พาชม 5 สุดยอดสถาปัตยกรรมสนามบินทั่วโลกที่เห็นแล้วรับรองว่าอยากบินไปใช้บริการทันที!

 

 

 

 

 

 

เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ นิตยสาร GQ หัวอังกฤษได้มีคอลัมน์พูดถึงโปรเจคต์ Airport สุดอลังการของประเทศต่างๆที่กำลังสร้างกันอยู่ เหมือนกับว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นมาว่าช่วงหลังนี้ แต่ละประเทศกำลังก้าวข้าวสู่ยุคใหม่ด้วยการเปิดตัวสนามบินดีไซน์ล้ำสมัยของตน ซึ่งทาง GQ ได้หยิบยกเอาโปรเจคต์ที่น่าสนใจมาให้ชมทั้งหมด 5 สนามบิน จะมีของประเทศใดบ้างลองไปดูกัน…

Terminal 1, Istanbul International, Turkey

ภาพสนามบินโถงใหญ่ที่เห็นอยู่นี้คือ ผลงานสถาปนิกผู้มีชื่อเสียงจากเกาะอังกฤษอีกคนหนึ่ง Sir Nicholas Grimshaw ที่ผลงานเก่าของเขาเคยออกแบบสถานีรถไฟ International Terminal สำหรับสถานี วิ่งทั่วยุโรป Eurostar แรกในเขต Waterloo ที่เป็นเหมือนประตูด่านแรกอันสวยงามของกรุงลอนดอนในมุมคนยุโรปที่มาเยือน แต่ก็มีปัญหาพูดถึงกันในแง่ทางเข้าออกรถ Taxi ที่ไม่ได้ดูดีเหมือนที่ควรจะเป็น ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้จะหมดไป รอทุกคนได้เห็นผลงานใหม่ล่าสุดของเขาที่เรานำภาพมาฝากนี้ Terminal 1 ของสนามบิน Istanbul International Airport ประเทศตุรกี มีจุดเด่นที่กำลังเป็นที่พูดถึงคือ เป็น Terminal ภายใต้หลังคาเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2018 นี้

Terminal 3 Shenzhen Bao’am International, China

ผลงานของสตูดิโอสัญชาติอิตาเลียน “Fuksas” ได้เปลี่ยนจำนวนความจุของสนามบิน Shenzhen Bao’am International ประเทศจีนแห่งนี้เพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัว เพียงแค่การสร้าง Terminal 3 ใหม่แห่งเดียวเท่านั้น โดยที่รูปแบบของตัวอาคารมีโครงสร้างรูปทรงทางยาวที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก “ปลากระเบน” ผสมกับ “นก” จะสังเกตได้จากส่วนที่ยื่นออกมาคล้ายปีก และส่วนหัวคล้ายหัวกระเบน ที่อยากเน้นเป็นพิเศษคือ ลองสังเกตหลังคาของ Terminal นี้ จะเห็นได้ว่าเป็นช่องทรงหกเหลี่ยมเต็มไปหมดคล้ายรังผึ้ง เหตุผลก็เพื่อทำให้แสงสว่างด้านในได้ลงมาเป็นช่องๆ เห็นภาพเลยว่าตอนกลางวันที่แดดส่องเหนือหัวลงมาจัดๆ คงสวยน่าดู

Mexico City, Mexico

สนามบินแห่งใหม่ของเมืองที่เรียกได้ว่าหนาแน่นเป็นอันดับ 3 ของทวีปอเมริกาทั้งหมด นั่นก็คือ Mexico City เมืองหลวงของประเทศ Mexico โดยสถาปนิกที่รับผิดชอบดูแลโครงการนี้คือการร่วมมือระหว่างสองประเทศ Foster (อังกฤษ) และหุ้นส่วน Fernando Romero Enterprise (เม็กซิกัน) โดยที่ Lord Foster ได้กล่าวว่านี่จะเป็นสนามบินที่ “ไม่เหมือนกับที่ไหนในโลกนี้” ความเป็น Terminal เดียวที่รองรับ 6 รันเวย์ นี่จะเป็นสนามบินที่มีความยั่งยืนมากที่สุด (Sustainable) มีโครงสร้างการดีไซน์หลังคาที่ได้กลิ่นอายของสถาปัตยกรรมแนวเม็กซิกัน เห็นแค่ภาพแปลนแค่นี้ก็ว่าสวยแล้ว อยากรู้จริงๆว่าถ้าขึ้นเป็นรูปเป็นร่างจะสุดยอดขนาดไหน

