คำย่อภาษาอังกฤษ 10 คำ ที่พบเห็นได้บ่อยมากในชีวิตประจำวัน

ก่อนหน้านี้ผมได้เคยนำเสนอคำย่อภาษาอังกฤษ ไปพอสมควรแล้ว และในบทความนี้ผมก็พาไปรู้จักกับ 10 คำย่อภาษาอังกฤษที่พบเห็นได้บ่อยมากในชีวิตประจำวัน ซึ่งเพื่อนๆหลายคนอาจจะรู้ความหมายคร่าวๆ แต่ก็ยังไม่รู้ที่มาครับ

 

1. A.M. / P.M.
A.M. – ย่อมาจาก “ante meridiem” ซึ่งเป็นภาษาละตินที่แปลว่า “ก่อนเที่ยงวัน” หมายความว่าเป็นช่วงเวลา หลังเที่ยงคืน – ก่อนเที่ยงวัน
P.M. – ย่อมาจาก “post meridiem” เป็นภาษาละตินของคำว่า “หลังเที่ยงวัน” หมายความว่าเป็นช่วงเวลา หลังเที่ยงวัน – ก่อนเที่ยงคืน

2. ASAP
คำนี้มักจะถูกใช้บ่อยเวลาพิมพ์ในการแช็ท ย่อมาจาก “as soon as possible” (เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้) เพราะใช้บ่อยมากก็พิมพ์ย่อเป็น ASAP มันซะเลย

3. B.Y.O.B.
ย่อมาจาก “Bring Your Own Bottle/Booze” แปลว่าให้เราเอาเครื่องดื่ม (แอลกอฮอล์) มาเอง โดยทั่วไปแล้วมักจะเห็นตามร้านอาหารและคำเชิญไปงานปาร์ตี้ หมายถึงให้เราเอาเครื่องดื่มมาเองได้ เพราะในร้านหรือในงานไม่มีให้บริการนั่นเอง

4. DIY
ย่อมาจาก “do it yourself” (ทำด้วยตัวเอง) ทำในที่นี้คือการประดิษฐ์หรือซ่อมแซมสิ่งของด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปซื้อใหม่หรือจ้างใครทำให้เสียเวลา จำพวกสมุดโน้ตหรืองานไม้ที่สร้างเอง

5. I.e. / E.g.
ทั้งคู่เป็นภาษาละติน ซึ่ง I.e. หรือ i.e. ย่อมาจาก “id est” ที่แปลว่า That is (to say) หรือ in other words แปลว่า “พูดง่ายๆก็คือ, อีกแง่หนึ่ง” ใช้ต่อท้ายประโยคเพื่อเพิ่มข้อมูล ทำให้ประโยคมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส่วน E.g. หรือ e.g. ย่อมาจาก “exempli gratia” ที่แปลว่า for example มันคือคำที่ใช้เพื่อยกตัวอย่างนั่นเอง

6. ETA, ETD
ย่อมาจาก “estimated time of arrival” คือเวลาที่คาดว่าจะมาถึง ใช้กับพวกเครื่องบิน รถไฟ รถยนต์ ส่วนคำที่ตรงกันข้ามก็คือ ETD ย่อมาจาก “estimated time of departure” นั่นเอง สองคำนี้ไม่มีจุดนะครับ ให้เขียนเป็น ETA, ETD ไปเลย

7. FYI
เป็นคำย่อภาษาอังกฤษที่มักจะเห็นได้บ่อยในการโต้ตอบอีเมล์ในที่ทำงาน ย่อมาจาก “for your information” หรือ “บอกให้คุณรู้ไว้” เวลาเราจะส่งข้อมูลหรือบอกเล่าเรื่องน่าสนใจให้ใครก็แปะ FYI ไว้ได้เลย

8. N/A
เป็นอีกคำหนึ่งที่ปรากฏให้เห็นบ่อยๆในเอกสาร หรือใบสมัครงาน ย่อมาจาก not applicable, not available หรือ no answer พูดง่ายๆก็คือไม่มีข้อมูล หาข้อมูลไม่ได้ ไม่สามารถระบุได้นั่นเอง

9. P.S.
P.S. (หรือ PS) ย่อมาจาก “post script” หมายถึง “เขียนภายหลัง” หรือที่รู้ๆกันเป็นภาษาไทยว่า ปัจฉิมลิขิต (ป.ล.) นั่นแหละครับ เอาไว้เขียนต่อท้ายจดหมายหรือเป็นข้อความต่อที่เราเขียนภายหลัง

10. R.S.V.P.
เป็นคำย่อจากภาษาฝรั่งเศส “Répondez s’il vous plaît” ที่แปลว่า “Please respond” หรือโปรดตอบรับนั่นเอง เรามักจะเห็นคำนี้บนบัตรเชิญมาร่วมงานที่เป็นทางการ ถ้าเจ้าของต้องการทราบจำนวนคนที่แน่ชัดก็มักจะเพิ่ม R.S.V.P. พร้อมระบุวันที่เพื่อให้เราตอบกลับว่าจะมาร่วมงานหรือไม่

ข้อมูลจาก: dailyenglish

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...