พบกล่อง ไทม์แคปซูล บรรจุความลับสุดยอดและจะเปิดออกเอง อายุกว่า 100 ปี ที่อนุสาวรีย์วอชิงตัน

 

เมื่อวันที่ 30 ตค.2557 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว การผุดพบ กล่องไทม์แคปซูล อายุกว่า 100 ปี ที่ทำจากทองแดง ซึ่งเป็นกล่องที่จะเปิดออกเองเมื่อถึงกำหนดเวลา โดยถูกพบในระหว่างการซ่อมแซมอนุสาวรีย์วอชิงตัน ในบัลติมอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

กล่องดังกล่าวถูกปิดผนึก และใส่หลังแผ่นโลหะที่วางอยู่ตรงหน้าของช่องเพื่อเป็นที่ระลึกครบรอบร้อยปีอนุสาวรีย์ในวันพิทักษ์ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 1915 ซึ่งจะไม่มีใครสามารถเปิดออกได้เนื่องจากอาจจะทำให้ข้อมูลที่บันทึกไว้หายไป

 

โดยไทม์แคปซูลกล่องนี้ จะถูกย้ายไปที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะวอลเตอร์เพื่อความปลอดภัยในระหว่างการบูรณะอนุสาวรีย์วอชิงตัน

 

ทั้งนี้จากรายงานระบุว่ากล่องยังไม่ได้ยังไม่ถูกเปิด และไม่มีใครรู้ว่ากล่องได้ถูกตั้งเวลาให้เปิดออกในวันไหน โดยนักอนุรักษ์ให้ความเห็นว่าการเปิดกล่องนี้ออก เป็นไปได้ยาก หรือแทบเป็นไปไม่ได้เลยว่าจะยังคงรักษาข้อมูลด้านในกล่องไว้ได้

 

 

 

แต่อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ที่เม็กซิโก ในระหว่างที่คนงานกำลังซ่อมแซมหอระฆังสูง 200 ฟุต อยู่นั้นได้พบกับ “ไทม์แคปซูล” ซึ่งเป็นกล่องโลหะ ซึ่งมีอายุถึง 222 ปี โดยมีการระบุวันที่บรรจุของลงกล่องนั้นตรงกับวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 1791 โดยบาทหลวงให้ความเห็นว่า ไทม์แคปซูล ชิ้นนี้บรรจุสิ่งของสำคัญทางศาสนาไว้ด้านใน

 

ซึ่งนักประวัติศาสตร์กล่าวว่า คนโบราณมักจะเก็บของสำคัญหรือสิ่งศักดิ์สิทธิเอาไว้ใน ไทม์แคปซูล เพื่อสะท้อนประวัติศาสตร์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ หรือรักษาไว้เพื่อป้องกันเหตุภัยพิบัติ ที่อาจจะเกิดขึ้นและทำให้ของมีค่าที่อยู่ด้านในเกิดความเสียหาย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...