Queen Alia International, Amman, Jordan

มาถึงข้อนี้ก็ยังคงเป็นผลงานของ Lord Foster สถาปนิกที่จะเรียกว่าเป็นเจ้าแห่งการสร้างสนามบินเลยก็ได้ สนามบินดีไซน์แปลกตาที่เราเห็นในภาพนี้เป็นสนามบินที่ชื่อ Queen Alia International ของเมือง Amman ประเทศ Jordan ที่ตัวหลังคามีดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์เขาให้เหตุผลว่า ได้แรงบันดาลใจมาจาก “Bedouin Tents” เต็นท์สไตล์อาหรับ ที่มักจะตั้งอยู่กลางทะเลทรายไม่ต่างอะไรจากสนามบินนี้ ถ้าอยากรู้จักกับงานออกแบบของเครือ Foster เพิ่มเติม ก็เชิญชมผลงานเก่าๆที่มีชื่อเสียงอย่างเช่น Stansted Airport ในเมือง Essex ประเทศอังกฤษหรือไม่ก็ Hong Kong International Airport ในเมือง Hong Kong

Terminal 1, Lyon-St Exupéry Airport, France

ถ้าเทียบกับสนามบินที่อื่นๆในลิสต์นี้ สนามบินที่เรากำลังจะพูดถึงอาจจะถือได้ว่ามีขนาดเล็กที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่อย่าให้ขนาดมาหลอกความยิ่งใหญ่ของมันซะล่ะ เพราะว่าผลงานชิ้นนี้เป็นของหนึ่งในสถาปนิกรุ่นเก๋าของเกาะอังกฤษอีกคนหนึ่ง Lord Roger จากสตูดิโอ Rogers Stirk Harbour แสดงให้เห็นว่าแม้พื้นที่จะไม่เยอะ แต่ก็สามารถเป็นสนามบินที่สุดยอดได้เช่นกัน นอกจากดีไซน์ที่พอดีพอเหมาะแล้ว การเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟ TGV ของประเทศฝรั่งเศสที่อันนั้นก็เป็นผลงานออกแบบระดับโหดจากสถาปนิกชาวสเปนเช่นกัน แต่ทั้งหมดทั้งปวงนี้ อะไรจะเจ๋งไปกว่าการออกแบบสนามบินแล้วตั้งชื่อตามตัวละครในวรรณกรรมสุดคลาสสิคของฝรั่งเศสอย่าง “เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince)” ไปได้

London Britannia, London, UK

ข้อหกนี้ขอเพิ่มให้พิเศษ เพราะถึงแม้จะเป็นโปรเจคต์ที่ล้มเหลวไปแล้ว แต่ก็น่าหยิบมาให้ชมกัน กับโครงการสุดอลังการของสตูดิโอสถาปนิกจากอเมริกา “Gensler” ที่พวกเขาคิดสร้างสนามบินลอยน้ำที่เชื่อมอากาศกับบกยังไม่ถึงใจ ขอเชื่อมคมนาคมทางน้ำเข้าไปด้วยซะเลย เป็นโปรเจคต์ที่ถ้าได้ทำสำเร็จคงทำให้ลอนดอนมีสถาปัตยกรรมล้ำโลกอีกที่หนึ่ง แต่ก็อย่างที่บอกว่าถูกยกเลิกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว Lord Foster (มาอีกละ) ถึงกับออกปากว่า “เป็นการตัดสินใจที่เดาได้และน่าเศร้าที่สุด” ทำให้ดูเหมือนว่าการแก้ปัญหาจราจรของสนามบินต่างๆในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จะยังคงต้องใช้วิธีเพิ่มรันเวย์ อย่างเช่นในสนามบิน Heathrow และ Gatwick ทำไปแล้วเรียบร้อย กันต่อไป

CREDIT: GQ UK

ที่มา: http://www.dooddot.com/5-most-upcoming-airport-architecture-around-the-world/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...