เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก ชายที่มีสองหน้า โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์

 

 

ถ้าพูดถึงชายที่มีสองหน้า เพื่อนๆก็คงนึกถึงชายคนหนึ่งคือ “ศาสตราจารย์ควีเรลล์” ในภาพยนตร์ แฮรรี่ พอตเตอร์ กันแน่ๆ ซึ่งเขามีใบหน้า (ของลอร์ดโวลเดอมอร์) อยู่ด้านหลังศรีษะเขาอีกหนึ่งใบหน้า นั่นดูเหมือนเป็นตัวละครในจินตนาการ แต่ความจริงแล้วดูเหมือนว่าในโลกความเป็นจริงนี้จะมีชายสองหน้าเกิดขึ้นมาจริงๆซะแล้วสิ! และนี่คือนาย เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก ชายที่มีสองหน้า โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์  ..

 

เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก ชายที่มีสองหน้า โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์ 

ก่อนหน้านี้ทีนเอ็มไทยเคยนำเสนอเรื่องราวของ มนุษย์ประหลาด อดีต-ปัจจุบัน ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันแล้ว  สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากความผิดปกติของร่างกาย ผู้คนในสมัยก่อนนั้นเมื่อคนเห็นว่าร่างกายผิดปกติไปจากมนุษย์ธรรมดา คนนั้นก็จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์ประหลาดไปซะอย่างงั้น แถมบางคนยังมีชื่อเสียงก้องโลกอีกด้วย เชื่อไหมว่า? โลกของเรายังมีเรื่องแปลกอยู่อีกมากมายที่เรานั้นคาดไม่ถึงจริงๆ อย่างเช่นชายคนนี้ Edward Mordrake (เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก)

Edward Mordrake (เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก)

ชายผู้มีสองใบหน้าคนนี้ เป็นชาวอังกฤษ เรื่องราวของเขาเป็นตำนาน - เรื่องเล่าที่ถูกเล่าต่อมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ยังไม่มีใครพิสูจน์หรือหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับชายคนนี้ได้เลย มีแค่เพียงคำบอกเล่า ขานต่อกันมา แต่ความน่ากลัวหล่ะก็ไม่ต้องพูดถึง! นอกจากนี้เรื่องราวของ เอ็ดเวิร์ด ได้ถูกนำไปเขียนเป็นเพลงของTom Wait sในอัลบั้ม Alice ด้วย ..

ข้อมูลส่วนตัวของ เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก นั้นมีไม่มากนัก แต่ที่พอทราบก็จะมีแค่ .. ชายคนนี้เกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวย คาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิดเลยก็ว่าได้ ว่ากันว่าเขาเป็นผู้สืบทอดบรรดาศักดิ์ชั้นที่สูงที่สุดของอังกฤษ ช่วงกลางศตวรรษที่ 19 มอร์เดรก เป็นชายหน้าตาดี มีบุคลิกดี มีความสามารถหลายด้าน ดูๆ แล้วเขาถือว่าเป็นคนที่น่าอิจฉาที่สุดคนหนึ่งเลย แต่ดูเหมือนโชคชะตาจะเล่นตลก เมื่อเขาขึ้นชื่อว่าเป็นชายรูปงามที่โชคดีที่สุดคนหนึ่งที่มีทุกอย่างเพรียบพร้อม แต่ใครจะรู้ว่าภายใต้ความโชคดีนี้ เขากลับไม่ยินดีเลย แถมต้องเสียใจและทุกข์ทรมารจนถึงวันสุดท้ายของชีวิตอีกด้วย! กับความจริงที่ว่า เขามีถึงสองใบหน้าในคนๆ เดียว

 

เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก ชายที่มีสองหน้า โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์

บางแหล่งข่าวบอกว่า ใบหน้าที่สองนั้นเป็นใบหน้าของหญิงสาวสวยที่ สวยงามประดุจฝัน แต่ก็น่ากลัวประดุจปิศาจ!(เอิ่บ สวยจริงหรอ? >,<) เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก เรียกหน้าที่สองของเขาว่า “หน้าปีศาจ “ เห็นแบบนี้หลายคนอาจจะคิดว่าเหมือนเนื้องอกทั่วไปเท่านั้น แต่มีสิ่งที่ทำให้ทุกคนต้องขวัญผวายิ่งกว่า! นั่นก็คือ .. ใบหน้าที่สองของ เอ็ดเวิร์ด นั้นมีความรู้สึกนึกคิดของตัวเอง สามารถหัวเราะ ร้องไห้มีน้ำตาไหลออกมาซะด้วย

นอกจากนี้ เอ็ดเวิร์ด ยังได้บอกเล่าถึงใบหน้าที่สองให้แพทย์ที่ทำการดูแล-รักษาเขาฟังว่า “เมื่อถึงเวลากลางคืนของทุกคืนหน้าที่สองของเขา จะเริ่มกระซิบถึงเรื่องของนรกและบาปของมนุษย์ต่างๆ นานาด้วยสำเนียงที่ฟังคล้ายกับซาตานใบหน้านั้นแม้จะกินพื้นที่แค่ส่วนเล็กๆตรงด้านหลังกะโหลกศีรษะ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความเฉลียวฉลาด แต่เป็นแบบฉลาดแกมโกง อย่างไรก็ตามใบหน้านี้มักจะยิ้มเยาะและทำหน้าล้อเลียนเวลาที่มอร์เดรคร้องไห้อยู่เสมอ ส่วนดวงตาก็คอยมองตามผู้คนที่มองมัน ส่วนริมฝีปากนั้นเล่าก็เจื้อยแจ้วไม่หยุด จริงๆก็ไม่มีเสียงออกมาหรอก แต่มอร์เดรคก็ยืนยันว่าเขาแทบไม่ได้หลับเลยในตอนกลางคืนเพราะเสียงกระซิบอันน่ารำคาญของหน้าปิศาจนี้”

