ไฮเทคล้ำยุค!! เตรียมพบกับเทคโนโลยีรอยสักดิจิตอลฝังชิปใต้ผิวหนัง เร็วๆ นี้

 

 

 

จากอุปกรณ์สวมข้อมืออัจริยะ Jawbone Up มาจนถึง Apple Watch
อุปกรณ์ดิจิตอลแบบสวมข้อมือกำลังแพร่หลายไปทั่วโลก
และจะสวมใส่กันเป็นเรื่องปกติในไม่ช้า
…แล้วต่อไปจะมีการพัฒนาสิ่งใดขึ้นอีก


สิ่งที่จะตอบคำถามนี้คือ โครงการ Project Underskin ของบริษัท NewDealDesign หรือแปลตรงตัวว่า โครงการใต้ผิวหนัง เป็นแนวคิดการนำรอยสักดิจิตอลขนาดเล็ก ฝังไว้ใต้ผิวหนังของฝ่ามือ ซึ่งชิปรอยสักดิจิตอลนี้จะสื่อสารกับทุกวัตถุที่เราสัมผัส

เมื่อเปิดประตู ชิปดิจิตอลที่มือก็จะสื่อสารกับชิปบนประตู และปลดล็อคประตูให้โดยอัติโนมัติ
เมื่อพบปะผู้คนก็สามารถจับมือกันเพื่อส่งข้อมูลติดต่อแทนการใช้นามบัตร หรือเมื่อจับมือกับคนรักก็จะเปล่งประกายพร้อมส่งสัญญาณบ่งบอกว่ารัก
หรือช่วยให้ข้อมูลด้านสุขภาพ เช่น เมื่อปริมาณน้ำตาลในเลือดต่ำ

“เมื่อเราเริ่มทำโครงการนี้ ทุกคนก็มีอาการคลื่นไส้เมื่อพูดถึงการฝังอุปกรณ์ในร่างกาย…แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับวัฒนธรรมของมนุษย์แต่อย่างใด มนุษย์เราทำการสัก เจาะผิวหนัง หรือแม้แต่การฝังอุปกรณ์คุมกำเนิด เป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว และไม่ใช่การก้าวกระโดดอะไรในการฝังบางอย่างลงที่ใต้ผิวหนัง” Jaeha Yoo ผู้จัดการฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์กล่าว

การฝังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายใต้ผิวหนังจะทำให้สามารถเปิดใช้งานอุปกรณ์ไว้ได้ตลอดเวลา เพราะร่างกายของเรามีพลังงานไฟฟ้าเคมี ส่งผลทำให้การส่งสัญญาณบางอย่าง เช่น เทคโนโลยี NFC สื่อสารข้อมูลระยะใกล้เพื่อเปิดประตู หรือการยืนยันบัตรเครดิต จะทำให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัยเพราะจะทำงานเมื่ออยู่ใกล้มือของเจ้าของชิปเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น การฝังชิปรอยสักดิจิตอลภายใต้ผิวหนังจะยังช่วยจดจำสถานที่และการเคลื่อนไหวของร่างกาย อีกทั้งยังตรวจจับการทำท่าทางของมือได้อีกด้วย
โดยอาจมีการนำไปประยุกต์ใช้กับภาษามือเพื่อสื่อสารออกมาเป็นภาพสำหรับคนหูหนวก หรือนำไปใช้ในเกมยุคใหม่ที่ให้ผู้เล่นได้เข้าถึงอรรถรสในการเล่นด้วยการทำท่าทางต่างๆ เพื่อบังคับตัวละคร

“เมื่อคุณไฮไฟว์ทักทายเพื่อน ก็แตกต่างกับการจับมือคนรัก หรือการกำหมัด และผายมือ การแสดงออกทางอารมณ์เหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นที่ฝ่ามือ” Jaeha Yoo อธิบาย

Gadi Amit ประธาน NDD ให้ความเห็นว่า “เทคโนโลยีจะดีขึ้นและเป็นประโยชน์ หากเชื่อมต่อกับวัฒนธรรมที่คงอยู่แล้วได้ นวนิยายไซไฟมักให้ภาพเทคโนโลยีที่ดูเย็นชา ดูเป็นกลไก ออกแนววิทยาศาสตร์เกินไปหน่อบ และล้มเหลวในการเชื่อมต่อเข้ากับวัฒนธรรมในความเป็นจริงของมนุษย์ ยกตัวอย่างเช่น เราจะไม่ใช้หน้าผาก หรือหลังท้ายทอยในการฝังชิป เพราะมันดูเป็นหุ่นยนต์เกินไป”

อุปกรณ์ชิปรอยสักดิจิตอลนี้ยังจะช่วยสังเกตุสุขภาพของเราได้อย่างแม่นยำ ในการแสดงข้อมูล ระบบจะทำสองสิ่งเพื่อรักษาข้อมูลสุขภาพของคุณ
อย่างแรก ระบบจะเข้ารหัสข้อมูลเป็นรูปทรงต่างๆ ที่เป็นอัตลักษณ์ของคุณ เช่นเดียวกับลายนิ้วมือ

หลังจากนั้น ระบบจะทำการส่งข้อมูลไปแสดงที่รอยสักข้อมือด้านในเพื่อเก็บรักษาเป็นความลับ ก่อนส่งต่อไปยังจอภาพขนาดใหญ่เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลโดยเจ้าของผู้ใช้งานหรือทีมแพทย์
ส่วนติดต่อผู้ใช้นี้มีชื่อว่า introvert UI
โดยส่วนติดต่อนี้จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน เข้าใจผู้ใช้งาน รู้ว่าผู้ใช้งานต้องการสิ่งใด แต่จะไม่ป่าวประกาศให้คนอื่นรู้ว่าผู้ใช้งานกำลังมีไข้สูง 38 องศาอยู่

NewDealDesign เชื่อว่าโครงการนี้จะสำเร็จได้ภายใน 5 ปี โดยคาดการณ์จากการวิจัยด้านเทคโนโลยีในปัจจุบัน โดยสิ่งที่จำเป็นต้องได้รับการค้นคว้าวิจัยมากที่สุดคือหน้าจอแบบยืดหยุ่นได้ รองลงมาคือระบบเซนเซอร์ ระบบการสื่อสาร การฝัง หรือการเคลื่อนย้ายพลังงานในร่างกายมนุษย์

Amit ยืนยันว่า “อีกไม่นานจะมีบริษัทที่ลงทุนด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบฝังในร่างกายเกิดขึ้นมากมาย นั่นคือภาพสะท้อนให้เห็นว่าเทรนด์การออกแบบผลิตภัณฑ์ในทศวรรษหน้าจะเป็นอย่างไร วิทยาศาสตร์ชีวภาพ การแพทย์ อิเล็กทรอนิกส์ การปฏิสัมพันธ์ และวัฒนธรรม จะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกันในเรื่องนี้”

จงเตรียมข้อมือของคุณไว้ให้พร้อม!

ที่มา: fastcodesign

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...