตร มีฝาปิดและมีสารซีเมนต์เหนียวเคลือบอยู่ทำให้ยึดติดกับบริเวณที่วางไข่ ตัวกลางวัยของเรือดมี 5 ระยะ (ระยะที่ 1-ระยะที่5) โดยแต่ละระยะต้องกินเลือดอย่างน้อย 1 ครั้ง จึงจะเจริญเติบโตไปสู่ระยะต่อไปได้ อย่างไรก็ตามตัวกลางวัยของเรือดสามารถมีชีวิตอยู่ได้นาน 3-4 เดือน โดยที่ไม่ต้องกินเลือดจากระยะไข่จนกระทั่งเป็นตัวเต็มวัยใช้เวลาในการเจริญเติบโตประมาณ 6-8 สัปดาห์

ขอบคุณข้อมูล http://www.stemar.in.th,http://suthintpraaorn.blogspot.com/,Bedbug. http://en.wikipedia.org/wiki/Bedbug. ,. Getting rid of bedbug. http://www.medicinenet.com/bed_bugs/article.htm.,http://www.pantown.com/board.php?id=376&area=&name=board1&topic,Bedbugs in New York City Hotel. http://www.tripadvisor.com/Travel-g60763-c132111/New-York-City:New-York:Bed.Bugs.In.Hotels.html.http://www.stemar.in.th/


#พาหนะนําโรค
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
21 พ.ย. 57 เวลา 09:25 3,079
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...