 “มันไม่เคยหลับเลย มันเล่าให้ผมฟังถึงเรื่องต่างๆ ที่พวกมันพูดกันอยู่ในนรกตลอดเวลา

ไม่มีใครสามารถจินตนาการได้ถึงสิ่งยั่วยุอันน่าสยดสยองที่เกิดขึ้นต่อหน้าผมได้หรอก

เพราะความโหดร้ายที่ไม่สมควรให้อภัยของบรรพบุรุษของผมทำให้ผมต้องถูกผูกติดอยู่กับเจ้าอสูรร้ายนี่

มันต้องเป็นอสูรร้ายอย่างแน่นอนที่สุด ผมขอร้องและอ้อนวอนคุณให้กำจัดมันออกไปจากร่างกายนี้ให้ที

ถึงแม้ว่ามันจะทำให้ผมต้องตายก็ตาม”

 

หุ่นขี้ผึ้ง เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก ชายที่มีสองหน้า

มีหลายครั้งที่เอ็ดเวิร์ดขอร้องให้แพทย์นั้นทำการผ่าตัด เพื่อเอาหน้าปีศาจนี้ออก แต่ก็ไม่มีใครกล้าทำเลยสักคน เอ็ดเวิร์ดจึงต้องทนทุกข์ทรมานกับการใช้ชีวิตอยู่กับใบหน้าปีศาจนี้ต่อไป เขาเป็นโรคซึมเศร้าปลีกตัวออกจากสังคมคนรอบตัว จนในที่สุดเอ็ดเวิร์ดก็ไม่สามารถทนอยู่กับสิ่งนี้ได้ เขาตัดสินใจจบชีวิตของตัวเองลง ในวัย 23 ปี ด้วยการกินยาฆ่าพิษตัวตาย เพื่อหลีกหนีความทุกข์ทรมานจากชะตากรรมอันโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับเขา

เอ็ดเวิร์ด ทิ้งจดหมายเอาไว้บอกให้ทำลาย “หน้าปิศาจ” นั้นให้ได้ก่อนทำพิธีฝังศพเขา “มิเช่นนั้นมันอาจจะตามไปกระซิบสิ่งชั่วร้ายต่อในหลุมฝังศพของผม” และตามคำขอของเขา ศพของเขาจึงถูกนำไปฝังไว้ที่ฝังกลบขยะโดยไม่มีหินหรือป้ายจารึกปักอยู่ที่หลุมศพของเขาเลย”

เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก ชายที่มีสองหน้า โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์

Edward Mordrake (เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก) กับโรค ไดโปรโซปุส (diprosopus) 

ความจริงแล้ว เอ็ดเวิร์ด เป็นโรคไดโปรโซปุส (diprosopus) เป็นภาษากรีกละตินที่มีความหมายว่า “คนสองหน้า”โรคนี้เป็นโรคที่หายากและมีสาเหตุมาจากความบกพร่องทางพันธุกรรมตั้งแต่กำเนิด โรคนี้เป็นที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่าโรคที่มีใบหน้าและกะโหลกศีรษะส่วนใบหน้าสองอัน (craniofacial duplication) และจากชื่อนี้ก็น่าจะทำให้คุณนึกภาพออกว่าผู้ป่วยที่น่าสงสารเหล่านี้ต้องทุกข์ทรมานแค่ไหน

แต่อย่าไปจำสับกับโรคโพลีเซ็ฟฟาลี่ (polycephaly) เข้าล่ะ เพราะโรคนี้หมายถึงคน (หรือสัตว์) ที่เกิดมามีหัวสองหัว เพราะว่าโรคไดโปรโซปุสนั้นหมายความถึงเฉพาะส่วนที่เป็นใบหน้าเท่านั้น ซึ่งส่วนมากจะเกิดขึ้นกับองค์ประกอบส่วนหนึ่งของใบหน้าแค่อันดียวเท่านั้น เช่น มีจมูกหรือหูเพิ่มขึ้นมา แต่ในบางกรณีที่หายากจริงๆเท่านั้นที่จะมีใบหน้าทั้งใบเพิ่มขึ้นมา

อาการต่างๆ ของ เอ็ดเวิร์ด มอร์เดรก ได้ถูกเขียนบรรยายไว้ในหนังสือ “ความผิดปกติและความประหลาดทางการแพทย์” ปี 1900 โดยจอร์จ เอ็ม. โกลด์ ในหนังสือเล่มนี้โกลด์ได้วาดภาพอันน่าขนพองสยองเกล้าของเด็กหนุ่มผู้นี้เอาไว้ด้วย

เรียบเรียงเขียนโดย teen.mthai.com

ขอบคุณข้อมูล mysteriousuniverse.org, en.wikipedia.org/wiki/Diprosopus,en.wikipedia.org/wiki/Edward_Mordake,

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...