เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

 

ผ่านมาถึง 43 ปีที่แล้วที่ นีล อาร์มสตรอง ได้ถูกพูดถึงมาตลอดว่า เป็นชายคนแรกที่ได้เหยียบดวงจันทร์ .. แต่เพื่อนๆรู้ไหมว่า กว่าจะถึงวันนั้น นีล อาร์มสตรอง ผ่านเรื่องหวิดเสียชีวิตมากมายเลยทีเดียว .. เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

เกิดวันที่ 5 สิงหาคม 2473 ที่ฟาร์มในรัฐโอไฮโอ เขาหลงใหลในการเป็นนักบินตั้งแต่เด็ก ได้รับใบอนุญาตขับเครื่องบินในวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น และด้วยความรัก ในการบิน เขาได้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ด้านวิศวกรรมศาสตร์พื้นฐานการบิน จากมหาวิทยาลัยเพอร์ดู และ ปริญญาโทสาขาเดียวกัน จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย

จากนั้นเขาก็ได้รับเลือกจาก องค์การนาซา ให้เป็นนักบินอวกาศ ที่เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส และเขาสามารถสร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยอาร์มสตรองได้รับมอบหมายจากองค์การนาซา ให้เป็นหัวหน้าทีมยานอพอลโล 11 ที่จะถูกส่งไปสำรวจดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2512 และ นีล อาร์มสตรอง สามารถปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ เขาได้กล่าววลีดังของโลกไว้ว่า นี่คือก้าวเล็กๆของมนุษย์คนหนึ่ง แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ (That?s one small step for man, one giant leap for mankind)

หลังการเกษียณอายุจากองค์การนาซา อาร์มสตรอง ได้ประกอบธุรกิจส่วนตัว และเป็นอาจารย์ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัซินซิเนติ เป็นเวลาเกือบ 10 ปี ด้านชีวิตส่วนตัว อาร์มสตรอง สมรสกับ นางเจเน็ต มีบุตรชายด้วยกัน 2 คน และได้หย่าร้าง หลังจากครองคู่กันมานานถึง 38 ปี จากนั้นเขาได้แต่งงานใหม่กับ แครอล ไนท์ ในปี 2542

เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

1. เป็นชาวโอไฮโอ (Ohio) หรือ รัฐแห่งยอดคน

แล้วเป็นชาวโอไฮโอ มันแปลกยังไง? เรามาลองศึกษาประวัติศาสตร์ด้านการบินและอวกาศ ของอเมริกาดูกัน

สองนักบินคนแรกของโลก Orville และ Wilbur Wright ได้ทำการสาธิตขึ้นบินแป็นครั้งแรกของโลก ในปี 1903 บินอยู่ในท้องฟ้า 12 วินาที แล้วร่อนลงจอดบนชายหาดที่ North Carolina เป็นชาว โอไฮโอ John glenn เป็นนักบินอวกาศชาวอเมริกันคนแรก ที่โคจรรอบโลก ปี 1962 (Yuri Gagarin โซเวียต เป็นคนแรกของโลก 1961) เป็นชาวโอไฮโอ Jim Lovell (นักบินอวกาศในยาน อะพอลโล 13 ที่แสดงโดยทอม แฮ้งส์) ก็เป็นชาว โอไฮโอ การบินครั้งแรก โคจรรอบโลก ดวงจันทร์ ถูกพิชิตโดยชาวโอไฮโอ รัฐแห่งยอดคน นีล อาร์มสตรอง มนุษย์คนแรกที่ได้ขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์

เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

2. เหตุการณ์เสี่ยงตาย : ในเกาหลี

อาร์มสตรองทำหน้าที่เป็นนักบินในช่วงสงครามเกาหลี ในขณะทำภารกิจในการลาดตระเวนในปี 1951 เขาถูกยิงด้วยปืนต่อต้านอากาศยานและปีกของเครื่องบินหายไปข้างหนึ่ง แต่จะบินกลับไปยังสนามบินแล้วดีดตัวออกมา เขาเกือบจะตายในสงครามและจะไม่มีใครจำได้ อาร์มสตรองบิน 78 รวมภารกิจ ในสงครามที่ฆ่า 37,000 เจ้าหน้าที่ทั้งหมดของสหรัฐอเมริกา

เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

3. เหตุการณ์เสี่ยงตาย : ขณะเป็นนักบินทดสอบ

หลังจากสงครามเกาหลี อาร์มสตรองได้ลงนามเพื่อเป็นนักบินทดสอบกับองค์กรที่ต่อมากลายเป็นนาซ่า เขาใช้เวลาทดสอบในการทดลองเครื่องบินความเร็วสูง ที่เร็วกว่าความเร็วของเสียง ที่บรรจุเชื้อเพลิงจรวด

สำหรับชีวิตนักบินทดสอบก็มีความเสี่ยงที่จะตายได้ตลอด ในปี 1952 ที่กองทัพอากาศเอ็ดเวิร์ดส์ ฐานบินที่อาร์มสตรองเป็นนักบินทดสอบ สรุปสถิติการตายของนักบิน คือ 62 คนใน 32 สัปดาห์ เฉลี่ยตายกันสัปดาห์ละ 1.7 คน

เหตุการณ์สำคัญช่วงนึงคือ จรวดทดสอบ X-15 ติดไว้กับเครื่อง B52 บินสูงหมื่นฟุต แล้วปล่อย X-15 ออกมา แต่เครื่องยนต์จรวดดันไม่ติด ทำให้ นีล ลอยเคว้งในอากาศ ก่อนที่จะตัดสินใจดีดตัวออกมา มนุษย์เหล็กของเรารอดมาได้อีกครั้ง

เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

4.เหตุการณ์เสี่ยงตาย : ในอวกาศ

ในปี 1966 นีล กับ David Scott ถูกปล่อยเข้าสู่วงโคจรของโลก ด้วยยานเจมินี่ 8 ภารกิจเชื่อมต่อเข้ากับยานลำอื่นในอวกาศ ในความเป็นจริงแล้ว ภารกิจนี้มันอันตรายมาก ซึ่งก่อนหน้านั้นก็ไม่เคยทำสำเร็จมาก่อน

หลังจากเชื่อมต่อแล้ว เกิดความผิดพลาด ยานเจมินาย เกิดการหมุน เสียการควบคุม นักบินอวกาสต้องปลดการเชื่อมต่ออกจากยานอีกลำ ยานเจมินาย หมุนติ้วๆ สถานการณ์เริ่มเลยร้ายหนักขึ้น เมื่อนักบินอวกาศเริ่มเข้าใกล้สู่ภาวะหมดสติ วินาทีสุดท้ายอาร์มสตรอง คว้าคันบังคับ แล้วควบคุมยาน กลับสู่โลกอย่างปลอดภัย พร้อมกับภารกิจการเชื่อมต่อที่ล้มเหลว แต่ใครล่ะจะไปสนใจ

เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

5. เหตุการณ์เสี่ยงตาย : ในการฝึกไป ดวงจันทร์

ในปี 1968 นีลได้เข้าสู่โครงการ วิจัยยานลงจอดบนดวงจันทร์ ซึ่งนักบินแซวกันในชื่อ ?โครงเตียงบิน? ซึ่งมันดูเหมือนเตียงติดจรวด?ซึ่งดูจากรูปแล้ว มันแน่นอนว่ามันจะยากในการควบคุมจริง แล้วมันก็เกิดขึ้น เมื่อขณะยานบินอยู่สูง 100 ฟุต นีล เสียการควบคุมยาน เขาดีดตัวออกจากยาน ลงสู่พื้นด้วยร่มชูชีพ และจากการวิเคราะห์ด้วยภาพช้าพบว่า ช่วงเวลานั้น นีล มีเวลารอดแค่ 5 วิเท่านั้น แต่เขาก็รอดมาได้

เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

6. เหตุการณ์เสี่ยงตาย : บนดวงจันทร์

ก่อนโครงการ อพอลโล่ 11 ทีมงานนาซ่า คำนวนออกมาว่า โครงการจะสำเร็จกลับมาโลกแค่ 50% และน่าจะตายถึง 30% แต่พระเอกของเราเลือกจะอยู่ที่ 50%

ในขณะที่ ยานลูน่าโมดูลกำลังร่องลงพื้นผิวดวงจันท์ คอมพิวเตอร์ ส่งเสียงร้อง แสดงรหัส ?1202? งานเข้า อาร์สตรอง ก็ไม่รู้มันหมายถึงอะไร จึงถามศูนย์ควบคุม ?ฮุสตัน รหัส 1202 คืออะไร? ฮุสตันก็มึน ไม่รู้มันหมายถึงอะไร

ซึ่งจริงๆ แล้วมันคือ รหัสแสดงว่า มีเชื้อเพลิงเหลือน้อย ซึ่งตอนลงจริงมันน้อยกว่าตอนทดสอบในเครื่องซิมมูเลเตอร์ แต่ในช่วงวินาที นีล สามารถนำเครื่องลงได้อย่างปลอดภัย

เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

ขณะอยู่บนดวงจันทร์ นีล กับ บัส พบว่า ยานยานลูน่าโมดูลของจริงมันเปราะมาก และตัวจุดสันดาปเชื้อเพลิงมีรอยรั่วหนึ่งแห่ง จึงต้องรีบเผ่นออกจากดวงจันทร์ (ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าจะแอบเขียนด่าผู้ผลิตยานอะไรไว้บน moondust บ้าง)

เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

ภารกิจลงบนดวงจันทร์สำเร็จ ทั้งคู่ได้ชื่นชมบรรยากาศ บนดวงจันทร์ได้ระดับนึกก็ถึงเวลากลับ ขณะกำลังจะติดเครื่องกลับ แต่ครื่องไม่ติด ทั้งคู่จะได้เป็นผีเฝ้าดวงจันทร์ซะแล้ว บัส พบว่ามีรอยใหม้ที่เครื่องยนต์ ทำให้เสียงของเครื่องเปลี่ยน แต่บัส ได้เอาปากกาจิ้มลงไปในช่อง แล้วคว้านไปรอบๆ ทำให้เครื่องติดขึ้นมาอีกครั้ง ทั้งคู่ได้กลับโลก แล้วแน่นอน ชื่อเสียงของ นีล อาร์มสตรอง ได้ดังเป็นพลุแตก ชายผู้ที่ได้ชื่อว่า โชดดีที่สุดในโลก

เรื่องแปลกนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง

มีเหตุการณ์หลายต่อหลายครั้งที่ดูเหมือนว่า พระเอก นีล อาร์มสตรอง ของเรานั้นเสี่ยงชีวิตในการทำภารกิจมามากมาย แต่เพราะด้วยความสามารถ ฉลาดรอบรู้ของเขาทำให้เขารอดมาได้ทุกครั้ง ^^ ตอนนี้ คนทั่วโลกร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ?นีล อาร์มสตรอง ชายคนแรกที่ได้เหยียบดวงจันทร์ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐฯ ยกย่องให้เป็นสุดยอดวีรบุรุษของสหรัฐฯอีกด้วย ..?เพราะพวกเขาได้แสดงให้โลกเห็นถึงความสำเร็จที่ทุกคนไม่คิดว่าจะเป็นไปได้

#นักบินอวกาศ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
11 พ.ย. 57 เวลา 09:01 3,263 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...