อยุ่ได้ไง! แลนดอน เด็กชายอายุ 12 ไม่รุ้สึกหิวข้าวหิวนํ้ามานานข้ามปี

อยู่ได้ไง! แลนดอน เด็กชายอายุ 12 ไม่รู้สึกหิวข้าวหิวน้ำมานานข้ามปี

 

จากกรณีนี้ทำเอาสื่อข่าวต่างประเทศตกใจเป็นอย่างมาก เมื่อพบเคสแปลกนี้! แลนดอน โจนส์ เด็กชายวัย 12 ปี จู่ๆก็ไม่รู้สึกหิวข้าว หรือกระหายน้ำแม้แต่น้อย โดยพ่อแม่ก็หาทางรักษา แต่เหมือนว่าโรงพยาบาลที่เข้าไปรักษา ก็ไม่สามารถแก้โจทย์ในเคสของเด็กชายคนนี้ได้ ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญบอกไว้ว่า กรณีของ แลนดอน โจนส์คนนี้ อาจจะเป็นเคสเดียวและเป็นเด็กคนเดียวที่มีอาการแบบนี้ในโลกก็ว่าได้! เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ไปติดตามพร้อมๆทีนเอ็มไทยเลยดีกว่าคะ .. อยู่ได้ไง! แลนดอน เด็กวัย 12 ปี ไม่รู้สึกหิวข้าวหิวน้ำมานานข้ามปี

เขียน-แปลโดย teen.mthai.com (หากนำไปใช้กรุณาให่เครดิตเว็บไซต์ด้วยคะ)

อยู่ได้ไง! แลนดอน เด็กวัย 12 ปี ไม่รู้สึกหิวข้าวหิวน้ำมานานข้ามปี

Landon Jones – แลนดอน โจนส์ วัย 12 ปี จากเมืองวอเตอร์ลู, ไอโอวา สหรัฐอเมริกา เขาไม่มีความรู้สึกหิวข้าว หรือกระหายน้ำเลย ตั้งแต่ วันที่ 14 ตุลาคม ปี 2013 ซึ่งผ่านมาแล้วข้ามปี!

อาการนี้เริ่มจากในคืนวันหนึ่งเขาได้กินพิซซ่าและไอศกรีมเข้าไป แล้วเกิดปวดท้อง ปวดหัว ปวกท้อง คลื่นไส้อย่างหนัก เขาจึงไปนอนพักหวังว่าอาการจะบรรเทาลง แต่แล้วเมื่อเขาตื่นขึ้นมาก็พบว่า เขาไม่มีความรู้สึกหิวหรือกระหายเลย น้ำหนักเดิมของเขาจาก 104 ปอนด์ กลายเป็นเด็กผอมแห้งจนน้ำหนักลดเหลือ 68.4 ปอนด์ ในหนึ่งปีที่ผ่านมา ..

อยู่ได้ไง! แลนดอน เด็กชายอายุ 12 ไม่รู้สึกหิวข้าวหิวน้ำมานานข้ามปี

หนึ่งปีต่อมา Michael (ไมเคิล) and Debbie (เด็บบี้)  พ่อแม่ของแลนดอนก็ยังคงแปลกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับลูกของพวกเขา ซึ่งพวกเขาก็ไม่รู้จะรักษาหรือช่วยแลนดอนด้วยวิธีไหนดี (พยายามหลายทางแล้ว!) พ่อของแลนดอนบอกว่า “หลังจากเหตุการณ์ในคืนวันนั้น(ปีที่แล้ว) เมื่อเขาตื่นมา เขาก็สูญเสียความรู้สึกหิว-กระหาย เขากลายเป็นเด็กเอื่อยเฉื่อย เขาขับจักรยานแต่ขับได้ไม่นานก็รู้สึกเหนื่อย เขาก็เลยเข็นมันแทนและหลังจากนั้นเขาก็ผลักจักรยานล้มไปเลย”

พ่อแม่ของเขาพยายามทำให้แลนดอนสนใจอาหาร ด้วยการจัดงานปาร์ตี้อาโลวีน แต่งตัวเป็นผีซอมบี้โจรสลัด มีอาหารหลากลหลายชนิดในงาน ให้แลนดอนรู้สึกสนุกกับการปาร์ตี้ที่จัดขึ้น แต่แลนดอนกลับไม่สนใจแม้แต่ลูกอมสักเม็ดเดียว เฟลกันทีนี้! และหลังจากที่ แลนดอน มีอาการแบบนี้พ่อของเขาก็ลาออกจากงานเพื่อที่จะคอยดูแลเขาอยู่ใกล้ๆ ใช้เวลากับเขามากขึ้น

