ภาพหาดูยาก "ฝรั่งเศส" เปิดกรุ "ภาพประวัติศาสตร์" ครั้งแรก ทหารไทยร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1

ภาพหาดูยาก "ฝรั่งเศส" เปิดกรุ "ภาพประวัติศาสตร์" ครั้งแรก ทหารไทยร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1
 

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 

กองกำลังสยามเดินทางมาถึงเมืองมาร์เซย์ (Marseille) และเมืองอิสต์รส์ (Istres) (สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๖๑)


สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย จัดงานรำลึกครบรอบ 1 ศตวรรษ การเริ่มสงครามโลกครั้งที่ 1 (พ.ศ.2457-2461) นำภาพถ่ายหายาก สิ่งของเครื่องใช้ และภาพยนตร์ที่บันทึกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับทหารชาวสยามที่เข้าร่วมรบในประเทศฝรั่งเศส ในช่วงสงครามโลกยุคนั้นมาจัดนิทรรศการ โดยงานพิธีเปิดจะมีขึ้นวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส



คณะนายทหารสยามเยี่ยมชมโรงเรียนการรถยนต์ดูร์ดอง (Dourdan) ในแคว้นเอสซอนน์ (Essonne) ซึ่งทหาร พยาบาลและแพทย์เข้าร่วมการฝึกอบรมกับคณะผู้สอนชาวฝรั่งเศสและอังกฤษ (กันยายน พ.ศ.๒๔๖๑) 


บรรดาภาพถ่าย สิ่งของเครื่องใช้ในยุคนั้น และภาพยนตร์ที่บันทึกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับทหารชาวสยาม ที่เข้าร่วมรบในประเทศฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลก ได้รับการอนุเคราะห์จากหน่วยงานด้านการสื่อสารและการผลิตโสตทัศน์ ของกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส , พิพิธภัณฑ์กองทัพบกและอากาศไทย และส่วนหนึ่งเป็นของสะสมส่วนตัว


ข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ที่มีคุณค่าเหล่านี้ซึ่งยังไม่เคยเผยแพร่ที่อื่นมาก่อน และในโอกาสนี้ ภาพและภาพยนตร์ดังกล่าวจะได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณชนในวงกว้าง รวมทั้งให้ชาวไทยที่จะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ร่วมของทั้งสองประเทศที่น้อยคนทราบ


กองกำลังสยามเดินทางมาถึงเมืองมาร์เซย์ (Marseille) และเมืองอิสต์รส์ (Istres) (สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๖๑)

 


งานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติบุรุษและสตรีซึ่งสละชีพของพวกเขาในช่วงสงครามและประเทศสยามที่ได้ส่งกองทหารอาสาเข้าร่วมสงครามดังกล่าวในยุโรปทั้งยังต้องการแสดงถึงสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่1 ได้ผ่านพ้นไปแล้วครบศตวรรษ โดยจะมีตัวแทนทางการทูตของประเทศที่ร่วมสงครามเข้าร่วม นอกจากนี้ เอกอัครราชทูต ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารของประเทศที่ร่วมสงครามและกลุ่มประเทศในยุโรป รวมทั้งนายทหารชั้นสูงฝ่ายไทย ตัวแทนจากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกของไทย และบุคคลสำคัญทั้งจากฝ่ายพลเรือน-ทหาร ยังได้รับเชิญมาร่วมงานครั้งนี้ด้วย


อย่างไรก็ตาม ประเทศสยามตัดสินใจร่วมรบเคียงข้างกับกลุ่มไตรพันธมิตร (Triple Entente) อันประกอบด้วย อังกฤษ ฝรั่งเศส และรัสเซีย เมื่อ พ.ศ.2460 ได้ส่งทหารอาสาทั้งหมด 1,284 นายไปยังทวีปยุโรปช่วงเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2461 ในจำนวนนี้มีทั้งนักบิน ผู้ชำนาญการด้านการส่งบำรุงกำลังของกองทัพบก และทหารหมวดพยาบาล ทั้งนี้ ทหารจากประเทศสยามได้ร่วมเดินสวนสนามเพื่อฉลองชัยชนะบนถนนชองส์เอลิเซส์เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ.2462 ด้วย



ในรัชสมัยรัชกาลที่ ๖ ราชอาณาจักรสยามประกาศสงครามต่อเยอรมนี เมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๖๐ และตัดสินใจส่งกองทหารอาสา ทั้งจากกองทหารบกรถยนต์และกองบินทหารบกจำนวน ๑,๒๘๔ นาย ไปประเทศฝรั่งเศส เป็นประวัติศาสตร์ไทยอีกหน้าหนึ่งซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก
9 พ.ย. 57 เวลา 14:01 4,924 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...