เด็กอาชีวะ"ทีมปัญจวิทยา"สุดเจ๋ง คว้าแชมป์รถประหยัดเชื้อเพลิงที่ญี่ปุ่น

เด็กอาชีวะ"ทีมปัญจวิทยา"สุดเจ๋ง คว้าแชมป์รถประหยัดเชื้อเพลิงที่ญี่ปุ่น

คอลัมน์ ไอคิวทะลุฟ้า

 

นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของประเทศไทย เมื่อนักเรียนอาชีวะ "ทีมปัญจวิทยา" (Panjavidhya) จาก วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา คว้าแชมป์ จากการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงระดับนานาชาติ ในรายการ "ฮอนด้า โซอิจิโร่ คัพ ฮอนด้า อีโค ไมล์เลจ ชาลเลนจ์" ปีที่ 34 ประเภท นิว ชาลเลนจ์ (50-150 ซีซี) ในการแข่งขันที่สนามทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น ด้วยสถิติวิ่ง ไกลถึง 2,127.833 กิโลเมตร/ลิตร โดยใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เป็นเชื้อเพลิง

อันดับที่ 2 ตกเป็นของ ทีม E-Lite จากประเทศจีน สถิติ 1,775.745 กิโลเมตร/ลิตร อันดับที่ 3 ทีมโรงเรียนมัธยมปลายริสึยะอิตาฮิกาชิ จ.โตชิกิ ประเทศญี่ปุ่น สถิติ 1,636.794 กิโลเมตร/ลิตร 

รายการนี้เป็นการแข่งขันออกแบบรถยนต์ต้นแบบที่ประหยัดพลังงานมากที่สุด มีผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 389 ทีม จากประเทศญี่ปุ่น จีน เวียดนามและไทย โดยประเทศไทยส่งทีม "Panjavidhya" เข้าแข่งขันเพียงทีมเดียวเท่านั้น แต่สามารถเอาชนะทีมเต็งจากจีนและอีกหลายทีมของญี่ปุ่นประเทศเจ้าภาพได้

สมาชิกในทีมประกอบด้วย โน้ต ยุทธนา อักษร นักเรียนชั้น ปวช.3 รับหน้าที่ผู้ขับขี่รถในสนาม, เปิ้ล รัตนากร ศรยิง อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ปวช.1 และ รุ้ง จุฑารัตน์ บุญรักษ์ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นปวช.2 เป็นช่างเครื่อง โดยมี นายจุมพล สิทธิรส เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา และ ผู้จัดการทีม

อาจารย์จุมพล เผยว่า เรามีประสบการณ์ในการแข่งขัน 17 ปีติดต่อกัน จึงทำให้การออกแบบและพัฒนาตัวรถมีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน รวมถึงการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ดีใจและภูมิใจที่คว้าแชมป์ได้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีที่เยาวชนไทยคว้าแชมป์รายการนี้ได้สำเร็จ

สำหรับเทคนิคที่ทำให้รถทำสถิติได้สูงสุด คือการให้ความสำคัญกับการออกแบบโครง สร้างรถ เพราะใช้เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-FI ของฮอนด้า ซึ่งมีอัตราการประหยัดพลังงานสูงอยู่แล้ว จึงดีไซน์ให้รถสามารถดึงศักยภาพเครื่องยนต์ออกมาให้สูงสุด โดยใช้คาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษมาสร้างตัวถังรถ รวมทั้งออกแบบให้รถมีแรงเสียดทานต่ำและมีจุดศูนย์ถ่วงที่ดี



ผู้จัดการทีมกล่าวต่อว่า ส่วนผู้ขับขี่ก็มีการฝึกซ้อมเป็นประจำเพื่อให้คุ้นเคยกับตัวรถที่สุด เมื่อมาเจอกับผิวสนามมาตรฐานโลกที่ญี่ปุ่นก็ยิ่งทำให้สถิติยิ่งดีขึ้นจนคว้าแชมป์การแข่งขันได้สำเร็จ

ด้านโน้ตบอกว่าดีใจมากเมื่อรู้ว่าได้แชมป์ เพราะเราทำเต็มที่และ ไม่คาดหวังว่าจะได้ ก่อนไปแข่งขันซ้อมขับรถอยู่ตลอด เพื่อดูว่าจะต้องแก้ไขส่วนไหนบ้าง ตอนแข่งต้องลงสนามร่วมกับทีมอื่นก็รู้สึกตื่นเต้น คิดในใจว่าต้องทำให้ดีที่สุด สำหรับการแข่งขันครั้งต่อไปจะต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพราะแต่ละปีทุกทีมจะมีการพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ

ส่วนเปิ้ลกล่าวว่า ภูมิใจมากที่คว้ารางวัลชนะเลิศ ทำให้หายเหนื่อย เพราะเราเตรียมตัวกันมานานและฝึกซ้อมกันตลอด ตอนแข่งก็มีเครียดบ้างและไม่ได้คาดหวังว่าจะชนะ คิดแค่ว่าจะทำให้เต็มที่ แพ้ชนะไม่สำคัญ

สำหรับการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงระดับนานาชาติรายการ ฮอนด้า โซอิจิโร่ คัพ ฮอนด้า อีโค ไมล์เลจ ชาลเลนจ์ เริ่มต้นขึ้นในปี 2523 โดยเอ.พี.ฮอนด้า ส่งทีมชนะเลิศจากการแข่งขันภายในประเทศ เข้าแข่งขันในฐานะตัวแทนประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2541 โดยสามารถคว้าแชมป์ระดับนานาชาติได้ในปี 2547, 2548, และ 2549 กระทั่งในปี 2557 ทีมจากประเทศไทยก็สามารถกลับมาคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง

ในปี 2558 ทีม "Panjavidhya" จะเข้าแข่งขันในรายการ เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2015 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ร่วมส่งกำลังใจไปเชียร์ เยาวชนไทยกันได้ระหว่างวันที่ 12-15 ก.พ.ศกหน้า

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...