พ่อและแม่ของ แลนดอน โจนส์ วัย 12 ปี

แพทย์ที่รักษาแลนดอน ใน ไอโอวา ก็ทำการรักษาเขาแต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ผลดีขึ้นมา แลนดอนจึงถูกส่งตัวไปยังแพทย์ในโรงพยาบาลอื่นๆ เช่น Cedar Rapids, Des Moines, Madison หรือแม้กระทั่ง Mayo Clinic ที่มีชื่อเสียงใน เมืองมินนิโซตา ( Minnesota ) แต่ก็ไม่มีใครที่สามารถหาคำตอบในเคสของแลนดอน โจนส์ เด็กวัย 12 ปีคนนี้ได้เลย ซึ่ง Dr. Marc Patterson นักประสาทวิทยาเด็ก ของ Mayo Clinic บอกไว้ว่า “แลนดอน อาจจะเป็นเด็กคนเดียวในโลก ที่เป็นกรณีแบบนี้”

รอยกัดตรงหัวมุม แซนวิชแฮม

ไมเคิล ยังเล่าให้ฟังอีกว่า พวกเขาได้ทำอาหารใส่กล่องให้กับ แลนดอน และไบรซ์(น้องชาย) ไปโรงเรียน และเมื่อกลับมาถึงบ้าน เขาหยิบกล่องแซนวิชออกมาจากกระเป๋าแลนดอน และสิ่งที่เขาเห็นคือ รอยกัดแซนวิชแฮมชีสบริเวณหัวมุม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแลนดอนกินมันน้อยมากๆ! จนน่าตกใจ

has to be reminded to eat and drink.

นอกจากนี้ Michael พ่อของแลนดอน ได้อธิบายให้ฟังอีกว่า ผู้เชี่ยวชาญคิดว่า แลนดอนอาจจะทุกข์ทรมานจากการสูญเสีย ไฮโปทาลามัส (hypothalamus คือ โครงสร้างของสมองทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย, ความหิว, ความกระหายน้ำ) ไป ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่จะสามารถอธิบายหรือรักษาเคสนี้ได้เลย ตอนนี้พวกเขาก็ทำได้แค่คอยเตือน แลนดอน ให้กินอาหารและดื่มน้ำเสมอ แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ไมเคิลและเด็บบี้ พวกเขาก็ยังคงหาทางรักษาลูกชายของเขาต่อไป หวังว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญสักคนที่ช่วยเหลือลูกของพวกเขาได้ ถึงเขาจะเหนื่อยแต่ก็ไม่ท้อแท้ เพราะแลนดอนเป็นลูกชายที่พวกเขารักมากที่สุด ..

ไฮโปทาลามัส (hypothalamus)

* *ไฮโปทาลามัส (hypothalamus) คือ โครงสร้างของสมองที่อยู่ใต้ทาลามัส (thalamus) แต่เหนือก้านสมอง (brain stem) ทำหน้าที่เชื่อมโยงการทำงานของระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อ ควบคุมกระบวนการเมแทบอลิซึมบางอย่าง และหน้าที่อื่นๆ ของระบบประสาทอิสระ (Autonomic Nervous System) ไฮโปทาลามัสทำหน้าที่สังเคราะห์และหลั่งฮอร์โมนประสาท (neurohormones) ซึ่งมักเรียกว่า hypothalamic-releasing hormones ซึ่งทำหน้าที่ในการกระตุ้นหรือยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง (pituitary gland) , ไฮโปทาลามัสทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย, ความหิว, ความกระหายน้ำ[1], ความเหนื่อยล้า, ความโกรธ และจังหวะรอบวัน (Circadian rhythm)**

เขียน-แปลโดย teen.mthai.com (หากนำไปใช้กรุณาให่เครดิตเว็บไซต์ด้วยคะ)

Cr. odditycentral, desmoinesregister

Bryce (ไบรซ์) น้องชายของ Landon (แลนดอน) กับเจ้าตูบ

ไมเคิล และเด็บบี้ โจนส์ พยายามที่จะหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเหลือลูกชายของพวกเขา ที่สูญเสียน้ำหนักเนื่องจากความผิดปกติ hypothalamic แลนดอนได้หายไป £ 35

ภาพนี้พ่อและลูกกำลังช่วยกันทำการบ้าน ส่งครู จะเห็นได้ว่าแลนดอนยังอ้วนจ้ำม้ำ มีน้ำมีเนื่อแน่นเชียว!

รูปของครอบครัว ถ่ายตอนวัดเกิดของแลนดอน ก่อนที่เขาจะป่วย

 

 
#เรื่องแปลก
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
4 พ.ย. 57 เวลา 09:17 3,012 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...