โรเบิร์ต โอนีล อดีตทหารซีลสหรัฐฯ เผยตัว เป็นผู้ปลิดชีพบินลาเดน

 

โรเบิร์ต โอนีล : ภาพประกอบจาก heavy.com


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          โรเบิร์ต โอนีล (Robert O'Neill) อดีตทหารของสหรัฐฯ เผยตัว บอกเป็นผู้ลงมือลั่นไกปลิดชีพนายบินลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลเคดา เมื่อ 3 ปีก่อน สวนทางอดีตทหารซีลอีกนายเคยอ้างเป็นผู้สังหารบินลาเดน พร้อมมีเสียงวงในปฏิเสธ บอกเล่าความเท็จทั้งคู่ 

          วันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 มีรายงานจากสำนักข่าวบีบีซี ว่า อดีตนายทหารเรือหน่วยซีล โรเบิร์ต โอนีล วัย 38 ปี ให้สัมภาษณ์กับวอชิงตันโพสต์ ว่า เขาคือบุคคลที่ลั่นไกยิงนายบินลาเดน ผู้นำแห่งกลุ่มกองกำลังติดอาวุธอัลเคดาและเป็นผู้ก่อการร้ายเบอร์หนึ่งของโลกในขณะนั้น พร้อมอธิบายเป็นฉาก ๆ ถึงปฏิบัติการในคืนวันที่ 2 มีนาคม 2554 ที่แหล่งกบดานของบินลาเดนในเมืองแอบบอตทาบัต ประเทศปากีสถาน 

          นายโอนีลเผยว่า เขาเข้าปฏิบัติการภายใต้ทีมซีลหน่วย 6 เห็นนายบินลาเดนชะโงกออกมาจากที่หน้าประตูห้องนอนแวบหนึ่ง มือยิงของหน่วยลั่นไกออกไป แต่ยิงพลาด เขาจึงรีบย่างเข้าไปในห้อง และได้เห็นผู้นำกลุ่มก่อการร้ายจับไหล่ผู้หญิงดันให้เธอมายืนอยู่ด้านหน้าเหมือนจะใช้เป็นโล่กำบัง และในวินาทีนั้นเขาก็ตัดสินใจเหนี่ยวไก ยิงเจาะทะลุหน้าผาก 2 นัด ร่างของนายบินลาเดนร่วงลงกับพื้น แล้วก็ยิงซ้ำอีกนัดหนึ่งจนแน่นิ่ง อย่างไรก็ดีโอนีลบอกว่า เขามั่นใจว่าบินลาเดนต้องตายแน่ ๆ เพราะศีรษะของเหยื่อระเบิดนับแต่ถูกกระสุนนัดแรก 

          อย่างไรก็ดีนายโอนีลเคยออกมาให้รายละเอียดเรื่องการปฏิบัติการปลิดชีพบินลาเดนมาแล้วครั้งหนึ่ง กับนิตยสาร Esquire เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2556 แต่ในครั้งนั้นไม่มีการเปิดเผยชื่อหรือตัวตน จนกระทั่งเว็บไซต์ sofrep  ซึ่งทำขึ้นโดยอดีตทหารในกองปฏิบัติการพิเศษ ได้เปิดเผยชื่อของนายโรเบิร์ต โอนีล ออกมาในรายงานเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการชิงเปิดเผยชื่อของโอนีลออกมา ก่อนที่จะถึงกำหนดการนายโอนีลจะได้บอกเล่าเรื่องราวแบบเกิดเผยให้กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ 

          ก่อนหน้านี้นายโอนีลเป็นที่รู้จักในวงแคบ ๆ ในฐานะผู้ลั่นไกสังหารนายบินลาเดน ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าหลายคนเข้ามาแสดงความชื่นชมตัวเขา โดยเฉพาะญาติของเหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 9/11 แต่การที่นายโอนีลตัดสินใจออกมาเปิดเผยตัวต่อสาธารณชนอย่างโจ่งแจ้งเช่นนี้ กลับไม่เป็นที่พอใจของกองทัพโดยเฉพาะหน่วยปฏิบัติการพิเศษมากนัก เพราะเห็นว่าการเปิดเผยตัวหรือโอ้อวดตัวต่อสาธารณะชนไม่ใช่วิสัยของทหาร 

          ทั้งนี้ยังเป็นที่กังขาว่านาย โรเบิร์ต โอนีล ผู้ซึ่งลาออกจากราชการไปเมื่อปี 2555 คือผู้ที่ลงมือสังหารนายบินลาเดนจริงหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้อดีตทหารซีลนายหนึ่ง นามว่าแมต บิสซอนเนตต์ ได้ออกหนังสือชื่อ No Easy Day ภายใต้นามปากกา มาร์ค โอเวน บอกเล่าประสบการณ์คืนปฏิบัติภารกิจลับและระบุว่าตนคือผู้ลงมือสังหารนายบินลาเดน 

          และก็ยังมีเจ้าหน้าที่หน่วยซีลซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยนามอีกอย่างน้อย 2 ราย ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นและนิวยอร์กไทม์ว่า ไม่ว่าจะนายโอนีลหรือนายบิสซอนเนตต์ ก็ไม่ใช่ผู้ลงมือสังหารนายบินลาเดนทั้งนั้น ทั้งคู่อยู่ในปฏิบัติการคืนนั้นจริง แต่เมื่อทั้งคู่บุกเข้าไปในห้อง นายบินลาเดนก็ถูกยิงเสียชีวิตไปแล้วโดยเจ้าหน้าที่หน่วยซีลรายอื่นที่เข้าถึงตัวคนร้ายก่อน ทั้งนายโอนีลหรือนายบิสซอนเนตต์ไม่ได้ลั่นกระสุนใส่ร่างของหัวหน้ากองโจรอัลเคดาเลยแม้แต่นัดเดียว 


ภาพประกอบจาก liberalamerica.org
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...